รอผลแล็บกรมวิทย์ฯ 10 คน เข้าข่ายสงสัยป่วย "ไข้กาฬหลังแอ่น"

สังคม
27 พ.ย. 65
17:45
245
Logo Thai PBS
รอผลแล็บกรมวิทย์ฯ 10 คน เข้าข่ายสงสัยป่วย "ไข้กาฬหลังแอ่น"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สสจ.กระบี่ ยังคงปิดพื้นที่สถานบำบัดผู้ติดยาเสพติด ต.ห้วยน้ำขาว อ.คลองท่อม หลังพบผู้ป่วยเข้าข่ายสงสัยไข้กาฬหลังแก่น เพิ่มอีก 8 คน รวม 10 คน ส่งตรวจยืนยันที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว คาดใช้เวลาอย่างน้อย 2 วัน

วันนี้ (27 พ.ย.2565) ตำรวจสายตรวจ สภ.คลองท่อม จ.กระบี่ ร่วมกับผู้นำชุมชน อาสาสมัครชุดรักษาความสงบหมู่บ้าน ยังคงตั้งจุดตรวจบริเวณทางเข้าโรงเรียนปอเนาะบ้านควนใต้ ต.ห้วยน้ำขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ซึ่งเป็นสถานบำบัดผู้ติดยาเสพติด เพื่อห้ามบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าออกพื้นที่อย่างเด็ดขาด หลังพบผู้เข้าข่ายสงสัยติดเชื้อไข้กาฬหลังแอ่น

นพ.สินชัย รองเดช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ป่วยสงสัย 31 คน ในจำนวนนี้ 10 คน เป็นผู้ป่วยที่มีอาการเข้าข่ายสงสัย หรือผลแล็บเพาะเชื้อพบว่าอยู่ในกลุ่มตระกูลที่เข้าข่าย จึงได้ส่งตัวอย่างไปตรวจหาเชื้อที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรุงเทพฯ คาดว่าใช้เวลาไม้น้อยกว่า 2 วัน จึงจะทราบผล

6 คนแรกตรวจแล้วเข้าข่าย 2 คน ส่วน 25 คนหลัง เข้าข่าย 8 คน

สำหรับผู้ป่วยสงสัย คือ ผู้ที่มีอาการไข้ ร่วมกับอาการอย่างอื่นที่เข้าได้อย่างน้อยอีก 1 อาการ ส่วนใหญ่จะมีผื่นใต้ผิวหนัง และอาการซึม ส่วนก่อนหน้านี้ที่พบผู้ที่เสียชีวิต 1 คน พบว่าเป็นอาการป่วยสงสัย

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสารคัดหลั่ง 436 คน แบ่งเป็นเจ้าหน้าที่ 36 คน ผู้เข้ารับการบำบัด 400 คน รวมทั้งคัดแยกกลุ่มอาการสงสัย เช่น มีไข้ ซึม คุยไม่รู้เรื่อง ชักกระตุก ผื่นใต้ผิวหนัง โดยเฝ้าสังเกตอาการ 20 วัน นับตั้งแต่วันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา หรือครบกำหนดวันที่ 11 ธ.ค.นี้ แต่หากพบผู้ป่วย หรือผู้ป่วยสงสัยเพิ่มก็จะปิดพื้นที่ดังกล่าวจนกว่าจะครบกำหนดเฝ้าระวังเชื้อ

ขณะที่ผู้นำท้องถิ่นใน ต.ห้วยน้ำขาว ระบุว่า มีความกังวลว่าไข้กาฬหลังแอ่นจะระบาดไปยังชุมชนใกล้เคียง เนื่องจากก่อนหน้านี้มีผู้คนเข้าออกพื้นที่ ซึ่งมีการแพร่ระบาดของโรคอย่างต่อเนื่อง จึงขอให้บุคลากรทางการแพทย์เร่งลงพื้นที่คัดกรองโรคในชุมชนด้วย เนื่องจากเชื้อดังกล่าวอยู่ในร่างกายหลายวันจึงจะแสดงอาการออกมา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบอีก 25 คนเสี่ยง "ไข้กาฬหลังแอ่น" รอผลเลือด 2 วันรู้ผล 

พบอาการคล้าย "ไข้กาฬหลังแอ่น" ระบาดกระบี่ ติดเชื้อ 6 ตาย 1 

เช็กอาการ ! ไข้กาฬหลังแอ่น ติดเชื้ออย่างไร ใครบ้างเสี่ยง ? 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง