พบอีก 25 คนเสี่ยง "ไข้กาฬหลังแอ่น" รอผลเลือด 2 วันรู้ผล

สังคม
25 พ.ย. 65
18:55
439
Logo Thai PBS
พบอีก 25 คนเสี่ยง "ไข้กาฬหลังแอ่น" รอผลเลือด 2 วันรู้ผล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สสจ.กระบี่ ปิดโรงเรียนปอเนาะ อ.คลองท่อม จ.กระบี่ 20 วันคุมสถานการณ์ "ไข้กาฬหลังแอ่น" หลังกลุ่มแรกพบติดเชื้อ 6 คนตาย 1 ล่าสุดพบอีก 25 คนเข้าข่ายต้องสงสัยรอผลตรวจเลือดอีก 2 วัน

กรณีพบผู้ป่วยเข้าข่ายโรคไข้กาฬหลังแอ่น 6 คน และเสียชีวิต 1 คน ในโรงเรียนปอเนาะ ในพื้นที่หมู่ 6 ต.ห้วยน้ำขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ 

วันนี้ (25 พ.ย.2565) นพ.สินชัย รองเดช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ กล่าวา ผู้ป่วยที่เข้าข่ายป่วยด้วยโรคไข้กาฬหลังแอ่น ที่พบในโรงเรียนปอเนาะ ในพื้นที่ พบผู้เสียชีวิต เป็นชายอายุ 20 ปี เข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาล อ.คลองท่อม และเสียชีวิต

ผู้ป่วยมาด้วยอาการไข้ และมีผื่นใต้ผิวหนัง จากนั้นมีผู้ป่วยอีก 5 คนมาเข้ารับการรักษาด้วยอาการไข้ มีผื่นใต้ผิวหนัง เช่นเดียวกัน ซักประวัติพบว่ามาจากที่เดียวกัน เบื้องต้นเจาะเลือดตรวจหาเชื้อเพื่อยืนยันโรคไข้กาฬหลังแอ่น

อ่านข่าวเพิ่ม พบอาการคล้าย "ไข้กาฬหลังแอ่น" ระบาดกระบี่ ติดเชื้อ 6 ตาย 1

นพ.สินชัย กล่าวอีกว่า ส่วนการลงพื้นที่ของ สสจ.กระบี่ และสำนักงานควบคุมโรคที่ 11 จ.นครศรีธรรมราช เพื่อค้นหาผู้ที่สัมผัสที่อยู่ใกล้ชิด พบอีก 25 คน มีอาการเสี่ยง ในจำนวนนี้ 8 คนที่มีการก่อเชื้อไข้กาฬหลังแอ่น

ขณะนี้ส่งเลือดไปตรวจหาเชื้อที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ภูเก็ต เพื่อตรวจหาเชื้อยืนยัน ต้องรอผลตรวจอีก 2 วัน

ขณะนี้คัดแยกผู้ที่สัมผัสเชื้อออกมาดูแลเป็นพิเศษ และปิดสถานที่ 20 วัน โดยคนข้างในห้ามออก คนนอกก็ไม่ให้เข้าหากภายใน 20 วันไม่พบผู้ป่วยอีก ก็แสดงว่าเชื้อหมดไปแล้ว ส่วนนักเรียนกว่า 400 คนให้กินยาป้องกันแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กอาการ ! ไข้กาฬหลังแอ่น ติดเชื้ออย่างไร ใครบ้างเสี่ยง ?

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง