ร้องเรียนกลิ่นเหม็น "บ่อขยะ" กระทบวิทยาลัยสงฆ์ร้อยเอ็ด

สิ่งแวดล้อม
27 พ.ย. 65
19:14
338
Logo Thai PBS
ร้องเรียนกลิ่นเหม็น "บ่อขยะ" กระทบวิทยาลัยสงฆ์ร้อยเอ็ด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตัวแทนวิทยาลัยสงฆ์ร้อยเอ็ด ร้องเรียนหน่วยงานเร่งแก้ไขปัญหากลิ่นเหม็น-แมลงวันจากที่ทิ้งขยะของ 2 เทศบาล ห่างจากวิทยาลัยฯ 400 เมตร กระทบการเรียนการสอนและกิจของสงฆ์

สภาพหลุมฝังกลบขยะในป่าชุมชนดอนแดง บ้านท่าเยี่ยม ต.นิเวศน์ อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด อยู่ห่างจากวิทยาลัยสงฆ์ร้อยเอ็ด มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ไม่ถึง 400 เมตร และยังอยู่ใกล้สถานศึกษาอีกหลายแห่ง ทั้งวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีร้อยเอ็ด วิทยาลัยอาชีวศึกษาร้อยเอ็ด และโรงเรียนธวัชบุรีวิทยาคม

พระครูวาปีจันทคุณ ผู้อำนวยการวิทยาลัยสงฆ์ร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า พระสงฆ์กว่า 500 รูป ได้รับผลกระทบปัญหากลิ่นเหม็นจากบ่อขยะและแมลงวันนานเกือบ 1 ปี ส่งผลต่อกิจของสงฆ์ ตั้งแต่ฉันอาหารเช้า การเรียนการสอนในวิทยาลัย และกิจกรรมวิปัสนาภายในป่าชุมชนในช่วงวันพระ จึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะการฝังกลับขยะเพื่อกำจัดกลิ่น หรือแมลงวัน จากนั้นค่อยย้ายที่ทิ้งขยะไปยังสถานที่ที่เหมาะสมกว่านี้

ขอให้เอาไปทิ้งที่อื่น ให้พื้นที่ตรงนี้กลับมาเป็นระบบนิเวศที่สวยงาม เป็นลมหายใจของชุมชนเหมือนเดิมได้

ป่าชุมชนดอนแดงเป็นป่าสาธารณะ เนื้อที่ประมาณ 385 ไร่ และเป็นที่หาของป่าชาวบ้านตามฤดูกาล ต่อมาเทศบาลตำบลบ้านนิเวศน์ และเทศบาลตำบลนิเวศน์ ได้ใช้เป็นสถานที่ทิ้งขยะวันละประมาณ 4 ตัน

ที่ผ่านมาเคยมีชาวบ้านและคณะสงฆ์ ร้องเรียนประเด็นผลกระทบไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อให้เร่งแก้ไขปัญหา แต่ยังไม่มีความคืบหน้า ขณะที่ตัวแทนจากเทศบาลทั้ง 2 แห่ง บอกกับผู้ได้รับผลกระทบว่า ขอเวลาประมาณ 2 เดือน เพื่อหาสถานที่ทิ้งขยะแห่งใหม่ ไม่ให้กระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง