ยึดรีสอร์ตดังสะปัน-บ่อเกลือ "รุกป่าดอยภูคา" ถูกยึดแต่ยังเปิดบริการ

Logo Thai PBS
ยึดรีสอร์ตดังสะปัน-บ่อเกลือ "รุกป่าดอยภูคา" ถูกยึดแต่ยังเปิดบริการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมป่าไม้ สนธิกำลังตรวจยึดรีสอร์ตดังในแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตสะปัน-บ่อเกลือ สร้างรุกที่ป่าดอยภูคา ขายห้องพักคืนละเป็นหมื่น ชี้ถูกตรวจยึดตั้งแต่ 31 ต.ค. แต่ยังฝ่าฝืนเปิดให้บริการท่องเที่ยว

 วันนี้ (9 ธ.ค.2565) พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดน่าน พร้อมด้วยหน่วยปฏิบัติการพิเศษ สนธิกำลังร่วมกับฝ่ายปกครองอ.บ่อเกลือ พร้อมหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ 7 (บ่อเกลือ) สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ กรมป่าไม้ และกรมเจ้าท่า นำหมายศาลจังหวัดน่าน เข้าตรวจค้นที่รีสอร์ตชื่อดังแห่งหนึ่ง ในแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต สะปัน-บ่อเกลือ  อ.บ่อเกลือ จ.น่าน

การนำหมายศาลเข้าตรวจอีกครั้ง หลังฝ่าฝืนประกาศ เป็นพื้นที่ถูกตรวจยึดดำเนินคดีอาญาและยึดทรัพย์ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากได้ก่อสร้างบ้านพักบริการนักท่องเที่ยวจำนวน 12 หลัง รุกเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยภูคาและป่าผาแดง เนื้อที่กว่า 3 ไร่ และได้ประกาศห้ามบุคคลใดเข้าพื้นที่ หรือกระทำการด้วยการกระทำใดๆ หากฝ่าฝืนจะมีความผิดตามกฎหมาย

แต่ผู้ประกอบการได้ฝ่าฝืนประกาศ ยังคงเปิดบริการให้แก่นักท่องเที่ยว และดำเนินการขายห้องพักในราคาห้องละ 3,000-10,000 บาท ให้กับนักท่องเที่ยวผ่านสื่อโซเชียล อีกทั้งยังมีการนำดาราสาวชื่อดังมาเป็นพรีเซ็นเตอร์เข้าพักที่รีสอร์ต และมีการนำชื่อบุคคลมีชื่อเสียงในวงการต่างๆ มาแอบอ้างเป็นหุ้นส่วน เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ

ขณะเข้าตรวจค้นบรรยากาศเป็นไปอย่างตึงเครียด เนื่องจากผู้ประกอบการไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ อีกทั้งยังกดดันเจ้าหน้าที่ด้วยการใช้มือถืออัดบันทึกทั้งภาพและเสียงตลอดเวลา และปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาโดยอ้างรอผู้ใหญ่กับทางทนายความ อีกทั้งในระหว่างตรวจค้น ได้มีนักท่องเที่ยวที่จองห้องพักออนไลน์ในราคา 19,800 บาทไว้ เดินทางเข้าพักอีกด้วย

เจ้าหน้าที่ได้ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง ร.ต.อ.ธนิต ธิมิตร พนักงานสอบสวน สภ.บ่อเกลือ จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหา 4 คน พร้อมตรวจยึดของกลางรวม 11 รายการ ตั้งข้อกล่าวหา ร่วมกันสร้าง แผ้วถาง เผาป่าและยึดถือครอบครองหรือกระทำการด้วยประการใดๆ ซึ่งมีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 โดยได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดไปที่ สภ.บ่อเกลือ เพื่อสอบสวนขยายผลการกระทำความผิดและดำเนินคดีตามกฎหมาย

เล็งจัดระเบียบรีอสร์ตรุกป่า-ลำน้ำ

พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ กล่าวว่า พื้นที่บ่อเกลือ จ.น่าน มีการสร้างที่พักและรีสอร์ตจำนวนมาก เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ที่ผ่านมาได้รับเรื่องร้องเรียนว่ามีผู้ประกอบการบางรายได้สร้างความเดือดร้อน สถานที่ไม่ถูกสุขลักษณะ การคิดราคาที่พักและบริการแพง ซึ่งได้มีการประชุมระดับจังหวัด และหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการตรวจสอบ

พบรีสอร์ตบุกรุกลำน้ำ ป่าไม้ และต้องตรวจสอบใบอนุญาตตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร บังคับใช้กฎหมายกับทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม สร้างความเข้าใจทั้งผู้ประกอบการประชาชน ในการจัดระเบียบที่พัก รีสอร์ตที่สะปัน-บ่อเกลือ

อย่างไรก็ตาม ขอประชาสัมพันธ์ถึงนักธุรกิจ หรือนักลงทุนที่สนใจทำธุรกิจบ้านพัก รีสอร์ต ที่สะปัน-บ่อเกลือ ควรตรวจสอบพื้นที่ที่จะก่อสร้างว่าถูกต้อง ไม่รุกล้ำพื้นที่ป่าก่อน เพื่อจะได้ไม่กระทำผิดกฎหมายและถูกดำเนินคดีได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง