"ศุภชัย" มั่นใจ "ภูมิใจไทย" ตั้งสาขาพรรคครบ 77 จังหวัด

การเมือง
7 ก.พ. 66
12:00
98
Logo Thai PBS
"ศุภชัย" มั่นใจ "ภูมิใจไทย" ตั้งสาขาพรรคครบ 77 จังหวัด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ศุภชัย" ส.ส.พรรคภูมิใจไทย มั่นใจว่าพรรคฯ จะตั้งสาขาครบทั้ง 77 จังหวัดในสัปดาห์นี้ พร้อมยืนยันร่วมเป็นองค์ประชุมอภิปราย ม.152 เล็งนับองค์ประชุมหากเข้าข่ายซักฟอก

วันนี้ (7 ก.พ.2566) นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่จำนวนสาขาพรรคการเมือง หรือผู้แทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ที่ยังไม่มีพรรคการเมืองใดสามารถส่งผู้สมัคร ส.ส.ลงเลือกตั้งในปี 2566 ได้ครบทั้ง 77 จังหวัด

พรรคการเมืองที่สามารถส่งผู้สมัคร ส.ส.ได้มากที่สุดทำได้เพียง 73 จังหวัด คือ พรรคภูมิใจไทย รองลงมาเป็นพรรคประชาธิปัตย์ 72 จังหวัด และพรรคเพื่อไทย 69 จังหวัด

นายศุภชัย มั่นใจว่า ภายในสัปดาห์นี้ พรรคภูมิใจไทยจะจัดตั้งสาขาพรรคการเมืองประจำจังหวัดให้ครบตามจำนวนแน่นอน เนื่องจากพรรคฯ และฝ่ายกฎหมายของพรรคได้ติดตามดำเนินการแล้ว

ภท.ยืนยันร่วมเป็นองค์ประชุมอภิปราย ม.152

ส่วนกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้ ส.ส.ของพรรคฯ ตัดสินใจจะเข้าร่วมเป็นองค์ประชุมในการเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลของฝ่ายค้าน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 หรือไม่นั้น

นายศุภชัย ระบุว่า พรรคภูมิใจไทยประชุมร่วมกันแล้ว ยืนยันว่า ส.ส.ของพรรคจะเข้าร่วมเป็นองค์ประชุมในการประชุมเพื่อเปิดอภิปรายทั่วไปดังกล่าว แต่ตามรัฐธรรมนูญในมาตรา 152 กำหนดให้เป็นการอภิปรายทั่วไป เพื่อตรวจสอบ หรือเสนอแนะปัญหา ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ

หากพรรคภูมิใจไทย เห็นว่าการอภิปรายดังกล่าวไม่ได้เป็นไปตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ และมีลักษณะการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เป็นเรื่องเดิม พรรคภูมิใจไทยก็จะแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยและอาจเสนอขอนับองค์ประชุม โดยที่พรรคภูมิใจไทยจะไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมดังกล่าว

นอกจากนี้ นายศุภชัย ยังกล่าวถึงปัญหาสภาล่มซ้ำซากระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า ที่ผ่านมา พรรคภูมิใจไทยอยู่ร่วมเป็นองค์ประชุมครบจำนวนตลอด และไม่เคยเป็นสาเหตุทำให้สภาล่ม

แต่ปัญหาในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่พรรคฯ ไม่เข้าร่วมเป็นองค์ประชุมนั้น เนื่องจากวิปรัฐบาลทำงานไม่มีประสิทธิภาพ และพรรคฯ ต้องการให้มีรัฐบาลควบคุมจำนวนสมาชิกให้อยู่ครบองค์ประชุม แต่ก็ยังเกิดปัญหา จึงต้องการสะท้อนว่าวิปรัฐบาลยังทำหน้าที่ไม่เข้มแข็ง และเรียกร้องให้วิปรัฐบาลทำหน้าที่ให้เข้มแข็งมากกว่านี้

ส่วนการประชุมร่วมรัฐสภาในวันนี้ (7 ก.พ.) เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน ในวาระที่ 1 นั้น นายศุภชัย ยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทยจะร่วมเป็นองค์ประชุมร่วมอย่างแน่นอน

อ่านข่าวอื่นๆ

"เอนก" ประกาศเลิกเล่นการเมือง ลั่นพร้อมช่วย "ประยุทธ์"

เพื่อไทยเปิดตัว "อ๋อม-สกาวใจ" ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม.

"ศรีสุวรรณ" ร้องสอบจริยธรรม "ศุภชัย โพธิ์สุ" ปมเสนอตั้งอดีตนักโทษเป็นผู้ช่วยเลขาฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง