กรมสุขภาพจิต แนะ ดูแลจิตใจผู้เกี่ยวข้องเหตุกราดยิง-งดซักถาม

สังคม
7 ต.ค. 65
07:54
410
Logo Thai PBS
กรมสุขภาพจิต แนะ ดูแลจิตใจผู้เกี่ยวข้องเหตุกราดยิง-งดซักถาม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมสุขภาพจิต ห่วงการสื่อสารกับผู้เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ ศูนย์เด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู แนะไม่ควรซักถามเพราะยิ่งสร้างบาดแผลทางใจในระยะยาว

วันที่ 6 ต.ค.2565 พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ระบุว่า ขณะนี้ได้ให้ทีมสุขภาพจิตจากโรงพยาบาลจิตเวชเลยราชนครินทร์ลงพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู แล้ว โดยหลักการจะเข้าไปดูผลกระทบทางด้านจิตใจทั้งผู้ประสบเหตุการณ์ที่ ศูนย์เด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง ทั้งเด็กนักเรียน พ่อแม่ ครูพี่เลี้ยง ที่ ที่เกี่ยวข้องเพราะเป็นเหตุการณ์ความรุนแรงสะเทือนขวัญที่จะสร้างความเจ็บปวดทางจิตใจทุกครั้งที่นึกถึงเหตุการณ์หรือมีการพูดคุยถึงเหตุการณ์นี้

พร้อมแนะนำให้คนใกล้ชิดที่อาจได้มีการพูดคุยกับผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ให้งดการตั้งคำถามถึงเหตุการณ์การซักถามรายละเอียดถึงเหตุการณ์นี้เพราะจะยิ่งสร้างบาดแผลในระยะยาวกับผู้ประสบเหตุ

โดยวิธีการที่ดีที่สุดคือการรับฟังอย่างตั้งใจเพียงอย่างเดียว และทำอย่างไรให้ผู้ที่สนทนารู้สึกถึงความปลอดภัยมั่นคงเพราะผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์นี้ล้วนเป็นเด็กเล็ก

ส่วนในกลุ่มคนที่ชมข่าวนี้เชื่อว่าหลายคนคงรู้สึกสะเทือนใจแต่ควรเลี่ยงการแชร์หรือส่งต่อภาพเหตุการณ์ทั้งหมดเพื่อเป็นการเป็นส่งต่อความรุนแรงหรือเผยแพร่ความรุนแรงในวงกว้างหรือเท่ากับเป็นการตอกย้ำให้เกิดความเครียดสะเทือนใจ

พญ.อัมพร ย้ำว่า ความรุนแรงไม่ใช่ทางออกของการแก้ไขปัญหา และอยากให้ประชาชนควรหมั่นสังเกตอารมณ์ ของตัวเองว่าเราไวต่ออารมณ์หรือไม่ เพื่อไม่ให้นำตัวเองไปสู่อารมณ์ที่อ่อนไหวไวต่อความโกรธจนไม่สามารถควบคุมตัวเองได้โดยคนใกล้ชิดอาจเตือนและรับฟังเพื่อช่วยคลายอารมณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง