เตรียมประชุมรับมือนักท่องเที่ยวจีนมาไทย 5 ม.ค.นี้

เศรษฐกิจ
3 ม.ค. 66
07:01
4,156
Logo Thai PBS
เตรียมประชุมรับมือนักท่องเที่ยวจีนมาไทย 5 ม.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังจากหลายประเทศ มีมาตรการรับมือการเดินทางท่องเที่ยวของชาวจีน สำหรับไทย วันที่ 5 ม.ค.นี้ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงคมนาคมจะประชุมร่วม เพื่อพิจารณาว่าจะมีการกำหนดมาตรการรับมือหรือไม่

เบื้องต้นประเมินว่า ช่วงแรก นักท่องเที่ยวจีนจะเดินทางเข้ามาไม่มากนักเนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่อง เที่ยวบิน และจีนเพิ่งเริ่มกลับมาเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ต่ออายุพาสปอร์ต ทำพาสปอร์ตใหม่ คาดว่าจะใช้เวลาอีกไม่น้อยกว่า 10 วัน จึงน่าจะเริ่มเดินทางได้หลัง 15 ม.ค.นี้

เดือนแรกคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีน ประมาณ 50,000 คน เนื่องจากเที่ยวบินที่จำกัด จึงเข้ามาจากด่านทางบกเพิ่มขึ้น เช่น ด่านเชียงแสน จ.เชียงราย เส้นทางรถไฟความเร็วสูงลาว-จีน ที่ จ.หนองคาย

หากเพิ่มเที่ยวบิน คาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเดือนละ 1 แสนคน โดยไตรมาสแรกคาดว่า จะอยู่ที่ 3 แสนคน และทั้งปีคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยว 5 ล้านคน จากช่วงก่อนสถานการณ์โควิด -19 ที่อยู่ที่ 11 ล้านคน

สำหรับมาตรการที่รับมือที่จะเสนอให้พิจารณา เช่น การตรวจเอกสารรับรองการได้รับวัคซีนโควิด-19 และกำหนดให้ผู้เดินทางซื้อประกันสุขภาพเดินทางระยะสั้นที่ครอบคลุมการรักษาโรคโควิด - 19 ก่อนเดินทางเข้าประเทศไทย เตรียมระบบบริการสาธารณสุขให้รองรับผู้ป่วยชาวต่างชาติได้มากขึ้น มาตรการป้องกันตนเองเช่น สวมหน้ากากอนามัย ผู้ประกอบกิจการ หรือผู้ที่ให้บริการ นักท่องเที่ยวให้ได้รับวัคซีนโควิด -19 ครบ 4 เข็ม เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง