สรุปผลสอบ "รัชฎา" ผิดวินัยร้ายแรงปมสินบนกรมอุทยาน

Logo Thai PBS
สรุปผลสอบ "รัชฎา" ผิดวินัยร้ายแรงปมสินบนกรมอุทยาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เตรียมสรุปผลสอบ "รัชฎา" อดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ พบมีพฤติการณ์เรียกรับสินบน ผิดวินัยร้ายแรง ส่งถึงมือปลัดทส.พรุ่งนี้ (4 ก.พ.) คาดสัปดาห์หน้าเชิญผู้ถูกกล่าวหามารับทราบผลสอบ

วันนี้ (3 ก.พ.2566) นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองปลัดกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในฐานะประธานสอบวินัยร้ายแรง นายรัชฎาสุริยกุล ณ อยุธยา อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ในวันพรุ่งนี้ (4 ก.พ.) เตรียมสรุปความก้าวหน้าผลสอบวินัยร้ายแรงกรณีรับสินบน ให้กับนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดทส.

หลังจากก่อนหน้านี้มีการเรียกพยานมาสอบปากคำกับคณะกรรมการฯ ไปแล้ว 50 ปาก ซึ่งส่วนใหญ่ให้การไปในทิศทางเดียวกันว่าเป็นไปตามข้อกล่าวหา แต่มีเพียงบางคนที่ให้การตามที่เปป็นข่าวว่าเป็นเงินจ่ายค่าพระรูปจำลองรัชกาลที่ 5

ผลการสอบสวนทั้งพยานบุคคล และหลักฐาน พบว่าผู้ถูกกล่าวหามีพฤติการณ์เป็นไปตามข้อกล่าวหา จึงนำไปสู่ข้อสรุปเบื้องต้นตามอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการฯ คือผิดวินัยร้ายแรง

นายเถลิงศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากสรุปความก้าวหน้าให้ปลัด ทส.แล้ว คณะกรรมการฯ จะทำข้อกล่าวหา และทำหลักฐานข้อมูลประกอบการแจ้งข้อกล่าวหา ซึ่งต้องทำอย่างรัดกุม และรอบคอบที่สุด 

หลังจากนี้คณะกรรมการจะเรียกตัว มารับทราบข้อกล่าวหา และให้ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 1 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าจากคำให้การของพยานและหลักฐาน ยังไม่สามารถเชื่อมโยงกับบุคคลอื่น นอกจากนายรัชฎา ซึ่งแหล่งข่าวในคณะกรรมการสอบวินัย ระบุว่าในคดีนี้ทางปปป.และป.ป.ช.จะดำเนินการในส่วนของคดีอาญา 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุทยานฯ ชี้สลับ 3 ตำแหน่งปมที่ดิน-ร้องเรียน เร่งคืนเก้าอี้กลุ่มไม่เป็นธรรม

หนังสือแจ้งเวียน : ปมสินบนกรมอุทยานฯ หรือไม่

เปิดปากพยานคดีรับสินบน "ถูกรีดหั่นงบ-จ่ายเงินค่าตำแหน่ง" 

ตรวจสอบการแต่งตั้งโยกย้าย "หัวหน้า" อุทยานฯ เกรดเอ 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง