สหรัฐฯ จับมือ ฝรั่งเศส แถลง "รัสเซีย" ต้องรับผิดชอบความเสียหายในยูเครน

ต่างประเทศ
2 ธ.ค. 65
11:56
373
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ จับมือ ฝรั่งเศส แถลง "รัสเซีย" ต้องรับผิดชอบความเสียหายในยูเครน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพยูเครนระบุว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธที่ติดหัวรบหลอก เพื่อลวงระบบป้องกันภัยทางอากาศของยูเครน ขณะที่ผู้นำสหรัฐฯ ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีแผน ที่จะหารือผู้นำรัสเซีย

โจ ไบเดน ปธน.สหรัฐฯ ระบุว่ายังไม่มีแผนที่จะติดต่อ วลาดิเมียร์ ปูติน ปธน.รัสเซีย ในเร็วๆ นี้ แต่พร้อมเตรียมการหารือหากผู้นำรัสเซียมีท่าทีที่แสดงให้เห็นว่าต้องการจะยุติสงครามในยูเครน รวมทั้งจะหารือในประเด็นนี้กับชาติพันธมิตรนาโตด้วย

การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ผู้นำสหรัฐฯ เปิดทำเนียบขาวต้อนรับ แอมานูว์เอล มาครง ปธน.ฝรั่งเศส โดยแถลงการณ์ร่วมหลังการหารือระบุว่า ผู้นำทั้งสองคนให้คำมั่นว่า รัสเซียจะต้องรับผิดชอบต่อความสูญเสียและอาชญากรรมสงครามที่กองทัพและกองกำลังที่รัสเซียสนับสนุนก่อขึ้นในยูเครน

ขณะที่หน่วยงานวิจัยกองทัพยูเครนนำชิ้นส่วนขีปนาวุธที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์มาจัดแสดง โดยระบุว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธดังกล่าวมาตกในพื้นที่ทางตะวันตกของยูเครน เมื่อปลายเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา แต่ขีปนาวุธลูกนี้ไม่ได้ติดหัวรบจริง ซึ่งชี้ว่ารัสเซียตั้งใจยิงเพื่อรบกวนการทำงานของระบบป้องกันภัยทางอากาศ

ส่วนที่ปรึกษา ปธน.ยูเครนระบุว่า มีทหารยูเครนเสียชีวิตในสงครามครั้งนี้แล้วประมาณ 10,000-13,000 นาย ซึ่งถือเป็นการประมาณการตัวเลข ความสูญเสียครั้งแรกของยูเครน นับตั้งแต่ปลายเดือน ส.ค. ซึ่งในขณะนั้น ยูเครนระบุว่า มีทหารเสียชีวิตประมาณ 9,000 นาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง