รายงานพิเศษ : ทัวร์ศูนย์เหรียญ-คาราโอเกะศูนย์เหรียญ

อาชญากรรม
28 ต.ค. 65
10:06
3,600
Logo Thai PBS
รายงานพิเศษ : ทัวร์ศูนย์เหรียญ-คาราโอเกะศูนย์เหรียญ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

มาเฟีย...ทุนจีน

สถานที่เกิดเหตุ มีชื่อว่า “อาคารจินหลิง , อาคาร LEELA และอาคาร WIP WUP CAR WASH” เลขที่ 60-60/1 ถ.เจริญราษฎร์ ยานนาวา

พื้นที่นี้ มีรั้วรอบขอบชิด เนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ มีประตูเหล็ก สูงกว่า 3 เมตรอยู่ข้างหน้า มีกล้องวงจรปิดดูความเคลื่อนไหวจากนอกรั้ว

เมื่อตำรวจเข้าไป มองด้วยตาเปล่าจะเห็นเป็นคาร์แคร์อยู่ระหว่างก่อสร้าง แต่ถัดไปจะมีประตูเหล็กอีกชั้น ด้านในเป็นอาคารชั้นเดียวคล้ายโกดัง มีชื่อภาษาจีนว่า “จินหลิง” และอาคาร LEELA รอบ ๆ อาคารเป็นลานจอดรถ มีรถยนต์หรูหราจอดเรียงกัน เช่น โรลส์รอยซ์, ปอร์เช่, เบนซ์,บีเอ็มดับเบิลยู และโตโยต้า อัลพาร์ค ฯลฯ รวม 35 คัน

ในอาคารแบ่งเป็นห้องคาราโอเกะ เกือบ 20 ห้อง ประดับด้วยไฟแสงสี และมีห้องลับเก็บตู้เซฟ ใช้เก็บยาเสพติด หลายร้อยซอง เช่น เคตามีน แฮปป์วอเตอร์ เฮโรอีนผง 323 ซอง ยาอี 91 ซอง ยาอีผงบรรจุในซองกาแฟ 71 ซอง ยาอีผง ซองสีเหลือง 167 ซอง ยาเคตามีน 16 ถุง เงินสด 1.3 ล้านบาท ตู้เซฟ 6 ใบ

ในอาคารดัดแปลงเป็นคาราโอเกะ เคยถูกตรวจพบว่า เป็นบ่อนการพนันบาการา (Baccarat) มีห้องโถงกลางใช้วางโต๊ะบาการา แต่ระยะหลังถูกดัดแปลงใหม่เป็นคาราโอเกะ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชูวิทย์" แฉผับศูนย์เหรียญทุนธุรกิจสีเทาจีนในไทย

ใครอยู่เบื้องหลัง "ผับศูนย์เหรียญ" ทุนจีนในไทย

ทัวร์จีนปาร์ตี้ยาเสพติด

กลุ่มนักท่องเที่ยว เป็นชาวจีน 237 คน ผู้ชาย 111 คน ผู้หญิง 126 คน มีพนักงานเป็นชาวกัมพูชา และชาวไทย 29 คน ผลการตรวจร่างกาย พบผู้ใช้ยาเสพติด 104 คน ในจำนวนนี้ ชาย 50 คน หญิง 54 คน แบ่งเป็นชาวจีน 99 คน หญิงชาวไทย 3 คน ชายชาวไทย 1 คน และชายชาวกัมพูชา 1 คน

นักท่องเที่ยวอีก 125 คน จะถูกส่งตัวให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง แบ่งเป็น สัญชาติจีน 93 คน เมียนมา 23 คน กัมพูชา 1 คน เวียดนาม 2 คน จอร์เจีย 1 คน และไม่พบเอกสารแสดงสัญชาติ 5 คน

นายทุนคาราโอเกะ

คาราโอแกะทุนจีนแห่งนี้ มีนายสิทธิพงษ์ ถือสัตย์เที่ยง และนายไฮเทา กา หวง (HUANG HAITAO) อายุ 39 ปี สัญชาติจีน แสดงตัวเป็นคนดูแล ส่วนการสอบสวนผู้ต้องหา และนักท่องเที่ยวไม่ได้รับความร่วมมือ อ้างว่า สื่อสารภาษาไทยและภาษาอังกฤษไม่ได้

แต่รายงานการสืบสวนของตำรวจ พบข้อมูลที่มีความเชื่อมโยงไปยังกลุ่มนายทุนเชื้อสายจีน

เมื่อตรวจสอบแฟ้มข้อมูลข่าวเกี่ยวกับนายทุนชาวจีน กับธุรกิจทัวร์ในไทย พบบุคคลที่มีชื่อว่า “ตู้ห่าว” หรือ อีกชื่อ “หาวเจ๋อ ตู้” เป็นชื่อของบุคคลที่ไปพ้องกับ “หาวเจ๋อ ตู้” อย่างน่าสนใจ ไม่ว่าจะใช่บุคคลเดียวกันหรือไม่

เบื้องหลังของ “หาวเจ๋อ ตู้” เป็นนายทุนมีกิจการทัวร์จีน กิจการร้านค้าจิวเวลรี่ ธุรกิจรังนก อสังหาริมทรัพย์ ที่นอนยางพารา และอีกหลายกิจการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจท่องเที่ยว ที่อาจเรียกได้ว่า เป็น 1 ใน 5 เสือ ธุรกิจทัวร์ศูนย์เหรียญ มีธุรกิจหลายกิจการ ทั้งภูเก็ต - พัทยา และกรุงเทพฯ

ใครคือ “หาวเจ๋อ ตู้”

มีชื่อไทยว่า นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ ได้รับสัญชาติไทยจากการจดทะเบียนสมรสกับหญิงไทย

นายชัยณัฐร์เคยชี้แจงผ่านสื่อ เมื่อหลายปีก่อนว่า เป็นชาวจีน เดินทางมาจากเมืองจีนมาทำงานที่ประเทศไทย เมื่อเกือบ 20 ปี ได้ Workpermit และสัญชาติไทยตามกฎหมาย หลังจากแต่งงานกับหญิงไทย ยืนยันว่าเป็นพลเมืองไทย

นายชัยณัฐร์ยอมรับเรื่องการทำธุรกิจ เปิดศูนย์แสดงสินค้าอัญมณี ธุรกิจที่นอนยางพารา สมุนไพร เพื่อจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวในภูเก็ต มีหุ้นส่วนเป็นคนไทย และยอมรับการเปิดกิจการที่มีชื่อว่า กั๋วลี่ กรุ๊ป จำกัด

ชัยณัฐร์ หรือ “หาวเจ๋อ ตู้” หรือ “ตู้ห่าว” ถูกพาดพิง เพราะตกเป็นข่าวเมื่อปี 2560 จากการร้องเรียนของผู้เสียหาย (บริษัทภูเก็ต เฮลตี้นูทรีเมนต์ จำกัด) ซึ่งเปิดกิจการสวนงู เป็นธุรกิจคู่แข่งกับธุรกิจในเครือทัวร์จีนของ นายชัยณัฐร์ ซึ่งมีชื่อในฐานะผู้บริหารบริษัทโมเดิร์นเจมส์ ภูเก็ต

คดีนั้น ผู้เสียหายร้องเรียนว่า สวนงูของบริษัท เฮลตี้นูทรีเมนต์ จำกัด ถูกวางเพลิง และ รปภ.ถูกรุมทำร้ายบาดเจ็บสาหัสจนพิการ คดีนี้ถูกเก็บไว้ ใช้เวลาการสอบสวนยาวนานถึง 5 ปี

ต่อมาพนักงานสอบสวน สภ.ฉลอง จ.ภูเก็ต มีความเห็นฟ้องผู้ต้องหา 3 คน จากคำให้การของพยาน การซัดทอดของผู้ต้องหาถูกจ้างวาน เลขที่สำนวนคดีที่ 311/1/2555 คือ นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ “ตู้ห่าว” ในฐานะผู้จ้างวาน พ.ต.ท.หญิง วันทนารีย์ กรณ์ชายานันท์ (ยศในขณะนั้น) ในฐานะผู้จ้างวาน นายยุทธนา หรือเล็ก การมาสม ผู้ถูกจ้างวาน

มีรายงานต่อมาว่า คดีนี้อัยการประจำสำนักงานอัยการจังหวัดภูเก็ต (ในขณะนั้น) ใช้เวลาเพียงวันเดียว และสรุปมีคำสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาทันที ทั้ง ๆ ที่ สำนวนมีจำนวนข้อมูลมากกว่า 500 แผ่น (มีรายงานเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ถึงจำนวนเงิน 30 ล้านบาท แต่ไม่มีใครยืนยันข้อมูลนี้)

ต่อมา ผู้เสียหายร้องเรียน ไปที่สำนักนายกรัฐมนตรี จากนั้นจึงมีคำสั่งให้รื้อฟื้นคดี เลขที่คำสั่ง 010503/50472 วันที่ 20 ธ.ค.60 และยังคงไม่มีความคืบหน้าอีกครั้งว่า การรื้อฟื้นคดีนี้เป็นอย่างไร

รายงานข่าวพูดถึงธุรกิจที่กว้างขวางของ “ตู้ห่าว” หรือ อีกชื่อ “หาวเจ๋อ ตู้” หรือ นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ เริ่มต้นจากอาชีพไกด์ชาวจีน มีรายงานข่าวที่ไปพาดพิงกับเหตุการณ์เรื่องกิจการน้ำมัน ที่เมืองฝูเจี้ยน มณฑลแต้จิ๋ว อ้างถึงการกู้ยืมเงินกว่า 1,000 ล้านหยวน จากนายทุนน้ำมัน เข้ามาลงทุนในไทย

“ตู้ห่าว” หรือ อีกชื่อ “หาวเจ๋อ ตู้” หรือ นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ มีชีวิตส่วนตัวแต่งงานกับ พ.ต.ท.หญิง วันทนารีย์ กรณ์ชายานันท์ (ยศในขณะนั้น) ปัจจุบันเป็น พ.ต.อ.หญิง วัทนารีย์ กรณ์ชายานันท์ ผกก.ฝ่ายความร่วมมือและกิจการระหว่างประเทศ กองการต่างประเทศ

ซึ่งเป็นหลานของอดีตนายตำรวจระดับสูง (ชั้นนายพล) ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปัจจุบันเกษียณราชการ และเคยมีตำแหน่งสำคัญในรัฐบาลในอดีต

กิจการที่เกี่ยวข้องกับ นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ ตัวอย่างเช่น
- กั๋วลี่ กรุ๊ป จำกัด
- โมเดิร์น ลาเท็กซ์ (ไทยแลนด์) จำกัด
- หงี่ไถ่ จำกัด
- รอยัลอินเทอร์เน็ต จำกัด
- เอฟเวอร์ ยูเนียน จำกัด
- คิงส์ รังนก (ไทยแลนด์) จำกัด
- นิว ไหมไทย (ไทยแลนด์) จำกัด
- โมเดิร์น เจมส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
- เจิ้ง หรง กรุ๊ป จำกัด

และข้อมูลที่ความเชื่อมโยงต่อพรรคการเมือง ในไทย นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ มีชื่อตรงกับรายชื่อผู้บริจาคเงินให้พรรคการเมือง ( พลังประชารัฐ) เมื่อวันที่ 5 พ.ค.2564 จำนวนเงิน 3 ล้านบาท (ข้อมูล: กกต)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง