ถอดบทเรียนปม "ดิว อริสรา" ทำอย่างไรเมื่อถูกทำร้ายร่างกาย-กระทบจิตใจ

สังคม
10 ก.พ. 66
07:21
14,062
Logo Thai PBS
ถอดบทเรียนปม "ดิว อริสรา" ทำอย่างไรเมื่อถูกทำร้ายร่างกาย-กระทบจิตใจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลัง "ดิว อริสรา ทองบริสุทธิ์" ออกมาเปิดเผยว่าถูกอดีตแฟนทำร้ายร่างกาย จนส่งผลกระทบต่อจิตใจ โฆษกกรมสุขภาพจิต แนะนำว่า ใครที่กำลังอยู่ในความสัมพันธ์เช่นนี้ ควรรีบตัดสินใจก้าวออกมา เพราะไม่มีใครควรถูกทำร้าย

นอกจากประเด็นเรื่องคดีความแล้ว อีกกระแสที่สื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ คือ เรื่องการทำร้ายร่างกายซึ่งเป็นปมหนึ่งในใจของ "ดิว อริสรา ทองบริสุทธิ์" หลังเธอออกมาเปิดเผยเรื่องราวของแฟนเก่าโดยเล่าว่า ถูกทำร้ายร่างกายจนทำให้หมดศรัทธาในชีวิต และต้องอยู่อย่างหวาดกลัวจากแผลเป็นในใจ รวมทั้งฝังใจ ลืมไม่ลง

นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ โฆษกกรมสุขภาพจิต เชื่อว่า ยังมีอีกหลายคนตกอยู่ในภาวะที่คล้ายกับดิว ซึ่งทุกคนมีสิทธิ์ที่จะออกมาจากสถานการณ์นั้น โดยอย่าคิดว่าการถูกทำร้ายร่างกายเป็นเพราะตัวเราเองทำได้ไม่ดี ซึ่งไม่ว่าใครก็ตามไม่ควรถูกกระทำ

หากใครกำลังถูกทำร้ายร่างกายควรออกมาจากสถานการณ์นั้น ขอความช่วยเหลือจากคนที่ไว้ใจ ส่วนใครที่แม้ออกจากสถานการณ์ความรุนแรงมาแล้วแต่ลืมไม่ลงก็ควรระบายออกมากับคนที่ไว้ใจ

แล้วถ้าเราเป็นคนที่ รับฟัง และเป็นที่ปรึกษาเรื่องความรุนแรง ก็ต้องระมัดระวังคำพูดเหมือนกัน สำคัญที่สุดคือการรับฟังให้จบ อย่ารีบตัดบท

นพ.วรตม์ ยังแนะนำอีกว่า หากมีใครสักคนมาปรึกษาเรา ขอให้ใช้เวลา อย่าเพิ่งด่วนตัดสิน รับฟัง ความเครียด ความเศร้า เปิดโอกาสให้คน ๆ นั้นเล่าจนจบ และถามได้ว่าต้องการความช่วยเหลืออะไรจากเราบ้าง

สำหรับสถานการณ์ "ความรุนแรง" ในครอบครัว เป็นปัญหาใหญ่ของสังคมไทย จากบทวิจัย พบว่า ผู้หญิงประมาณหนึ่งในสามเป็นเหยื่อความรุนแรงในครอบครัว ในไทยอาจจะมากกว่านั้น โดยความอันตรายของเรื่องนี้คือ ใน 10 คน มีเพียงคนเดียวเท่านั้นที่กล้าจะเปิดเผยและขอความช่วยเหลือ ดังนั้น ใครที่เจอสถานการณ์นี้อยู่ ขอให้ตัดสินใจออกมาโดยเร็วที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง