ตัวแทนภาคประชาชน ยื่นฟ้อง กกท.-กสทช. เอื้อเอกชนรายเดียว ถ่ายฟุตบอลโลก

สังคม
28 พ.ย. 65
12:09
337
Logo Thai PBS
ตัวแทนภาคประชาชน ยื่นฟ้อง กกท.-กสทช. เอื้อเอกชนรายเดียว ถ่ายฟุตบอลโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตัวแทนภาคประชาชนยื่นฟ้องผู้บริหาร กกท. และ กสทช. ต่อศาลปกครองกลาง ให้ไต่สวนและคุ้มครองเร่งด่วน กรณีให้มีการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ผ่านกล่องรับสัญญาณของค่ายมือถือรายหนึ่งเพียงรายเดียว ซึ่งถือเป็นการละเมิดข้อกำหนดกองทุนและกฎหมายต่าง ๆ

วันนี้ (28 พ.ย.2565) น.ส.กุลธิดา เกิดแก่นแก้ว ทนายความผู้ฟ้องคดีผู้ได้รับมอบอำนาจให้เป็นตัวแทน นายนพดล วงศ์วิหค ตัวแทนประชาชน เข้ายื่นฟ้องผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย, การกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ต่อศาลปกครองกลาง

โดยขอให้ศาลพิจารณาพิพากษาหรือมีมาตรการคุ้มครอง และมีคำขอบรรเทาทุกข์ชั่วคราวโดยเร่งด่วน เนื่องจาก กกท.ในฐานะผู้ซื้อและได้รับลิขสิทธิ์การเผยแพร่เสียง เผยแพร่ภาพ การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2022 จากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ FIFA ผ่านบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งในมูลค่า 1,300 ล้านบาท

โดยเงินจำนวนครึ่งหนึ่ง 600 ล้านบาท มาจากกองทุนวิจัยและพัฒนาคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ส่วนที่เหลือได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนต่าง ๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ บริษัทค่ายมือถือชื่อดัง ซึ่งสนับสนุนเงินจำนวน 300 ล้านบาท ตามที่คณะกรรมการบริหารกองทุนเสนอตามพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงวิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ 2543 ซึ่งเป็นการจัดสรรเงินจากกองทุนให้ไปซื้อลิขสิทธิ์ เพื่อให้ประชาชนสามารถรับชมรายการดังกล่าวได้อย่างทั่วถึง

รวมทั้งส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิ์ของคนด้อยโอกาส ให้เข้าถึงและรับรู้ใช้ประโยชน์จากรายการดังกล่าวได้อย่างเสมอภาคกับบุคคลทั่วไป โดยไม่เลือกปฏิบัติและยังเป็นภารกิจของ กสทช.ที่ต้องกำกับดูแลให้การถ่ายทอดสดเป็นไปโดยถูกต้องตามกรอบของกฎหมาย

แต่ผลปรากฏว่า ทาง กกท.ทำสัญญาให้สิทธิ์ในการใช้ลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดเพียงบริษัทเดียว ให้ได้ถ่ายทอดสดผ่านระบบ iptv ระบบอินเตอร์เน็ตและระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่รวมถึงระบบอื่น ๆ ของค่ายมือถือดังกล่าว

พร้อมปิดกั้นช่องทางการเผยแพร่กล่องรับสัญญาณของค่ายมือถืออื่นและระบบอื่น ๆ ซึ่งการกระทำดังกล่าว เป็นการขัดต่อเจตนารมณ์ของประกาศ Must have Must carry ที่ต้องการให้ประชาชนสามารถรับชมได้อย่างทั่วถึงและทุกช่องทาง ซึ่งการระงับดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดต่อกฎหมายทั้ง 2 หน่วยงาน ถือว่าเป็นการละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่ในการจัดสรรให้ประชาชนได้รับชมอย่างทั่วถึงและไม่เลือกปฏิบัติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

เช็ก! สัญญาณเสี่ยงติดการพนัน

ผลบอลโลก เยอรมนี ไล่ตีเสมอ สเปน 1-1 , โครเอเชีย ถล่ม แคนาดา 4-1

ตร.เตือน "เน็ตไอดอล" รอบคอบรับงาน-ระวังเข้าข่ายชวนเล่นพนันบอลโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง