กุน ขแมร์ ส่อเค้าวืดซีเกมส์ IFMA ชี้ ต้องให้นานาชาติยอมรับก่อน

กีฬา
11 ก.พ. 66
12:51
1,425
Logo Thai PBS
กุน ขแมร์ ส่อเค้าวืดซีเกมส์ IFMA ชี้ ต้องให้นานาชาติยอมรับก่อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กุน ขแมร์ อาจจะไปไม่รอดในซีเกมส์ครั้งนี้ ถ้ามีไม่ถึง 4 ชาติเข้าร่วมแข่งขัน

เมื่อวันที่ 10 ก.พ.2566 สมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ออกมาแสดงจุดยืนอีกรอบ อย่างชัดเจนว่าไม่ส่งแข่ง กุน ขแมร์ แน่นอน พร้อมกับยืนยันว่า สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย ก็จะไม่ส่งแข่งเช่นกัน ส่วน บรูไน กับ ติมอร์เลสเต ไม่มีสมาคมมวยไทยในประเทศ จึงไม่สามารถส่งแข่งเช่นกัน ขณะที่เวียดนาม ยังไม่ตัดสินใจ

ดังนั้นล่าสุด ก็ยังมีเพียง เจ้าภาพกัมพูชา ลาว และเมียนมา เท่านั้น เมื่อศึกษากฎระเบียบของซีเกมส์ (Charter) ระบุชัดว่า ถึงแม้เจ้าภาพ จะมีสิทธิ์บรรจุกีฬาพื้นบ้านเข้าไปได้ แต่ก็มีข้อจำกัด ซึ่ง กุน ขแมร์ ไม่ได้ทำตามระเบียบ แต่เจ้าภาพ เพิ่งจะแจ้งให้ทราบในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา และถ้าสุดท้ายมีไม่ถึง 4 ประเทศส่งแข่ง กุน ขแมร์ ก็ไม่น่าจัดได้

สเตฟาน ฟ็อกซ์ ซึ่งเป็นเลขาธิการ IFMA สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ อธิบายชัดเจนว่า กุน ขแมร์ เป็นกีฬาต่อสู้ ไม่ต่างจาก ยูโด เทควันโด แต่ถ้ากัมพูชาจะผลักดัน กุน ขแมร์ ให้มีความยั่งยืน ต้องทำให้เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ ต้องทำให้กีฬาชนิดนี้ ได้รับการรับรองอย่างถูกต้อง

1. ต้องทำให้ กุน ขแมร์ ได้รับการยอมรับ จาก WADA องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก 
2. ต้องมีสมาชิกอย่างน้อย 40 ประเทศ
3. ต้องมีการจัดแข่งขันระดับ แชมป์เปียนชิป อย่างน้อย 3 ครั้ง นอกประเทศ

ซึ่งการแข่งขันต้องมีความเป็นธรรม เช่น กรรมการต้องเป็นธรรม มีความปลอดภัยสำหรับนักกีฬา และที่สำคัญ คือ มีการควบคุมการใช้สารต้องห้าม

เส้นทางในการผลักดันกีฬาประจำชาติไปสู่ระดับนานาชาติ โดยเฉพาะโอลิมปิกไม่ใช่ง่าย โดยเฉพาะมวยไทย ที่ใช้เวลาผลักดันสู่โอลิมปิก นานถึง 20 ปี ขั้นแรกของกีฬาทุกชนิด ที่จะไปสู่โอลิมปิก จะต้องเข้าไปเป็นสมาชิกของ สมัชชาสหพันธ์กีฬานานาชาติ ซึ่งใช้เวลาถึง 10 ปี และไทยใช้เวลาอีก 10 ปี กว่าจะเป็นที่ยอมรับ ของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล

กว่าที่มวยไทย จะได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง ไทยมีหลายหน่วยงานที่ช่วยกันขับเคลื่อน ทั้ง IFMA เอกชนที่ช่วยกันจัดการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง รวมถึงรัฐบาล ที่เห็นความสำคัญของการทำให้มวยไทยเป็น Soft Power

และ 1 ในนักมวยที่ทรงอิทธิพลด้านมวยไทย อย่าง บัวขาว เป็นที่คลั่งไคล้ของแฟนมวยทั่วโลก จนล่าสุด ได้รับรางวัล นักกีฬาตัวอย่างแห่งทศวรรษ จากการประกาศรางวัล ของสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย บอกว่า ที่ผ่านมาทำหน้าที่ในการเผยแพร่ศิลปะมวยไทยมาโดยตลอด และภูมิใจอย่างมาก ที่มีส่วนทำให้มวยไทยไปสู่ระดับโลก

อ่านข่าวเพิ่ม : 

ยันไม่ส่งนักมวยไทยลงเเข่ง "กุน ขแมร์" ในกีฬาซีเกมส์

ปัญหาซ้ำซาก "ซีเกมส์" จัดตามใจเจ้าภาพ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง