รอครบ 7 วัน! ปมสินบนอุทยานฯ ให้คู่กรณีโต้แย้งรายชื่อกรรมการ

สิ่งแวดล้อม
12 ม.ค. 66
11:13
206
Logo Thai PBS
รอครบ 7 วัน! ปมสินบนอุทยานฯ ให้คู่กรณีโต้แย้งรายชื่อกรรมการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เถลิงศักดิ์" ประธานสอบวินัยร้ายแรงฯ คดีสินบนกรมอุทยานฯ คาดสัปดาห์หน้านัดหารือทางการนัดแรก หลังรอผู้ถูกกล่าวหารับทราบ 6 รายชื่อจะครบกำหนด 7 วันโต้แย้งพรุ่งนี้ (13 ม.ค.) ขณะที่ บก.ปปป.จะตรวจดีเอ็นเอบน 21 ซอง

วันนี้ (12 ม.ค.2566) นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองปลัดกระทรวงทรัพยา กรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรณีถูกชี้มูลความผิดเรียกรับสินบน ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอส ออนไลน์ว่าคณะกรรมการสอบวินัยฯ ทั้ง 6 คนได้เห็นคำสั่งแต่งตั้ง และเซ็นรับทราบคำสั่ง รวมทั้งมีการหารือนอกรอบไปแล้ว 2 ครั้ง เพื่อวางกรอบการทำงาน

นายเถลิงศักดิ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน มีข้อกำหนดที่ต้องส่งรายชื่อกรรมการฯ ให้กับผู้ถูกกล่าวหารับทราบภายใน 7 วัน ซึ่งได้จัดส่งไปแล้ว และผู้ถูกกล่าวหาสามารถคัดค้านรายชื่อได้หากมองว่าบุคคลอาจเป็นคู่พิพาท หรืออาจไม่ได้รับความเป็นธรรม  

คาดว่าภายในวันพรุ่งนี้ (13 ม.ค.) ถ้ามีหรือไม่มีคำโต้แย้งรายชื่อกรรมการกลับมา คณะกรรมการสอบวินัยฯ จะนัดประชุมอย่างเป็นทางการนัดแรกในต้นสัปดาห์หน้า

อ่านข่าวเพิ่ม ตรวจสอบการแต่งตั้งโยกย้าย "หัวหน้า" อุทยานฯ เกรดเอ

ตีกรอบสืบพยาน-ยันไม่ตั้งธงสอบสวน

ประธานสอบวินัยร้ายแรงฯ กล่าวอีกว่า สำหรับกรอบการทำงานฯ เป็นไปตามกระบวนการขั้นตอนของระเบียบการสอบวินัยฯ ต้องมีการรวมเอกสารหลักฐานใหรัดกุม ยึดตามกฎหมาย ทั้งผู้ถูกกล่าวหา พยานบุคคล รวมทั้งนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) และรายชื่อในซองจดหมายที่เกี่ยวข้องต้องมาให้ข้อมูลด้วย 

เคสนี้ทำตามปกติของระเบียบก.พ. แม้จะเป็นเคสใหญ่ เป็นที่จับตาของสังคม ยืนยันว่าไม่มีการตั้งธง การดำเนินการต้องมีข้อมูลให้ครบถ้วน เพราะถ้าหลักฐานไม่พอก็จะแย่มาก และทำอย่างไรก็จะให้ข้อมูลดีที่สุด

ปปป.เล็งตรวจดีเอ็นเอ 21 ซอง 

เมื่อถามว่าทางกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ที่เรียกสอบพยานบนซองเงินสินบน จะตรวจหาดีเอ็นเอจากบนซอง นายเถลิงศักดิ์ ระบุว่า เข้าใจว่าเป็นการหาหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ เก็บข้อมูลทุกอย่าง เพื่อใช้การดำเนินคดีอาญา เพราะใครถูกกล่าวหาก็ต้องหาหลักฐานมาหักล้าง และตำรวจก็คงต้องทำงานหนักในการหาหลักฐานเช่นกัน

สำหรับคำสั่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ 3 /2566 ลงวันที่ 4 ม.ค.2566 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง นายรัชฎา ในคดีนี้ ประกอบด้วย นายเถลิงศักดิ์  รองปลัด ทส.ประธานกรรมการ นางอรนุช หล่อเพ็ญศรี นายพิชิต สมบัติมาก นายยอดชาย ไวยเนตร กรรมการ นายวัชระพล ปิตะวิเศษวงศ์ กรรมการและเลขานุการ และนายสืบสันต์ นันท์บัญชา ผู้ช่วยเลขานุการ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชัยวัฒน์" เปิดไทม์ไลน์ก่อนนัด ตร.บุกจับอธิบดีอุทยานฯ รับสินบน

เปิดรายชื่อกรรมการสอบวินัยร้ายแรง "รัชฎา" ปมรับสินบน

ตำรวจ-ป.ป.ช.ค้นห้องทำงานอธิบดีกรมอุทยานฯ-แจ้งข้อหาฐานเรียกรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง