กองทัพเรือเตรียมส่งยานสำรวจใต้น้ำกู้ ร.ล.สุโขทัย

สังคม
22 ธ.ค. 65
08:33
854
Logo Thai PBS
กองทัพเรือเตรียมส่งยานสำรวจใต้น้ำกู้ ร.ล.สุโขทัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การค้นหาผู้สูญหายจากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง กองทัพเรือยืนยันยังไม่พบกำลังพลอีก 23 นาย วางแผนส่งยานสำรวจใต้น้ำจุดที่เรืออับปาง

วันนี้ (22 ธ.ค.2565) กองทัพเรือ เตรียมใช้เครื่องซีฟอกซ์ ยานสำรวจทุ่นระเบิดใต้น้ำ ไปสำรวจบริเวณจุดที่เรือหลวงสุโขทัยอับปาง เพื่อดูว่าจะมีผู้สูญหายติดอยู่หรือไม่ และจะเป็นการวางแผนสำหรับกู้เรือในอนาคตด้วย ขณะเดียวกันแผนการค้นหาวันนี้จะขยายวงกว้างมากขึ้น ยาวไปจนถึงทัพเรือภาค 2 จ.สุราษฎร์ธานี

เรือหลวงบางระจัน ออกปฎิบัติภารกิจสนับสนุนค้นหาผู้สูญหาย (22 ธ.ค.65)

เรือหลวงบางระจัน ออกปฎิบัติภารกิจสนับสนุนค้นหาผู้สูญหาย (22 ธ.ค.65)

เรือหลวงบางระจัน ออกปฎิบัติภารกิจสนับสนุนค้นหาผู้สูญหาย (22 ธ.ค.65)

การคำนวนพื้นที่ค้นหาผู้สูญหาย อีก 23 คน ของกองทัพเรือ ใช้โปรแกรมของกรมอุทกศาสตร์กองทัพเรือ หรือ ซาแมพ ซึ่งการคำนวนทำให้เห็นว่าทั้งกระแสลม และสภาพอากาศปิดทำให้มีโอกาสที่ผู้ประสบภัยจะลอยไปอยู่ในพื้นที่โซน 9 หรือเข้าสู่ จ.ชุมพร และมุ่งหน้าต่อไปยังสุราษฎร์ธานี โดยความเร็วการเคลื่อนที่อยู่ที่ 3.6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

นอกจากนี้แผนการค้นหาในวันนี้จะมีความเข้มข้นมากกว่าเดิมเพราะจะมีเรือหลวงบางระจันเข้ามาร่วมค้นหาด้วย พร้อมอุปกรณ์ที่ชื่อว่า "ซีฟอกซ์" หรือยานสแกนวัตถุใต้น้ำจากกองเรือทุ่นระเบิดมาช่วยค้นหาใต้น้ำ เครื่องซีฟอกซ์จะทำหน้าที่ค้นหาวัตถุในเรือหลวงสุโขทัยที่จมอยู่ใต้น้ำ เมื่อได้ข้อมูลก็จะส่งนักประดาน้ำลงไปช่วยงมค้นหาในเรือหลวงสุโขทัยอย่างละเอียดด้วย

สำหรับขั้นตอนนี้นอกจากจะเป็นการตรวจสอบเรือหลวงสุโขทัยแล้ว ยังจะเป็นวางแผนการกู้เรือในอนาคตด้วย

ยังไม่พบผู้สูญหายเพิ่ม คงตัวเลข 23 นาย

พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผบ.ทัพเรือภาค 1

พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผบ.ทัพเรือภาค 1

พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผบ.ทัพเรือภาค 1

 

พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผบ.ทัพเรือภาค 1 ยืนยันว่า การปฏิบัติการคู่ขนาน สำรวจเรือหลวงสุโขทัยนั้น เป็นการทำงานควบคู่กับการค้นหากำลังพลอีก 23 นาย ไม่ได้ทำให้ปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายที่ยังทำอยู่ลดประสิทธิภาพลง แต่ยอมรับว่าการปฏิบัติการครั้งนี้ถือเป็นการปฎิบัติการเต็มรูปแบบ ภายใต้สภาวะคลื่นลมที่ยากลำบาก

ขณะที่การตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ผู้เสียชีวิต 6 นาย กองทัพเรือ พ.ต.อ.กิตติภพ ชมภูนุช รอง ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างลายนิ้วมือมาเปรียบเทียบเพื่อยืนยันตัวบุคคล ล่าสุด พิสูจน์อัตลักษณ์ได้แล้วทั้ง 6 นาย ได้แก่ พ.จ.อ.สมเกียรติ หมายชอบ, จ.อ.จักรพงค์ พูลผล, ร.ท.สามารถ แก้วผลึก, พ.จ.อ.อัชชา แก้วสุพรรณ์, พลทหาร อัครเดช โพธิ์บัติ และ พ.จ.อ.อำนาจ พิมที

การพิสูจน์ ทั้ง 6 นาย ใช้ลายนิ้วมือแฝงมาตรวจเปรียบเทียบกับฐานข้อมูลในระบบกรมการปกครอง ซึ่งดูจากนิ้วโป้งซ้ายและขวา กรณีนี้สามารถยืนยันได้ว่าเป็นรายใด ก่อนจะรับรองออกใบมรณบัตรต่อไป

 

ด้าน พ.ต.อ.พญ.ณปภัช ณัฏฐสุมน นายแพทย์ (สบ.5) หัวหน้ากลุ่มงานตรวจพิสูจน์หลักฐานเกี่ยวกับบุคคล สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ระบุว่า กระบวนการตรวจสอบสามารถตรวจเก็บลายนิ้วมือได้ทั้ง 6 นาย แต่หลังจากนี้อาจมีการเน่าเปื่อยมากขึ้นซึ่งการพิสูจน์อัตลักษณ์จะมีขั้นตอนมากขึ้น

ปกติแล้วจะใช้เวลา 3-7 วัน เพื่อเก็บตัวอย่าง หลังได้ผลมาจะเปรียบเทียบกับญาติว่าตรงหรือไม่ ซึ่งการตรวจพิสูจน์ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของตัวอย่างด้วย

ขณะที่ร่างผู้เสียชีวิต 6 นาย จะถูกส่งไปที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อทำพิธีให้สมเกียรติ ก่อนส่งกลับภูมิลำเนา ตามกำหนดการจะเคลื่อนย้ายไปที่กองบิน 5 เพื่อขึ้นเครื่องบินของกองทัพอากาศในเวลา 13.00 น.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แพทย์นิติเวชสันนิษฐาน 6 กำลังพลเสียชีวิตเพราะ "ขาดอากาศหายใจจากการจมน้ำ"

.ล.กระบุรี เปิดคลิปนาทีช่วยลูกเรือ ร.ล.สุโขทัย ลอยคอกลางทะเล

ลแตร ร.ล.สุโขทัย เผยนาที "ตอนหมอ" เสียสละช่วยลูกเรือ

เปิดรายชื่อ 23 ลูกเรือ “เรือหลวงสุโขทัย” ที่อยู่ระหว่างค้นหา-ช่วยเหลือ

ทร.ยืนยันยังไม่พบผู้สูญหายเพิ่ม คงตัวเลข 23 นาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง