"เมิ่งเทียน" เชื่อมต่อกับสถานีอวกาศเทียนกงแล้ว

Logo Thai PBS
"เมิ่งเทียน" เชื่อมต่อกับสถานีอวกาศเทียนกงแล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การสร้างสถานีอวกาศ "เทียนกง" ของจีน ยังมีความคืบหน้าต่อเนื่อง ล่าสุด โมดูลทดลอง "เมิ่งเทียน" ซึ่งเป็นโมดูลขนาดใหญ่อันดับ 3 ของสถานีอวกาศจีน ถูกส่งเข้าสู่ห้วงอวกาศด้วยจรวดขนส่งได้สำเร็จตามแผน

วันนี้ (8 พ.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า โมดูลทดลอง "เมิ่งเทียน" ซึ่งเป็นโมดูลขนาดใหญ่อันดับ 3 ของสถานีอวกาศจีน ได้ถูกส่งเข้าสู่ห้วงอวกาศด้วยจรวดขนส่งได้สำเร็จ และเข้าสู่วงโคจรที่กำหนดเอาไว้ตามแผน

ก่อนที่โมดูล "เมิ่งเทียน" จะเทียบท่าเข้ากับด้านหน้าของโมดูลหลัก "เทียนเหอ" ก่อนจะย้ายตำแหน่งทำมุม 90 องศา ให้ตรงกับตำแหน่งถาวร ทำให้สถานีอวกาศมีลักษณะตัวเป็นรูปตัวอักษร "T" จากการเชื่อมต่อกัน 3 โมดูล

ระหว่างกระบวนการนี้ นักวิจัยได้วางแผนอย่างละเอียด ซึ่งทุกขั้นตอนล้วนเป็นไปด้วยความรอบคอบ นุ่มนวล หมุนตัวอย่างมีเสถียรภาพ และเข้าตำแหน่งอย่างแม่นยำ

นายหลัว ชาว ผู้ออกแบบระบบสถานีอวกาศจีนอธิบายว่า นักวิจัยใช้อุปกรณ์ "ล็อกตัว" หลายชิ้นและเน้นความแม่นยำของอุปกรณ์ในด้านต่าง ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้การสั่นสะเทือนที่ส่งผลต่อความแม่นยำ เพื่อให้ระบบการเทียบท่า และล็อกตัวได้อย่างแม่นยำ

สำหรับ "โมดูลเมิ่งเทียน" เป็นห้องทดลองที่ 2 ของสถานีอวกาศจีน ภารกิจหลัก คือการทดลองทางวิทยาศาสตร์ จึงถูกเรียกชื่ออีกอย่างว่า "โรงงานแห่งความฝัน"

ทั้งนี้ โมดูลเมิ่งเทียน มีขนาดใหญ่กว่า 2 โมดูลเดิมที่ส่งขึ้นไปก่อนหน้า เพราะจะมีตู้ทดลองเพิ่มขึ้น ดังนั้นประเภทของการทดลองที่สามารถทำได้จะกว้างขึ้น และกว้างกว่าห้องโดยสารเดิมทั้งสองด้วย

ตามรายงาน มีตู้ทดลองทางวิทยาศาสตร์สูงประมาณ 1.8 เมตร และกว้าง 1.1 เมตร แต่ละตู้เทียบได้กับห้องปฏิบัติการขนาดเล็กบนอวกาศ สามารถสนับสนุนการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และการประยุกต์ใช้งานด้านอวกาศในหนึ่งหรือหลายทิศทาง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง