"ชัยวัฒน์" ฟ้องกลับ ปลัดทส.ปมตั้ง กก.สอบปลูกป่าแก่งกระจาน

Logo Thai PBS
"ชัยวัฒน์" ฟ้องกลับ ปลัดทส.ปมตั้ง กก.สอบปลูกป่าแก่งกระจาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัยวัฒน์" เเจ้งความเอาผิด ปลัดทส.ปมตั้งคณะกรรมสอบข้อเท็จจริงปลูกป่าแก่งกระจาน เชื่อเป็นการกลั่นแกล้ง หลังออกมาเปิดเผยพฤติกรรมการเรียกรับสินบนอดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ ไม่กังวลกถูกฟ้องกลับ

วันนี้ (7 ก.พ.2566) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) เพื่อแจ้งความดำเนินคดีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพพยากรณ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ที่ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมเอาผิดคณะกรรมการ ป.ป.ท. 12 คน ที่เคยชี้มูลความผิดในคดีเผาบ้านชาวกระเหรี่ยง และคดีบิลลี่

แจ้งความใน 2 เรื่องคือการแจ้งความเอาผิดปลัดทส.ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาม.157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และประมวลกฎหมายอาญา ม. 200 (2) กลั่นแกล้งให้ผู้อื่นต้องรับโทษทางอาญา

อ่านข่าวเพิ่ม ด่วน! ปลัดทส.ลงดาบ "รัชฎา" ให้ออกจากราชการไว้ก่อน-มีผลทันที

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า การแจ้งความดังกล่าว เนื่องจากตนเองถูกร้องเรียนกล่าวหาว่าทุจริตโครงการปลูกป่าในพื้นที่ป่าแก่งกระจาน โดยกล่าวหาว่าไม่มีการปลูกป่าจริง ซึ่งก่อนหน้านี้ ทส.เคยตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงไปแล้ว และตอนนั้นชไม่มีการแสวงหาพยานหลักฐานที่เกี่ยวให้ครบถ้วน ไม่รับฟังพยานหลักฐานหรือคำชี้แจ้งจากตัวเอง และไม่มีการลงพื้นที่ไปตรวจแปลงที่ปลูกป่าจริง

กระทั่งตัวเองออกมาเปิดโปงการเรียกรับสินบนของอดีตอธิบดีกรมอุทยาน เมื่อไม่นานนี้ทำให้เรื่องของการตั้งคณะกรรมการสอบถูกหยิบยกขึ้นมาอีกครั้ง และทราบว่าจะมีการชี้มูลความผิดในเร็วๆนี้ จึงมาแจ้งความกับ ปปป. เพื่อเอาผิดคณะกรรมการชุดนี้

ส่วนกรณีนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ ฟ้องนายชัยวัฒน์ และเจ้าหน้าที่ที่้กี่ยวข้องทั้งหมด อ้างว่าเป็นการจัดฉาก และกลั่นอกล้งให้ได้รับโทษนั้น นายชัยวัฒน์

ไม่กังวล เพราะ มีพยานหลักฐานยืนยันทั้งหมดว่าเป็นการเรียกรับสินบนจริง

อ่านข่าวเพิ่ม สรุปผลสอบ "รัชฎา" ผิดวินัยร้ายแรงปมสินบนกรมอุทยาน

ฟ้องกลับป.ป.ท.ชุดคดีเผาบ้านกะเหรี่ยง

นายชัยวัฒน์ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องที่ 2 ที่เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ คือการดำเนินคดีอาญากับคณะกรรมการ ป.ป.ท. ในความผิดตามมาตราประมวลกฎหมายอาญา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และประมวลกฎหมายอาญาตามมาตรา 200 วรรค 2 กลั่นแกล้งให้บุคคลอื่นได้รับได้รับโทษทางอาญา ประธานและคณะกรรมการ รวม 12 คน

กรณีที่คณะกรรมการชุดดังกล่าวทำการไต่สวนข้อเท็จจริงและชี้มูลความผิดตัวเองเกี่ยวกับคดีการเผาไล่ที่กะเหรี่ยงบ้านบางกลอย จนเป็นเหตุให้ต้องถูกให้ออกจากราชการ

การชี้มูลของป.ป.ท.ไม่แสวงหาข้อเท็จจริงให้ครบถ้วนรอบด้าน จนทำให้ตัวเองได้รับความเสียหายต่อตำแหน่งคณะที่ราชการ แต่ภายหลังศาลจังหวัดเพชรบุรี มีคำสั่งคุ้มครองได้กลับเข้ามารับราชการอีกครั้ง จึงกลับมาฟ้องแจ้งความเอาผิดคณะกรรมการชุดนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วราวุธ" รับลูกสั่งสอบ 5 ปมหัวหน้าอุทยานเขาใหญ่

อุทยานฯ ชี้สลับ 3 ตำแหน่งปมที่ดิน-ร้องเรียน เร่งคืนเก้าอี้กลุ่มไม่เป็นธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง