ต.หนองกินเพล จ.อุบลฯ น้ำท่วมหนักสุดในรอบกว่า 40 ปี

ภัยพิบัติ
16 ต.ค. 65
13:00
418
Logo Thai PBS
ต.หนองกินเพล จ.อุบลฯ น้ำท่วมหนักสุดในรอบกว่า 40 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันนี้ (16 ต.ค.65) ระดับน้ำมูลที่ท่วมใน จ.อุบลราชธานี ลดลง 2 ซม. และมีแนวโน้มมลดลงต่อเนื่อง มีการคาดการณ์ว่าระดับน้ำมูลจะลดลงต่ำกว่าตลิ่ง ในช่วงกลางเดือน พ.ย.

วันนี้ (16 ต.ค.2565) ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี โดยเฉพาะใน ต.หนองกินเพล อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ขณะนี้มี 4 หมู่บ้านที่ถูกน้ำท่วมสูง 2 - 5 ม.อย่างที่บ้านคูสว่าง ตัวบ้านชั้นเดียวจมน้ำเกือบมิดหลังคา

 

บางหลังจมน้ำจนมองไม่เห็นชาวบ้านต้องต่อแพเพื่ออยู่อาศัย เก็บทรัพย์สิน และส่วนใหญ่ก็อยู่บนชั้น 2 ของตัวบ้าน เพื่อดูแลทรัพย์สินไม่ให้ถูกขโมย

ต.หนองกินเพล เป็นพื้นที่ลุ่ม สภาพเป็นแอ่งกระทะติดแม่น้ำมูล ประสบปัญหาน้ำท่วมเกือบทุกปี แต่ปีนี้ชาวบ้านบอกว่าหนักสุดในรอบ 44 ปี

ชาวบ้านบอกว่า อยากให้ภาครัฐศึกษาสาเหตุและแก้ไขอย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะการจัดการผังเมือง การถมที่ดินในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี ที่ส่งผลให้ปริมาณน้ำไหลหลากลงมา ต.หนองกินเพล อย่างรวดเร็ว

 

สอดคล้องกับความเห็นของนักวิชาการน้ำโขงศึกษาที่บอกว่า สถานการณ์น้ำท่วม จ.อุบลราชธานี รุนแรงมีปัจจัย 3 สาเหตุ คือ 1.ภัยพิบัติที่รุนแรงมากขึ้น 2. สภาพพื้นที่ จ.อุบลราชธานี ในช่วง 10 ปี ผังเมืองเปลี่ยนแปลง พื้นที่รับน้ำถูกแทนที่ด้วยห้างสรรพสินค้าและบ้านจัดสรร และ 3.การบริหารจัดการน้ำของรัฐที่ยังไม่มีการบูรณาการในการทำงานร่วมกัน

 

ส่วนระดับน้ำมูลวันนี้ลดลง 2 ซม.จากการสอบถามชาวบ้านที่อยู่ในชุมชนน้ำท่วมบอกระดับน้ำลดลงเล็กน้อย ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีโดยชลประทานมีการคาดการณ์ว่าระดับน้ำมูลจะลดลงต่ำกว่าตลิ่งในช่วงกลางเดือน พ.ย.


น้ำท่วมทึ่คาดว่า จะกินเวลายาวนานไม่ต่ำกว่า 1 เดือน นอกจากผู้ประสบภัยแล้วขณะนี้ยังมีสัตว์เลี้ยงที่ได้รับผลกระทบกว่า 500,000 ตัว ขณะนี้เริ่มขาดแคลนอาหารแม้ปศุสัตว์จะให้การช่วยเหลือแต่ก็ยังไม่เพียงพอ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง