เปิดประชุม รมต.เอเปค ดันเปิดกว้างการค้า-ลงทุน เดินหน้า FTAAP

ต่างประเทศ
17 พ.ย. 65
12:32
363
Logo Thai PBS
เปิดประชุม รมต.เอเปค ดันเปิดกว้างการค้า-ลงทุน เดินหน้า FTAAP
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เริ่มการประชุมระดับรัฐมนตรีเอเปค ผลักดันเปิดกว้างเพิ่มการค้า-การลงทุน เดินหน้าจัดทำ FTAAP ขณะที่ไทยคาดหวังว่าที่ประชุมฯ จะออกแถลงการณ์ร่วมได้

วันนี้ (17 พ.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าวันนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศและผู้แทนจาก 21 เขตเศรษฐกิจ ร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีเอเปค ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีหลังจากการประชุม APEC ไม่สามารถจัดได้ ด้วยข้อจำกัดและการระบาดของโควิด-19

การพูดคุยจะเป็นการพิจารณาข้อเสนอจากที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโส ทั้งการรับรองเป้าหมายกรุงเทพว่าด้วยการสร้างการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่สมดุลและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ข้อเสนอทบทวนการขับเคลื่อนเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก FTAAP

ประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพจัดการประชุม คาดหวังว่า 21 เขตเศรษฐกิจที่มีมหาอำนาจคู่ขัดแย้ง ทั้งรัสเซีย จีน สหรัฐอเมริกา จะสามารถร่วมออกแถลงการณ์ด้วยกันได้

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ แถลงเปิดการประชุม ย้ำว่าภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและทั่วโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายหลายด้านไม่ว่าจะเป็นเรื่องความมั่นคง ปัญหาเศรษฐกิจ สถานการณ์เงินเฟ้อรุนแรง ปัญหาสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ขณะเดียวกันเรียกร้องให้สมาชิกเอเปควางเรื่องการเมือง ความขัดแย้งไว้เบื้องหลัง และหันมาร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนเป้าหมายของเอเปคให้เป็นจริง ขณะเดียวกันเรียกร้องให้เขตเศรษฐกิจที่จะรับไม้ต่อการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมในปี 2023 คือ สหรัฐอเมริกา นำแนวคิดเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว ไปเดินหน้าต่อ

ภาพ : เฟซบุ๊ก APEC 2022 Thailand

ภาพ : เฟซบุ๊ก APEC 2022 Thailand

ภาพ : เฟซบุ๊ก APEC 2022 Thailand

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พานิชย์ ระบุว่า การประชุมครั้งนี้ โดยเฉพาะในหัวข้อการค้าและการลงทุน จะเป็นการเปิดโอกาสให้รัฐมนตรีเอเปคติดตามผลการดําเนินงาน และกําหนดทิศทางการขับเคลื่อนงานของเอเปคที่รองรับสถานการณ์การค้าโลกในปัจจุบัน โดยให้ความสําคัญกับทุกภาคส่วน ส่งเสริมการค้าการลงทุนที่เปิดกว้างและมีการเชื่อมโยงกัน พร้อมคาดหวังว่าผลลัพธ์ของการประชุมจะนําไปสู่ข้อเสนอแนะ สําหรับการพัฒนาการทํางานในเอเปคที่สอดรับกับหัวข้อหลักการเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทยในปีนี้

ไทยกําหนดหัวข้อหลักของการประชุมเอเปค 2022 คือ “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล (Open. Connect. Balance.)” ซึ่งการขับเคลื่อนที่สําคัญในส่วนของหัวข้อหลัก “Open.” คือ การเปิดกว้างไปสู่ทุกโอกาสด้านการค้าการลงทุน การส่งเสริมการรวมตัวทางเศรษฐกิจ และการขับเคลื่อนการจัดทํา FTA เอเชีย-แปซิฟิก (FTAAP)

โดยที่ประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค เมื่อเดือน พ.ค.2565 ได้แสดงบทบาทในการสนับสนุนระบบการค้าพหุภาคีและบทบาทขององค์การการค้าโลก (WTO) และการประชุมรัฐมนตรี WTO ครั้งที่ 12 เมื่อเดือน มิ.ย.2565 ที่สมาพันธรัฐสวิส ที่ประสบความสําเร็จตามที่คาดหวัง

ภาพ : เฟซบุ๊ก APEC 2022 Thailand

ภาพ : เฟซบุ๊ก APEC 2022 Thailand

ภาพ : เฟซบุ๊ก APEC 2022 Thailand

ทั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีด้านการค้าของหลายเขตเศรษฐกิจที่เข้าร่วมประชุม มีทั้งแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ, ทิม วัตตส์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย, รัฐมนตรีการค้าและอุตสากรรมสิงคโปร์ และ ลิม จก โฮย เลขาธิการอาเซียน

การประชุมระดับรัฐมนตรีเอเปคจะเดินหน้าไปตลอดทั้งวัน ก่อนจะจบลงในช่วงเย็นและจะมีการเลี้ยงอาหารค่ำผู้นำเขตเศรษฐกิจที่จะเข้าร่วมประชุมในวันพรุ่งนี้ (18 พ.ย.) ขณะนี้ผู้นำประเทศต่างๆ ทยอยเดินทางถึงประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอเปค 2022 ประชุม จนท.อาวุโส สรุปเรื่องสำคัญส่งต่อเวทีผู้นำ

เอกชนเสนอเอเปค เร่งแก้ "เงินเฟ้อ-อาหาร-โลกร้อน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง