เจ้าของคิงส์โรมัน ปัดเกี่ยวข้อง 5 กลุ่มธุรกิจสีเทา

อาชญากรรม
18 พ.ย. 65
16:30
574
Logo Thai PBS
เจ้าของคิงส์โรมัน ปัดเกี่ยวข้อง 5 กลุ่มธุรกิจสีเทา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตัวแทนนายเจ้าเหว่ย เจ้าของคิงส์โรมัน กาสิโน และสถานบันเทิงครบวงจรในประเทศลาว ออกมาปัดเกี่ยวข้อง 5 กลุ่มธุรกิจสีเทา หลังนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ออกมาพาดพิงว่า นายเจ้าเหว่ยอยู่เบื้องหลัง

วันนี้ (18 พ.ย.2565) เจ้าหน้าที่ของเขตเศรษฐกิจพิเศษคิงส์โรมัน เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ตรงข้ามจังหวัดเชียงราย ได้ส่งคลิปภาพพื้นที่ต่าง ๆ ภายในเขตเศรษฐกิจพิเศษคิงส์โรมัน พร้อมให้ข้อมูลกรณีถูก นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง ออกมาเปิดเผยข้อมูล เรื่องการปราบปรามกลุ่มชาวจีน 5 กลุ่ม ที่ทำธุรกิจสีเทาในประเทศไทย จนทางตำรวจไทยประกาศติดตามจับกุมอยู่ในขณะนี้ และมีการพาดพิงว่า นายจ้าวเหว่ย เจ้าของคิงส์โรมัน อยู่เบื้องหลัง

เจ้าหน้าที่ตัวแทนของนายจ้าวเหว่ย อ้างว่า นายจ้าวเหว่ย ไม่เคยรู้จักกับกลุ่มชาวจีน 5 กลุ่มดังกล่าว และไม่ได้ไปยุ่งกับกิจการในประเทศไทย โดยที่ผ่านมา นายจ้าวเหว่ย ทำธุรกิจค้าขายภายในประเทศจีน ก่อนจะขยายกิจการมาที่เมืองลา และย้ายมาที่สามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งนายจ้าวเหว่ย มีอุปนิสัยชอบทำการเกษตรกับชาวบ้าน พร้อมยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มชาวจีนทั้ง 5 กลุ่ม และไม่เคยทำธุรกิจด้วยกันแต่อย่างใด

ตัวแทนนายจ้าวเหว่ย ยังอ้างอีกว่า ไม่เคยเกี่ยวข้องกับเรื่องยาเสพติด อาวุธสงครามและซ่องโจร ล่าสุด นายจ้าวเหว่ย ได้รับโล่ห์รางวัลในการปราบปรามยาเสพติดจากทางการลาว ที่มีกฎระเบียบต่อต้านยาเสพติดอย่างชัดเจน หากมีพนักงานหรือใครเกี่ยวข้องกับยาเสพติดจะมีบทลงโทษ และนำส่งทางการลาวเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย อีกทั้งไม่ได้อยู่เบื้องหลัง การหลอกเงินคนไทยผ่านทางแก๊งคอลเซ็นเตอร์

สำหรับกิจการกาสิโนคิงส์โรมัน ปัจจุบัน นายจ้าวเหว่ย ได้ให้นายทุนจากสิงคโปรเข้ามาเช่าบริหารแล้ว โดยนายจ้าวเหว่ย หันมาทำกิจการเช่าพื้นที่ให้กับนายทุน ที่มาเช่าทำกิจการต่อจากสัมปทานเช่าพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ 99 ปี โดยมีเนื้อที่ทั้งหมด 102 ตารางกิโลเมตร จากประเทศลาว กิจการท่าเรือ อุตสาหกรรมการเกษตร ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ รวมถึงเรื่องการท่องเที่ยวเป็นหลักเท่านั้น

ปัจจุบันเขตเศรษฐกิจพิเศษ เริ่มมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากขึ้น หลังจากเปิดด่าน ส่วนใหญ่เป็นคนจีน ซึ่งทางเขตกำลังก่อสร้างตลาดน้ำจะแล้วเสร็จในปลายปีนี้ รวมถึงโซนไชน่าทาวน์ ห้างสรรพสินค้าจีน ร้านทอง ร้านกาแฟ และร้านอาหารจีน

ส่วนสนามบินจะสร้างเสร็จปลายปีนี้ ปัจจุบันมีการเปิดใช้รันเวย์และมีเที่ยวบินภายในประเทศลาว 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ปัจจุบันมีรันเวย์ยาว 2,500 เมตร มีแผนจะขยายความยาวเป็น 4,000 เมตร ทั้งนี้ การก่อสร้างสนามบิน นายจ้าวเหว่ย เป็นคนออกค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง รวมถึงค่าเวนคืนที่ดินทุกตารางนิ้วให้กับเจ้าของที่ดินเดิม และเมื่อสร้างเสร็จแล้วจะมอบสนามบินให้กับรัฐบาลลาว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชูวิทย์" แฉพฤติกรรมนายทุนจีนหลบหนีออกนอกประเทศ

"ชูวิทย์" แฉผับศูนย์เหรียญทุนธุรกิจสีเทาจีนในไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง