ปิดจราจรฝั่งซ้ายเขื่อนศรีนครินทร์ เร่งเช็กกล้องติดตามเสือโคร่ง

สิ่งแวดล้อม
23 ม.ค. 66
09:36
208
Logo Thai PBS
ปิดจราจรฝั่งซ้ายเขื่อนศรีนครินทร์ เร่งเช็กกล้องติดตามเสือโคร่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่ติดตามรอยตีน พร้อมตรวจสอบกล้องดักถ่ายสัตว์ป่าว่าเสือโคร่งกลับขึ้นเขาตับเต่าหรือไม่ เบื้องปิดเส้นทางจราจรฝั่งซ้ายเขื่อนศรีนครินทร์ เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยว

กรณีเทศบาลตำบลเอราวัณ กาญจนบุรี โพสต์เฟซบุ๊กเตือนพบเสือโคร่งขนาดใหญ่ บริเวณทางลงสันเขื่อนศรีนครินทร์ฝั่งซ้าย อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี

วันนี้ (23 ม.ค.2566) กฟผ.เขื่อนศรีนครินทร์ เปิดเผยว่า ตามที่ได้ทราบข่าวเสือโคร่ง (เพศผู้) ที่ออกมาปรากฎตัวบริเวณสันเขื่อนศรีนครินทร์ในช่วงเวลา 02.00 น. เมื่อวันที่ 22 ม.ค.2566 จากคำบอกเล่าของเจ้าหน้าที่ขณะปฏิบัติภารกิจลาดตระเวน และภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณสันเขื่อนฯ ที่สามารถบันทึกไว้ได้นั้น

นายชาญณรงค์ จันทมงคล ผู้อำนวยการเขื่อนศรีนครินทร์ พร้อมด้วยนายสุทธิชัย ไผภูเขียว รองหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบพื้นที่และเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่า สรุปรายงานได้ดังนี้

พบรอยตีนเสือโคร่งความยาว 7 เซนติเมตร โดยรอบ Work shop, ลานไกโรงไฟฟ้า แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเสือโคร่งเดินไปทิศทางใด เจ้าหน้าที่คาดว่ามุ่งหน้ากลับขึ้นเขาตับเต่าประมาณ 80% และยังวนเวียนอยู่รอบ ๆบริวณเดิมประมาณ 20% ซึ่งติดตามค่อนข้างยาก โดยจะต้องตามทางรอยดินและทราย

ทางเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ได้เช็กเทียบลายเสือโคร่ง ซึ่งยืนยันได้ว่าหลุดมาจากเขาตับเต่า (เป็นพื้นที่รับผิดชอบของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ) และติดตามโดยองค์การ Panthera ซึ่งทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ จะติดตามจากกล้องที่ติดตั้งไว้ทั้ง 9 ตัว บริเวณเขาตับเต่า ว่าเสือได้กลับมาเขตหากินที่เดิมหรือไม่

ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน และนักท่องเที่ยวทุกท่าน ทางเขื่อนศรีนครินทร์ จึงดำเนินการปิดเส้นทางจราจรบริเวณฝั่งซ้ายเขื่อนศรีนครินทร์ทั้งหมด โดยให้ใช้เส้นทางจราจรทางขึ้นสันเขื่อนฝั่งขวาเท่านั้น

ขณะที่นายกิตธิสิทธิ์ ทุมมาส นายกเทศมนตรีตำบลเอราวัณ เปิดเผยว่า ช่วงบ่ายวานนี้ (22 ม.ค.) เจ้าหน้าที่ได้ติดกล้องเพิ่มบริเวณเส้นทางเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ เพื่อตรวจสอบว่าเสือโคร่งเดินผ่านเข้าไปในป่าหรือไม่ โดยบริเวณฝั่งซ้ายเขื่อนศรีนครินทร์ เป็นเส้นทางขึ้นไปยังจุดชมวิวในฝั่งซ้ายเขื่อน ห่างจากเทศบาลตำบลเอราวัณ ชุมชน ตลาด ประมาณ 3 กิโลเมตร โดยมีชาวบ้านอาศัยอยู่ประมาณ 1,000 คน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ผวา "เสือโคร่ง" บนสันเขื่อนศรีนครินทร์-ชี้มาจากสลักพระ "รหัส SLT022" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง