จับตากรมสรรพากรสอบภาษี-รายได้ "สลากพลัส"

เศรษฐกิจ
28 ธ.ค. 65
12:17
1,186
Logo Thai PBS
จับตากรมสรรพากรสอบภาษี-รายได้ "สลากพลัส"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ประสานกรมสรรพากร ตรวจสอบรายได้ และการเสียภาษี แพลตฟอร์มจำหน่ายสลากฯ ออนไลน์เอกชน ถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ ก่อนขยายผลตัดสิทธิ์ผู้ค้ารายย่อยในเครือข่าย

รายงานจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ระบุว่า ได้ติดตามพฤติกรรมจำหน่ายและค่าธรรมเนียมขายสลากกินแบ่งรัฐบาล บนแพลตฟอร์มออนไลน์เอกชน หลังพบว่า แพลตฟอร์ม ปรับขึ้นค่าธรรมเนียมจากผู้ซื้อจาก 23 บาท เป็น 25 บาท แต่มักโฆษณาชวนเชื่อว่า แพลตฟอร์ม จ่ายภาษีเงิรางวัลแทนผู้ซื้อ ทั้งที่ เป็นเพียง ภาษีมูลค่าเพิ่ม จากค่าธรรมเนียมให้บริการ

สำนักงานสลากฯ จึงอยู่ระหว่าง รวบรวมสถิติสลากฯ ที่นำมาขึ้นเงินรางวัล และชื่อผู้รับเงินรางวัล เพื่อวิเคราะห์เครือข่าย ก่อนดำเนินการตัดสิทธิ์ พ.ร.บ.สำนักงานสลากฯ ตลอดจน ประสานกรมสรรพากร ตรวจสอบการแสดงเงินได้ผู้อยู่ในขบวนการ ตามประมวลรัษฎากรถูกต้อง ครบถ้วนหรือไม่

นอกจากนี้ หากมีการพบพฤติกรรมจัดฉากจ่ายเงินรางวัลที่ 1 อาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ด้วย พร้อมเตือนว่า การซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอล การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2022 จำนวน 67 ล้านบาท โดยอ้างเป็นเงินรายได้จากการจำหน่ายสลากฯ บนแพลตฟอร์ม เพื่อหวังโฆษณาชวนเชื่อภาพลักษณ์บริษัท อาจได้ไม่คุ้มเสีย

ก่อนหน้านี้ บริษัทกองสลากพลัส ประกาศ รายได้จากการขายสลากฯ ปีนี้ เพิ่มขึ้น จาก 1,000 ล้านบาท เป็น 18,000 ล้านบาท

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง