แนะวิธีเอาตัวรอดเหตุชุลมุนเหยียบกันเสียชีวิต

สังคม
30 ต.ค. 65
09:00
2,954
Logo Thai PBS
 แนะวิธีเอาตัวรอดเหตุชุลมุนเหยียบกันเสียชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เหตุการณ์เหยียบกันตาย เหมือนเป็นเรื่องไกลตัว แต่จริง ๆ ในชีวิตประจำวันของเราก็อาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ได้

จากกรณีเหตุเหยียบกันในงานฉลองเทศกาลฮาโลวีนที่ย่านอิแทวอนในกรุงโซลของเกาหลีใต้ หากต้องเข้าไปอยู่ในสถานที่ที่แออัดเหมือนเหตุการณ์ครั้งนี้ เช่น การไปร่วมงานคอนเสิร์ต การแข่งขันกีฬา หรือ การไปเที่ยวสถานบันเทิง วิธีการเอาตัวรอดหากเกิดเหตุการณ์คนแออัด และเกิดความโกลาหลขึ้นมา สิ่งแรกที่ต้องทำคือ มองหาทางเข้า - ออกทั้งหมดที่มี และทางไหนที่อยู่ใกล้เรามากที่สุด

เมื่อเกิดเหตุการณ์โกลาหล จากความแตกตื่น ที่ไม่ใช่ไฟไหม้ ตึกถล่ม หรือภัยพิบัติอย่างอื่น ยังไม่จำเป็นต้องรีบออกจากอาคาร แต่ต้องหาทีหลบคลื่นฝูงชน หาที่กำบัง เช่น ตู้เก็บของ เคานต์เตอร์ รอจนกว่าความแออัดเบาบางลง แต่ถ้าหาที่กำบังไม่ได้ ก็ให้ไหลตามฝูงชน ห้ามหยุดเคลื่อนไหวเด็ดขาด เพราะถ้าเราหยุดจะมีความเสี่ยงที่จะโดนแรงผลักจนลมลงไป

สาเหตุของการเสียชีวิต ไม่ได้เกิดขึ้นจากการถูกรุมเหยียบเท่านั้น อีกสาเหตุหนึ่งคือ ขาดอากาศหายใจจากความแน่นและเบียดเสียดของผู้คน วิธีที่พอช่วยได้ คือ พยายามยกแขนขึ้นมากางศอก สร้างพื้นที่ให้เราพอมีอากาศหายใจ

ระวังทางแคบ บริเวณประตูทางออก พยายามมองหาทางออกอื่นๆ เพราะโศกนาฎกรรมส่วนใหญ่ จะพบว่า คนเสียชีวิตบริเวณประตูมากที่สุด เพราะทุกคนต่างมุ่งไปที่ประตูทางออก ต้องระมัดระวังไม่ให้ล้ม หากมีทางออกอื่น เช่นหน้าต่างชั้น 2 ก็อาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยให้เราปลอดภัย

เมื่อเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวาย พยายามมองหาทางที่คนน้อยที่สุด ดังนั้นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เรารอดชีวิตได้ คือสติที่ต้องเตรียมรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โศกนาฏกรรมอิแทวอน​ เสียชีวิต​ 59​ บาดเจ็บ​ 150​ คน 

สาวไทยเล่านาทีเกิดโศกนาฏกรรมอิแทวอน​ เสียชีวิต​ 120​ บาดเจ็บ​ 100​ คน 

โศกนาฏกรรมย่านอิแทวอน เกาหลีใต้ ล่าสุดเสียชีวิต 149 คน 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง