"งานด่วน" นิวยอร์กเฟ้นหา "มือปราบหนู"

ต่างประเทศ
6 ธ.ค. 65
06:57
573
Logo Thai PBS
"งานด่วน" นิวยอร์กเฟ้นหา "มือปราบหนู"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปัญหาของเมืองใหญ่ๆ ในมหานครนิวยอร์กของสหรัฐฯ เกี่ยวข้องกับจำนวนประชากร ที่ไม่ใช่จำนวนประชากรมนุษย์ แต่เป็นหนูจำนวนมหาศาล ที่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของชาวอเมริกันอย่างมาก

การเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดของสัตว์จำพวกหนึ่ง "หนู" ที่หลายคนอาจจะเคยได้ยินว่าเป็นปัญหาน่าปวดหัวของเมืองใหญ่ระดับโลกเมืองนี้ ซึ่งทางการท้องถิ่นกำลังเผชิญหน้าและหาทางเร่งแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง ล่าสุด ถึงขั้นรับสมัครเจ้าหน้าที่ในตำแหน่งสุดพิเศษนี้ด้วย

หนู คืออีกหนึ่งปัญหาที่เจ้าหน้าที่อเมริกันพยายามแก้ไข หลังจากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่โควิด-19 ระบาด ประชากรหนูในมหานครนิวยอร์กนั้นเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 71 และสามารถพบเห็นได้มากขึ้นทั้งตามสถานีรถไฟใต้ดิน ท้องถนน และอาคารบ้านเรือน

ล่าสุด ทางรัฐบาลท้องถิ่นต้องประกาศรับสมัครเจ้าหน้าที่ในตำแหน่ง "Director of Rodent Mitigation" หรือ "ผู้อำนวยการบรรเทาปัญหา(จาก)หนู" โดยกำหนดคุณสมบัติที่ต้องการคือ ต้องเป็นคนกล้า ดูมีออร่าความเป็นวายร้าย (aura of badassery) และต้องเก่งด้วย ที่สำคัญนอกจากจะต้องเต็มใจที่จะจับและฆ่าหนูแล้ว ต้องเป็นคนที่อาศัยอยู่ในเมืองและมีวุฒิปริญญาตรีด้วย

เอริก อดัมส์ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ทวีตข้อความชวนคนมาสมัครงาน ว่า ถ้าคุณมีแรงผลักดัน มีความมุ่งมั่น มีสัญชาติญาณของนักฆ่าที่จำเป็นในการต่อสู้กับประชากรหนูที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นี่แหละคืองานในฝันของคุณ

Twitter : Mayor Eric Adams

Twitter : Mayor Eric Adams

Twitter : Mayor Eric Adams

เขาบอกด้วยว่า นอกจากต้องสู้กับปัญหาอาชญากรรม ความไม่เท่าเทียม นี่คืออีกปัญหาที่ต้องรีบแก้ไขเพื่อให้มหานครนิวยอร์กเป็นเมืองที่น่าอยู่ ซึ่งต้องใช้ทุกวิธีเพื่อกำจัดหนูให้หมดไป เพื่อที่พวกมันจะได้ไม่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของชาวเมือง

2 เหตุผลหลักคาดว่าทำให้หนูเพิ่มจำนวนขึ้น

 1. ช่วงเกิดการระบาดของโควิด-19 ทางการอนุญาตให้ร้านอาหารตั้งโต๊ะตามทางเดินเท้าได้ชั่วคราวเพื่อช่วยเรื่องของรายได้

 2. จุดทิ้งขยะต่างๆ ในเมือง

ซึ่งมองได้ว่าต้นตอเกิดจากพฤติกรรมมนุษย์นั่นเอง

ตำแหน่งนี้ไม่ได้พิเศษแค่ชื่อตำแหน่งหรือหน้าที่เท่านั้น ในส่วนของรายได้ก็มีความพิเศษไม่แพ้กัน โดยค่าตอบแทนต่อปีอยู่ที่ประมาณ 120,000 - 170,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4.2 ล้าน - 5.9 ล้านบาท หรือตกประมาณเดือนละ 350,000 - 490,000 บาท

และรู้หรือไม่ ! มีตำนานท้องถิ่นเล่าว่า "ในเมืองจะมีหนู 1 ตัวสำหรับชาวนิวยอร์ก 1 คน" ดังนั้น คาดว่าน่าจะมีหนูประมาณ 8.8 ล้านตัว แต่ข้อเท็จจริงอ้างอิงตามผลวิจัยเมื่อปี 2014 พบว่า มหานิวยอร์กน่าจะมีหนูราว 2 ล้านตัวเท่านั้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง