ป.ป.ส.ยึดทรัพย์ "ตู้ห่าว" 400 ล้านบาท-ปัดไม่สนิท "เฉลิมเกียรติ"

อาชญากรรม
30 พ.ย. 65
11:55
898
Logo Thai PBS
ป.ป.ส.ยึดทรัพย์ "ตู้ห่าว" 400 ล้านบาท-ปัดไม่สนิท "เฉลิมเกียรติ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาฯ ป.ป.ส.เผยยึดทรัพย์”ตู้ห่าว”เครื่องบิน-ที่ดินรวมกว่า 400 ล้านบาท สืบข้อมูลทางลับโยงทรัพย์บุคคลใกล้ชิดฟอกเงินยาเสพติดหรือไม่ ปัดไม่สนิท”เฉลิมเกียรติ” เหตุตั้งที่ปรึกษาป.ป.ส. แค่ให้เกียรติอดีตข้าราชการ

วันนี้ (30 พ.ย.2565) นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เปิดเผยความคืบหน้าคดียึดอายัดทรัพย์ นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ ตู้ห่าว เครือข่ายทุนจีนสีเทาว่า ป.ป.ส มีคำสั่งยึดอายัดเครื่องบินของตู้ห่าวซึ่งจอดอยู่ที่ สนามบินบ่อฝ้าย อ.หัวหินจ.ประจวบ คีรีขันธ์ ไว้ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา

หลังพบหลักฐานในเอกสารปรากฏชื่อตู้ห่าว เป็นผู้ถือหุ้นของบริษัท เเละเครื่องบินซื้อขายในนามชื่อบริษัทดังกล่าว ถือว่าเป็นทรัพย์สินผู้ต้องหาจึงยึดไว้เป็นหลักฐาน โดยเครื่องบินมูลกว่ากว่า 150 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเรื่องเครื่องบินไม่ได้มาจากตำรวจ ทางป.ป.ส.สืบจากหลักฐานทางทะเบียน นอกจากเครื่องบินแล้ว ป.ป.ส.ได้เข้ายึดอายัดทรัพย์สินอื่นๆ เช่น บัญชีเงินฝาก และทรัพย์สินประเภทที่ดินอีกหลาย 10 แปลง ขณะนี้ป.ป.ส.ได้ยึดทรัพย์นายตู้ห่าวรวมมูลค่ากว่า 400 ล้านบาท

นายวิชัย กล่าวอีกว่า  หลังจากนี้จะมีการขยายผลตรวจสอบทรัพย์สินเพิ่มเติมต่อไป โดยป.ป.ส.ได้หาข้อมูลในทางลับเช่น เดียวกับตำรวจ และเข้าไปตรวจสอบความเชื่อมโยงของบุคคลใกล้ชิดที่ถูกระบุว่ามีการเปิดร้านจำหน่ายเครื่องครัวว่าเกี่ยวข้องกับการฟอกยาเสพติดหรือไม่

อยู่ระหว่างการสืบสวนเช่นเดียวกัน และตำรวจยังไม่มีการส่งบัญชีทรัพย์สินหรือหลักฐานอะไรมาให้ป.ป.ส.ยึดเพิ่มเติม

แจงปมตั้ง พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ เป็นที่ปรึกษา

เลขาฯป.ป.ส.กล่าวถึงการแต่งตั้งพล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน อดีตรองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นที่ปรึกษาสำนักงานป.ป.ส.ด้านการป้องกันและปราบปราบยาเสพติดว่า ในแต่ละปีป.ป.ส.แต่งตั้งอดีตข้าราชการที่เกษียณอายุเป็นปรึกษานับ 100 คน ถือเป็นการให้เกียรติข้าราชการที่เคยทำงาน ไม่มีการจ่ายเงินเดือนให้ ยกเว้นกรณีที่มีประชุม

อีกทั้ง ที่ผ่านมายังไม่เคยมีการเรียกประชุมสักครั้งเดียว และที่ปรึกษาทุกคนที่แต่งตั้งมีวาระแค่เพียงปีเดียว รวมทั้งพล.ต.อ.เฉลิมเกียรติซึ่งหมดวาระการเป็นที่ปรึกษาสำนักงานฯป.ป.ส.ตั้งแต่วันที่ 30ก.ย.ที่ผ่านมา

ยืนยันว่าไม่ได้รู้จัก พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ เป็นการส่วนตัว ไม่สนิท แต่ตอนทำงานแคยเจอ ทักทายกันธรรมดา เขาไม่เคยเข้ามาที่ป.ป.ส. และเขาก็ไม่เคยมาใช้อำนาจหรือมากดดันอะไร ส่วนความเกี่ยวข้องในเชิงเครือญาติของเขา ไม่ได้เกี่ยวข้องกับป.ป.ส.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อายัด "บ้าน-รถยนต์หรู" กลุ่มทุนจีนสีเทา

ศาลไม่ให้ประกัน "ตู้ห่าว" ส่งขังทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง

"ชูวิทย์" เปิดหลักฐานชื่อ "ตู้ห่าว" ถือหุ้นใหญ่บริษัทเครื่องบินเจ็ทฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง