แจ้งความปม "ลิงวอก" หายจากวัดถ้ำผาหมากฮ่อ พบเข็มยิงยาสลบ

อาชญากรรม
14 ก.พ. 66
15:26
341
Logo Thai PBS
แจ้งความปม "ลิงวอก" หายจากวัดถ้ำผาหมากฮ่อ พบเข็มยิงยาสลบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายอำเภอวังสะพุง จ.เลย ประสานตำรวจในพื้นที่เร่งตรวจสอบกรณี "ลิงวอก" หายจากวัดถ้ำผาหมากฮ่อว่ามีความเชื่อมโยงขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติหรือไม่ เบื้องต้นพบหลักฐานเข็มยิงยาสลบตกอยู่

วันนี้ (14 ก.พ.2566) นายประชา แสนกลาง นายอำเภอวังสะพุง จ.เลย เปิดเผยความคืบหน้ากรณีลิงในวัดถ้ำผาหมากฮ่อ จ.เลย หายตัวไป ว่า ขณะนี้ได้ประสานไปยังตำรวจในพื้นที่ให้เข้าตรวจสอบพยานหลักฐานเพื่อหาเบาะแสลิงหายตัวไป โดยเฉพาะความเชื่อมโยงกับขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ หรือขบวนการส่งออกลิงไปขายต่างประเทศหรือไม่

นายอำเภอวังสะพุง ยังระบุว่า ได้เรียกประชุมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ป่าไม้ และตำรวจ เพื่อเร่งหาเบาะแสในการหายตัวไปของลิงวอก เนื่องจากพื้นที่อาศัยของลิงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ แม้จะมีบางส่วนต้องการให้ควบคุมประชากรลิง แต่ต้องเป็นไปตามขั้นตอนและถูกต้องตามกฎหมาย

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ได้เก็บหลักฐานเข็มฉีดยาที่มีลักษณะคล้ายเข็มยิงยาสลบสัตว์ ซึ่งตกอยู่บริเวณวัดถ้ำผาหมากฮ่อ บ้านไทยเจริญ ต.ศรีสงคราม อ.วังสะพุง จ.เลย หลังลิงที่อาศัยอยู่ภายในถ้ำหายไปกว่า 2,000 ตัว และเหลือลิงอาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวไม่ถึง 300 ตัว ชาวบ้านจึงต้องการให้ผู้เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบว่าลิงหายไปอยู่ที่ใด และหน่วยงานใดเป็นผู้ดำเนินการ

ชาวบ้าน บอกว่า ที่ผ่านมาประสบปัญหาลิงสร้างความเดือดร้อนจากการออกมากินพืชไร่และสิ่งของภายในหมู่บ้าน จึงขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบมาแก้ปัญหา โดยตกลงว่าจะมีการนำลิงย้ายออกจากพื้นที่ไปอยู่ที่เขตรักษาพันธุ์ป่าภูหลวง แต่ยังไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาดำเนินการและพบว่าลิงหายไป จึงไม่ทราบว่ามีการนำลิงไปไว้ที่ใด เพราะไม่มีการแจ้งชุมชน เบื้องต้นชาวบ้านได้เข้าแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สั่งตรวจสอบ "ลิงวอก" วัดถ้ำผาหมากฮ่อ หาย 2,000 ตัว 

ขสป.ภูหลวง ยืนยันไม่มีโครงการจับ "ลิงวอก" วัดถ้ำผาหมากฮ่อ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง