ยังไม่ชี้มูลความผิดบิ๊กอุทยานฯ-จับตา “ชัยวัฒน์” ให้ข้อมูล ปปป.

อาชญากรรม
3 ม.ค. 66
19:50
533
Logo Thai PBS
ยังไม่ชี้มูลความผิดบิ๊กอุทยานฯ-จับตา “ชัยวัฒน์” ให้ข้อมูล ปปป.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับตา! พรุ่งนี้ (4 ม.ค.) ชัยวัฒน์-ขรก.ชื่อบนซองเงินที่ถูกป.ป.ช.จับกุมอธิบดีกรมอุทยานฯ ที่ถูกกล่าวหาเรียกรับสินบน เข้าให้ข้อมูลที่ ปปป. ขณะที่ประชุมสอบข้อเท็จจริง ยังไม่ชี้มูลความผิดวินัย

ความคืบหน้ากรณีนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จับกุม ขณะเป็นประธานการประชุมผู้บริหารระดับสูงในสังกัด เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.2565

วันนี้ (3 ม.ค.2566) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) กล่าวว่า พรุ่งนี้ (4 ม.ค.) พนักงานสอบสวน เรียกเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ที่มีรายชื่อเกี่ยวกับการให้สินบน โดยเฉพาะผู้มีรายชื่ออยู่บนซองเงิน เข้าให้ปากคำ รวมถึง นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริการพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี ทั้งหมด มาให้ปากคำในฐานะพยาน

อ่านข่าวเพิ่ม ป.ป.ช.ล่อซื้ออธิบดีกรมอุทยานฯ ค้นเจอเงินอีก 5 ล้านในห้องทำงาน

ทส.ยังไม่ชี้มูลความผิดทางวินัยอธิบดีกรมอุทยานฯ

ขณะที่การประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อชี้มูลความผิดทางวินัย ที่มี นายกุศล โชติรัตน์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นประธาน ระบุว่า วันนี้ยังไม่มีการชี้มูล เพราะประชุมเฉพาะบุคคลภายใน คาดว่าจะนำหลักฐานที่ได้จาก ปปป. และ ป.ป.ช. พิจารณาก่อน ขั้นตอนหลังจากนี้จะสรุปผลส่งให้ปลัดกระทรวงฯ พิจารณาและชี้มูลความผิดทางวินัยในวันพรุ่งนี้ (4 ม.ค.)

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดทส.ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า วันนี้คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ยังไม่สรุปผลสอบข้อเท็จจริงของอธิบดีกรมอุทยานฯ เนื่องจากมีข้อมูลมาก ต้องรอรายละเอียด และหลักฐานเอกสารต่างๆ ซึ่งต้องรอบคอบ ก่อนจะสรุปผลสอบเสนอมาที่ปลัดทส.ว่าจะชี้มูลความผิดวินัยหรือไม่

คาดว่าพรุ่งนี้ (4 ม.ค.) จะเสนอผลสอบข้อเท็จจริงมาที่ปลัดทส.หากมีมูลความผิดทางวินัย จะต้องตั้งกรรมการสอบวินัยมีระยะเวลา 30 วัน เพื่อสรุปโทษวินัยที่มีทั้งไล่ออกจากราชการ ปลดออกจากราชการ

นายจตุพร กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีดังกล่าวยอมรับว่าสะเทือนในระดับกระทรวง แต่หากใครมีข้อมูลเรื่องการรับส่วย สินบนว่าจะส่งมาที่ไหน หรือถึงใคร พร้อมที่จะให้ตรวจสอบทั้งหมด แต่ทุกอย่างต้องเป็นข้อมูลความจริง

รวมทั้งพร้อมรับฟังนักวิชาการเรื่องกรณีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกรมอุทยานฯ ที่เสนอให้คืนความเป็นธรรม คืนตำแหน่งที่คาดว่ามีนับร้อยคน ซึ่งจะมีการพิจารณาเป็นรายๆ ไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิสืบฯ จี้รัฐบาล เร่งแก้ปัญหาทุจริต-โยกย้าย-การบริหาร "กรมอุทยานฯ"

ตำรวจ-ป.ป.ช.ค้นห้องทำงานอธิบดีกรมอุทยานฯ-แจ้งข้อหาฐานเรียกรับ

"วราวุธ" สั่งตรวจสอบสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ฯ ทั้งหมด

ปลัด ทส. ขีดเส้น 7 วันตั้ง กก. สอบ "อธิบดีกรมอุทยานฯ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง