ผู้นำสูงสุดอิหร่านอภัยโทษผู้ต้องขังนับหมื่นคน

ต่างประเทศ
6 ก.พ. 66
06:40
301
Logo Thai PBS
ผู้นำสูงสุดอิหร่านอภัยโทษผู้ต้องขังนับหมื่นคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำสูงสุดอิหร่านประกาศอภัยโทษแก่ผู้ต้องขังจำนวนมาก รวมถึงผู้ประท้วงที่ถูกจับกุม แต่การอภัยโทษครั้งนี้ไม่ได้ครอบคลุมผู้ประท้วงทั้งหมด

สำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่าน รายงานว่า อยาตอลลาห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน อภัยโทษให้ผู้ต้องขังหลายหมื่นคน รวมถึงผู้ที่ถูกจับกุมระหว่างการประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ ซึ่งมีชนวนจากเหตุประท้วงการเสียชีวิตของมาห์ซา อามินี เมื่อกลางเดือน ก.ย.2022

คำสั่งอภัยโทษดังกล่าวมีขึ้นก่อนถึงวันครบรอบการปฏิวัติอิสลาม เมื่อปี 1979 หลังจากมีหนังสือจากผู้นำฝ่ายยุติธรรม ซึ่งระบุว่า ผู้ต้องขังที่เป็นคนหนุ่มสาวถูกชักจูงไปในทางที่ผิดโดยอิทธิพลจากต่างชาติและการโฆษณาชวนเชื่อ พร้อมอ้างว่า ผู้ประท้วงจำนวนมากแสดงออกถึงความเสียใจและขอให้อภัยแก่ความผิดที่ได้ทำลงไป

แต่การอภัยโทษครั้งนี้มีเงื่อนไข ตามรายละเอียดที่นำเสนอในสื่ออิหร่าน ระบุว่า คำสั่งอภัยโทษไม่มีผลบังคับใช้กับผู้ต้องขังที่ถือ 2 สัญชาติ ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นสายลับจากต่างชาติ หรือร่วมมือกับกลุ่มที่เป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐอิสลาม

รวมทั้งผู้ที่ถูกกล่าวหาว่ามีความผิดฐานกระทำความเสื่อมทรามบนโลก ซึ่งเป็นฐานความผิดร้ายแรง โดยทางการอิหร่านใช้นิยามการกระทำความผิดกว้างๆ ที่รวมทั้งการทำผิดหลักศาสนาอิสลามด้วย ก่อนหน้านี้มีผู้ต้องขังที่กระทำผิดข้อหาดังกล่าวถูกประหารชีวิตไปแล้ว 4 คน

อ่านข่าวอื่นๆ

เครื่องห่มกันหนาวริมรั้วเพื่อคนไร้บ้านในสหรัฐฯ

นายกฯ ญี่ปุ่น สั่งปลด เลขานุการ ปมพูดเหยียดเพศทางเลือก

อดีตผู้นำปากีสถานวัย 79 ปี ถึงแก่อสัญกรรมด้วยอาการป่วยเรื้อรัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง