เดินหน้าค้นหา 23 ลูกเรือ "ร.ล.สุโขทัย" ขยายพื้นที่แนวชายฝั่ง

สังคม
22 ธ.ค. 65
11:33
287
Logo Thai PBS
เดินหน้าค้นหา 23 ลูกเรือ "ร.ล.สุโขทัย" ขยายพื้นที่แนวชายฝั่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพเรือ ขยายพื้นที่ค้นหา 23 กำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" ไปจนถึง จ.สุราษฎร์ธานี ส่งยานสำรวจใต้น้ำจุดที่เรืออับปาง เก็บข้อมูลประเมินวางแผนกู้เรือ

วันนี้ (22 ธ.ค.2565) ติดตามภารกิจค้นหา 23 ลูกเรือ เรือหลวงสุโขทัย อับปาง กองทัพเรือ และอีกหลายหน่วยงาน ระดมสรรพกำลังค้นหาต่อเนื่อง

พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผบ.ทัพเรือภาค 1 กล่าวว่า ได้ดำเนินการค้นหาทางทะเลอย่างต่อเนื่อง 24 ชั่วโมงหลายวันติดต่อกัน โดยกระแสน้ำและคลื่นลม ทำให้ต้องขยายพื้นที่ค้นหาเพิ่มขึ้น แต่ไม่ได้ทิ้งพื้นที่เดิม ซึ่งมีเรือใหญ่ 4 ลำ คือ เรือหลวงนเรศวร เรือหลวงตากสิน เรือหลวงกระบุรี และเรือหลวงนราธิวาส เช่นเดียวกับอากาศยานที่บินค้นหาในเช้าวันนี้ โดยมีเฮลิคอปเตอร์ 5 เครื่อง เครื่องบินลาดตระเวน 2 เครื่อง

 

ศรชล.ภาคที่ 1 และศรชลภาคที่ 2 ระดมกำลังค้นหาตามแนวชายฝั่ง โดยส่งเรือ ต.270 และ ต.114 ลาดตระเวนตั้งแต่ 05.00 น. ส่วนตำรวจน้ำได้เพิ่มเรือตรวจการอีก 1 ลำ สมทบกับอีก 2 ลำ เรือยางท้องแข็ง 2 ลำ กรมประมงเรือตรวจการ 2 ลำ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งส่งเจ็ทสกี รวมทั้งมีอาสมัครและมูลนิธฯ ต่าง ๆ เข้าช่วยค้นหาในครั้งนี้ นอกจากนี้ ยังมีพลเดินทางตามแนวชายฝั่ง

ผบ.ทัพเรือภาค 1 กล่าวว่า ทั้ง 23 นายยังไม่เพิ่มเติม แต่พบอุปกรณ์ของเรือที่ลอย พร้อมทั้งอุปกรณ์แพชูชีพที่ส่งลงมาจากเฮลิคอปเตอร์ตั้งแต่วันแรก รวมทั้งแพชูชีพจากเรือหลวงกระบุรี และเรือหลวงสุโขทัย พบที่ อ.ละแม จ.ชุมพร นอกจากนี้ยังพบอุปกรณ์ที่เป็นโดมเรดาร์ในพื้นที่ จ.ชุมพร

ตอนนี้จะโฟกัสใกล้ฝั่งมากขึ้น เร่งกับเวลา แต่ไม่ทิ้งพื้นที่ใหญ่ ปฏิบัติการจะลำบากขึ้นอีกนิด เพราะว่าเรืออนุกูลที่อับปางไปพร้อมเรือหลวงสุโขทัยในวันเกิดเหตุบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ 75 ตู้ และยังลอยน้ำอยู่ แจ้งเตือนให้ปฏิบัติงานอย่างระมัดระวัง

สำหรับแผนการค้นหาวันนี้มีการส่งอุปกรณ์ยานแสกนวัตถุใต้น้ำ จากกองเรือทุ่นระเบิด ลงไปสำรวจ โดยเครื่องดังกล่าวจะทำหน้าที่สำรวจเก็บภาพจากนั้นจะประเมินว่าจะดำเนินการอย่างไร เมื่อได้ข้อมูลก็จะส่งนักประดา ซึ่งประจำอยู่บนเรือหลวงบางระจันแล้วน้ำลงไปใต้น้ำ ดังนั้นจะทำให้มีรายละเอียดเรือหลวงสุโขทัยในพื้นที่ที่จมด้วยความลึก 40 เมตร ซึ่งอาจจะช่วยหาคำตอบที่ญาติกังวลว่าจะมีกำลังพลติดไปกับเรือหรือไม่

 

ผบ.ทัพเรือภาค 1 กล่าวว่า การค้นหาผู้สูญหายอีก 23 คน ของกองทัพเรือใช้โปรแกรมของกรมอุทกศาสตร์กองทัพเรือ หรือ ซาแมพ ซึ่งการคำนวนทำให้เห็นว่าโอกาสที่ผู้ประสบภัยจะลอยไปอยู่ในพื้นที่เข้าสู่ จ.ชุมพร และมุ่งหน้าต่อไปยังสุราษฎร์ธานี แต่คาดว่าหากเจอวันนี้จะอยู่ในพื้นที่ จ.ชุมพร เนื่องจากมีอุปกรณ์หลายชิ้นที่ตรวจพบแล้วนำขึ้นไปบนฝั่งแล้ว ขณะที่สภาพอากาศวันนี้ค่อนข้างดีจะทำให้การค้นหามีความคืบหน้ามากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่พลทหาร ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยเปิดทางให้ค้นหาลูกสำเร็จ

แพทย์ระบุ "พลฯ ชนัญญู" จิตใจดี อาการดีขึ้น ไม่น่าห่วง พรุ่งนี้ย้ายไปสัตหีบ

บทวิเคราะห์ : 3 บทเรียนต้องถอดกรณี ร.ล.สุโขทัย

กองทัพเรือเตรียมส่งยานสำรวจใต้น้ำกู้ ร.ล.สุโขทัย

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง