Google เปิดตัว "Bard" AI Chatbot สู้ศึก ChatGPT

Logo Thai PBS
Google เปิดตัว "Bard" AI Chatbot สู้ศึก ChatGPT
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
Google เปิดตัว "Bard" AI Chatbot เพื่อช่วยให้การค้นหาข้อมูลไม่ใช่แค่การตอบคำถาม นับเป็นการเปิดตัวที่จะเข้ามาปลุกอุณหภูมิในสงคราม AI หลัง Microsoft ประกาศว่าจะนำ AI Chatbot ChatGPT มาใช้ใน Bing เวอร์ชันใหม่

วันนี้ (8 ก.พ.2566) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี Google ประกาศเปิดตัว "Bard" Chatbot ที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งสร้างขึ้นจากเทคโนโลยี LaMDA (Language Model for Dialogue Applications) โมเดลภาษาขนาดใหญ่ของ Google โดยวิศวกรคนหนึ่งอธิบายว่า การตอบสนองของมันเหมือนมนุษย์มากจนเขาเชื่อว่า "มันมีความรู้สึก"

Bard พยายามที่จะรวบรวมข้อมูลของโลก เพื่อแสดงพลัง ความฉลาด และความคิดสร้างสรรค์ จากฐานข้อมูลขนาดใหญ่บนอินเทอร์เน็ต

Sundar Pichai CEO ของ Alphabet บริษัทแม่ Google ระบุว่า เขาต้องการให้บริการ AI Chatbot ของ Google ในรูปแบบที่กล้าได้กล้าเสีย และมีความรับผิดชอบ แต่เขาก็ยังไม่ได้อธิบายรายละเอียดว่า จะมีมาตรการป้องกันไม่ให้มีการส่งข้อมูลเนื้อหาที่อันตรายหรือไม่เหมาะสมอย่างไร

Bard อยู่ในช่วงการทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง และจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้ใช้บริการอย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

อย่างไรก็ตาม CEO ของ Alphabet บอกอีกว่า ผู้คนใช้การค้นหาของ Google เพื่อถามคำถามที่ละเอียดมากยิ่งขึ้น เช่น คำถามทั่วไปเกี่ยวกับเปียโนในอดีตมักจะถามเกี่ยวกับจำนวนคีย์ แต่ปัจจุบันมีการถามเกี่ยวกับแนวโน้มว่าจะเรียนรู้เปียโนได้ยากกว่ากีตาร์หรือไม่ ซึ่งก็ยังไม่มีคำตอบที่เป็นข้อเท็จจริงหรือสรุปได้ในทันที

ทั้งนี้ AI จะเข้ามามีส่วนช่วยในการสังเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกสำหรับคำถามที่ไม่มีคำตอบที่ถูกต้องหรือตายตัว โดยเร็ว ๆ นี้ ผู้คนจะได้เห็นคุณลักษณะของ AI ในระบบ Search ซึ่งจะกลั่นกรองข้อมูลที่ซับซ้อนและมุมมองที่หลากหลายให้อยู่ในรูปแบบที่ย่อยง่าย เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าใจภาพรวมของข้อมูลได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "Midjourney-ChatGPT" อัจฉริยะจนไวรัล ผู้เชี่ยวชาญชี้ปี 66 กระแส AI ยังแรง

ก่อนหน้านี้ The New York Times รายงานว่า ผู้บริหารของ Google ได้ประกาศ "รหัสสีแดง" หลังแชตบอต (Chatbot) ที่ชื่อว่า "ChatGPT" ซึ่งเป็น AI ที่ถูกพัฒนาโดย OpenAI เป็น Chatbot ทดลองที่เพิ่งเปิดตัวได้ไม่นาน แต่ได้รับความสนใจเป็นวงกว้าง เนื่องจากมีจุดเด่น คือ วิธีการตอบที่ใกล้เคียงธรรมชาติ เป็น Communication เหมือนคนคุยกัน โดยจะเริ่มเกริ่นก่อนจะตอบคำถามนั้น ๆ ด้วยความนุ่มนวล

การเดินหน้า AI Chatbot ของ Google จึงเกิดขึ้นท่ามกลางกระแสข่าวที่ Microsoft ประกาศว่า จะนำ AI Chatbot ChatGPT มาผสานกับเครื่องมือค้นหา ผุดเป็น Bing เวอร์ชันใหม่ ที่จะเข้ามาตอบโจทย์ประสบการณ์ Search ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ที่มา : BBC, Google, The New York Times, Reuters

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง