พบโดมเรดาร์-แพชูชีพ ระบุข้อความ "ร.ล.สุโขทัย NO.3" กลางทะเลเขต จ.ชุมพร

สังคม
22 ธ.ค. 65
13:01
1,024
Logo Thai PBS
พบโดมเรดาร์-แพชูชีพ ระบุข้อความ "ร.ล.สุโขทัย NO.3" กลางทะเลเขต จ.ชุมพร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่ได้รับรายงานจากเรือประมง พบ โดมเรดาร์ เรือหลวงสุโขทัย และแพชูชีพ ระบุข้อความว่า "ร.ล.สุโขทัย NO.3" กลางทะเลเขตรอยต่อระหว่าง อ.ละแม และ อ.หลังสวน จ.ชุมพร

วันนี้ (22 ธ.ค.2565) น.ส.ราตรี จันทรัตน์ ประมงอำเภอละแม จ.ชุมพร ได้รับแจ้งจากเครือข่ายชาวประมงว่า พบทุ่นกลมสีขาวขนาดใหญ่น้ำหนักร่วม 10 ตัน ลอยอยู่กลางทะเลเขตรอยต่อระหว่าง อ.ละแม และ อ.หลังสวน จ.ชุมพร ห่างจากฝั่งกว่า 10 กม. พร้อมกับรายงานให้นายอำเภอละแม และหน่วยงานเกี่ยวข้องทราบ ซึ่งเรือประมงลำที่พบอยู่ระหว่างการเก็บกู้เครื่องมือทำการประมง และจะสามารถลากทุ่นยักษ์ดังกล่าวเข้าฝั่งที่ปากน้ำหลังสวนได้ในช่วงเย็นวันนี้

ซึ่งจากการตรวจสอบของหน่วยงานเกี่ยวข้อง จากภาพถ่ายที่เรือประมงลำที่พบแล้วถ่ายภาพส่งมาทางไลน์ พบว่าเป็นโดมเรดาร์ขนาดใหญ่มีน้ำหนักหลายตัน มีระบบสื่อสารและเครื่องอิเล็กทรอนิกส์อยู่ภายใน ซึ่งถือเป็นหัวใจของเรือ ติดตั้งอยู่บนแท่นสูงสุดของเรือรบหลวงสุโขทัย ลำที่อับปางในพื้นที่อำเภอบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีมูลค่าสูงราคาหลายล้านบาท

นอกจากนั้นเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 21 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีเรือประมงอวนลากที่ทำการประมงอยู่น้ำลึกห่างจากฝั่งกว่า 10 ไมล์ทะเล ได้พบแพชูชีพ 1 หลัง ลอยอยู่กลางทะเล ห่างจากฝั่ง อ.ละแม่ ราว 20-30 กม.

โดยแพชูชีพดังกล่าวมีชื่อระบุว่า “ร.ล.สุโขทัย NO.3” และถุงยา 1 ถุง โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง ใช้ 2 ซิม สภาพฝาหลุดออกจากตัวเครื่อง ส่วนเรืออวนลากลำที่พบได้เก็บแพและสิ่งของต่างๆ ที่พบไว้บนเรือแล้ว แต่เนื่องจากยังไม่สามารถเข้าฝั่งได้ในขณะนี้ ต้องรออีกประมาณ 1-2 วัน เพราะอยู่ระหว่างการทำประมงและเก็บกู้เครื่องมือประมง

ทั้งนี้ยังไม่ยืนยันว่า โดมเรดาร์และแพชูชีพที่พบดังกล่าวเป็นของเรือหลวงสุโขทัยหรือไม่

สำหรับการระดมกำลังค้นหาผู้สูญหายจากเรือรบหลวงสุโขทัย ในพื้นที่ จ.ชุมพร เป็นเวลา 3 วันแล้ว จนถึงขณะนี้ยังไม่พบทหารประจำเรือผู้สูญหายจากกรณีดังกล่าว และยังมีการวางกำลังตามจุดต่าง ๆ ระดมการค้นหากันอย่างต่อเนื่องต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เดินหน้าค้นหา 23 ลูกเรือ "ร.ล.สุโขทัย" ขยายพื้นที่แนวชายฝั่ง

บทวิเคราะห์ : 3 บทเรียนต้องถอดกรณี ร.ล.สุโขทัย

กองทัพเรือเตรียมส่งยานสำรวจใต้น้ำกู้ ร.ล.สุโขทัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง