ไทยเมินส่งนักกีฬาแข่ง "กุน ขแมร์" ซีเกมส์ 2023

กีฬา
21 ม.ค. 66
11:07
10,671
Logo Thai PBS
ไทยเมินส่งนักกีฬาแข่ง "กุน ขแมร์" ซีเกมส์ 2023
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไทยซึ่งเป็นต้นตำรับกีฬามวยไทย แต่จะไม่ส่งนักกีฬาแข่งขันซีเกมส์ 2023 ที่กัมพูชาเป็นเจ้าภาพ ในเดือน พ.ค. แน่นอน เพราะเจ้าภาพไม่ยอมใช้ชื่อ "มวย" แต่เปลี่ยนชื่อเป็น "กุน ขแมร์"

วันนี้ (21 ม.ค.2566) กัมพูชา เจ้าภาพ ซีเกมส์ 2023 อ้างสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพ ไม่ใช้ชื่อ "มวยไทย" 1 ในกีฬาที่จะมีการบรรจุในการแข่งขัน ซึ่งจะใช้ชื่อ "กุน ขแมร์" แทน

โดย มี 2 เหตุผลที่ไทยจะไม่ส่งแข่ง "กุน ขแมร์" ซึ่งเป็นกีฬาที่เจ้าภาพกัมพูชาใช้เรียกชื่อกีฬามวยประการแรก เป็นเพราะอยู่ดีๆ เจ้าภาพก็เปลี่ยนชื่อ ทั้งที่ผ่านมา ในซีเกมส์มีการตกลงกันไว้แล้วว่าให้ใช้ชื่อ "มวย"

และสาเหตุสำคัญคือเจ้าภาพไม่ได้ให้ สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ หรือ อีฟมา เข้ามาจัดการแข่งขัน เท่ากับว่า กุน ขแมร์ เป็นกีฬาที่ไม่ถูกรับรองโดยสหพันธ์กีฬานานาชาติที่ถูกต้องนั่นเอง เพราะถ้าชาติไหนส่งแข่งก็จะถูก อีฟมา ลงโทษแบนจากมหกรรมกีฬาต่างๆ ทั้ง เวิลด์เกมส์ เอเชี่ยนอินดอร์ และ มาร์เชียลอาร์ต เกมส์ รวมถึงมวยไทยชิงแชมป์โลกด้วย

"กุน ขแมร์" ใช้กติกาเหมือนมวยไทยสมัครเล่นทุกอย่าง ออกอาวุธได้เหมือนกัน และชก 3 ยก แต่กัมพูชาที่อ้างว่าเป็นต้นตำรับเช่นเดียวกับไทย

ซึ่งประเด็นนี้มีการถกเถียงกันมายาวนานว่าใครกันแน่เป็นต้นกำเนิดมวยไทย เพราะทั้งไทย และ กัมพูชา ก็อ้างว่าเป็นผู้ริเริ่มศิลปะการต่อสู้นี้

กัมพูชา ได้นำเทคนิเคิล แฮนด์บุ๊กของไทย ซึ่งเป็นคู่มือการแข่งขันไปใช้หมด ซึ่งคณะกรรมการโอลิมปิกของกัมพูชา ได้รับหนังสือจาก สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือโอซีเอ และ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ว่าถ้าจะจัด "กุน ขแมร์" ต้องมีคำว่ามวย ในวงเล็บ และให้ อีฟมา รับรอง

ขณะที่ นายศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่ง บอกว่า ทีแรกเขายอม และแก้ไขข้อบังคับไปแล้ว แต่พอแก้เสร็จเรียบร้อย วันรุ่งขึ้นเขาไม่เอาเลย และส่ง เทคนิเคิล แฮนด์บุ๊กมาใหม่โดยไม่ใช้คำว่า "มวย"

สิ่งนี้แสดงว่าคณะกรรมการโอลิมปิกกัมพูชาไม่มีความรู้ในบทบาทของกีฬานานาชาติเลย ว่าต้องปฏิบัติตามขั้นตอนของคณะกรรมการโอลิมปิกชี้แนะ และไม่ได้คำนึงถึงนักกีฬา ซึ่งการทำแบบนี้จะทำให้นักกีฬากัมพูชาไม่มีโอกาสส่งนักกีฬาไปแข่งขันรายการนานาชาติ เพราะต้องถูกแบนทันที

ส่วนสาเหตุที่กัมพูชา เปลี่ยนชื่อมวย เป็น "กุน ขแมร์" เพราะ เขามองว่าถ้าใช้คำว่ามวย มันสื่อถึง คิกบ็อกซิ่ง มากกว่า ซึ่งจุดยืนของกัมพูชาคือไม่ต้องการให้เกิดความสับสนในฐานะเจ้าของวัฒนธรรมศิลปะป้องกันตัว และในฐานะของเจ้าภาพสามารถกำหนดชื่อของกีฬาได้ตามกฎบัตรซีเกมส์

"กุน แขมร์" จะกลายเป็นกีฬาพื้นบ้านของเจ้าภาพไปโดยปริยาย ซึ่งตอนนี้มีเพียง 3 ประเทศที่จะส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน ได้แก่ กัมพูชา ลาว และ เมียนมา ในซีเกมส์ครั้งนี้ ซึ่งเจ้าภาพ บรรจุ "กุน ขแมร์" ไว้ 11 เหรียญทอง

อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะใช้ชื่ออะไรในซีเกมส์ แต่ในระดับ โอลิมปิก มีการรับรองกีฬาชนิดนี้ว่า มวยไทย ซึ่งเป้าหมายของไทยคือการผลักดันเข้าสู่การแข่งขันโอลิมปิกในอนาคต

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง