"อนุทิน" ตอบกระทู้ มีนโยบายกัญชาเสรีจริง แต่มีการควบคุม

การเมือง
24 พ.ย. 65
15:48
662
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ตอบกระทู้ มีนโยบายกัญชาเสรีจริง แต่มีการควบคุม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" ยอมรับว่ารัฐบาลมีนโยบายกัญชาเสรีจริง แต่เป็นเสรีที่มีการควบคุม โดยร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง มั่นใจจะควบคุมการใช้กัญชาได้อย่างสมบูรณ์ ไม่เกิดปัญหาต่อสังคม

วันนี้ (24 พ.ย.2565) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตอบกระทู้ของ นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เรื่องนโยบายกัญชาของรัฐบาล เนื่องจากการแสดงจุดยืนพรรคการเมืองบางพรรคต่อ ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ เชื่อว่าจะทำให้ร่างกฎหมายฉบับนี้ ไม่ผ่านบังคับใช้เป็นกฎหมายได้ เพราะข่าวที่ปรากฏได้สร้างความสับสนแก่ ส.ส.และประชาชน ให้ข่าวบิดเบือนว่า รมว.สาธารณสุข ปล่อยให้มีปัญหากัญชาเสรี ไม่ห่วงใยเยาวชน

โดยถามว่า 1.มีจริงหรือไม่ กัญชาเสรีตามที่มีข้อครหาอยู่ 2.มีการปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติดคืออะไร และ 3.ในฐานะ รมว.สาธารณสุข มีการควบคุมผลกระทบทางสังคม หลังปลดล็อกกัญชามีการดำเนินการหรือไม่

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตอบกระทู้ฯ โดยยอมรับว่ารัฐบาลมีนโยบายกัญชาเสรีจริง แต่เป็นเสรีที่มีการควบคุม ไม่ใช่ไร้การควบคุม ด้วยเจตนาที่จะคืนสมุนไพรให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ เสริมสร้างรายได้ โดยมีกฎหมายกำกับ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา มีสาระสำคัญ เป็นนโยบายเร่งด่วนข้อที่ 4 ในการต่อยอดภูมิปัญญาความรู้ปราชญ์ชาวบ้าน ในการใช้กัญชา กัญชง ทางการแพทย์, อุตสาหกรรมทางการแพทย์ และผลิตภัณฑ์อื่นที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ และด้วยเหตุผลนี้จึงต้องเร่งรัดให้มี พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ให้เกิดผลสำเร็จและเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

ซึ่งที่ผ่านมามีหลายพรรคการเมืองให้การสนับสนุนการใช้กัญชา ย้ำว่าร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวไม่ใช่ของพรรคภูมิใจไทย แต่เป็นของกรรมาธิการที่มาจากทั้ง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน ผ่านการพิจารณากลั่นกรองอย่างรอบคอบ เตรียมนำเข้าสภาพิจารณาวาระ 2 ควบคุมไม่ให้ใช้กัญชาทางที่ผิด

และเหตุที่ต้องปลดล็อกกัญชาจากบัญชียาเสพติด เพื่อให้ใช้ประโยชน์จากกัญชาทางการแพทย์ได้ตามกฎหมาย รมว.สาธารณสุขไม่ได้ตัดสินใจโดยลำพัง แต่ผ่านกระบวนการครบถ้วน มีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์รองรับ กัญชามีประโยชน์มากกว่าโทษ ความเสี่ยงไม่รุนแรง ควบคุมได้ ไม่ต่างจากเหล้าบุหรี่ จึงต้องคืนกัญชาเป็นสมุนไพรให้ประชาชนใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ สร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจ

พร้อมชี้แจงหากกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้ง จะทำให้มูลค่ากัญชาทางเศรษฐกิจหดตัว โอกาสสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจจะลดน้อยลง ส่วนแนวทางป้องกันผลกระทบจากการใช้กัญชาในกลุ่มเปราะบางนั้น การมีร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง จะควบคุมการใช้กัญชาได้อย่างสมบูรณ์ ไม่เกิดปัญหาต่อสังคม

รวมถึงยังมีกฎหมายระดับรอง อย่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข ที่ห้ามสูบ ห้ามจำหน่ายให้เด็ก การคุมเข้มการใช้ช่อดอก ใครฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำคุกและปรับ ยืนยันตั้งแต่ดำเนินนโยบายให้ประชาชนเข้าถึงกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ยังไม่มีปัญหาใดที่ควบคุมไม่ได้ ส่วนคนที่แอบขาย แอบสูบคือ จงใจทำผิดกฎหมาย ต้องถูกดำเนินคดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"รังสิมา" จี้ "ชวน" เร่งสอบปมประมูล ห้องอาหารเลี้ยง ส.ส.

นายกฯ ถึงเพชรบูรณ์ "สันติ" ต้อนรับ - ปชช. ตะโกนสู้ๆ

งัดหลักฐานชื่อ "ธรรมนัส" บนเที่ยวบิน HS-HAO "ตู้ห่าว" จอดร้อยเอ็ด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง