ปคบ.ส่งสำนวนคดี "ขายสลากเกินราคา" ของ "กองสลากพลัส"

อาชญากรรม
17 ก.พ. 66
11:35
2,907
Logo Thai PBS
ปคบ.ส่งสำนวนคดี "ขายสลากเกินราคา" ของ "กองสลากพลัส"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"นอท กองสลากพลัส" ปฏิเสธขายสลากฯ เกินราคา พร้อมสู้คดี ยืนยันไม่เคยฟอกเงินให้ใคร ขณะที่อัยการจังหวัดนนทบุรี รับสำนวนตำรวจ ปคบ.ไว้พิจารณาแล้ว และนัดฟังคำสั่งอีกครั้ง 24 ก.พ.นี้

วันนี้ (17 ก.พ.2566) นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท กองสลากพลัส ผู้บริหารแพลตฟอร์มกองสลากพลัส เดินทางมายังสำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี เพื่อรอฟังคำสั่งคดีที่พนักงานสอบสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันเสนอขายและจำหน่ายสลากกอนแบ่งรัฐบาลที่ยังไม่ออกรางวัลเกินราคาที่กฎหมายกำหนด โดยวันนี้พนักงานสอบสวนได้นำเอกสารสำนวนคดี มาให้กับพนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี จำนวน 2 ลัง 9 แฟ้ม

พ.ต.อ.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข ผกก.1 บก.ปคบ. เปิดเผยว่า คดีนี้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้แจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน ปคบ.ว่ามีแพลตฟอร์มจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคาที่กฎหมายกำหนด ซึ่งตำรวจ ปคบ.เข้าไปตรวจค้น ตรวจสอบ และมีการล่อซื้อ จำนวน 108 ฉบับ และพบว่า มีการขายเกินราคาจริง ในราคาไม่เท่ากัน เช่น สลาก 2 ใบจะบวกเพิ่ม 38 บาท แต่หากหลายใบก็จะบวกเพิ่มมากกว่านั้น

คดีดังกล่าว ทางตำรวจได้เรียก นอท กองสลากพลัส มารับทราบข้อกล่าวหาไปเมื่อต้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งคดีนี้มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท แต่ในครั้งนั้น นอท กองสลากพลัส ได้ให้การปฏิเสธ และไม่ได้จ่ายเปรียบเทียบปรับ จึงทำให้พนักงานสอบสวนทำสำนวนส่งฟ้องอัยการจังหวัดนนทบุรี ในวันนี้

และแม้ว่าที่ผ่านมา นอท จะยืนยันว่า ไม่ได้ขายเกินราคา แต่เป็นเงินค่าดำเนินการ ทางตำรวจระบุว่า สิ่งที่ นอท กล่าวอ้างมานั้นถือเป็นข้อต่อสู้ของผู้ถูกกล่าวหา แต่หากตามกฎหมายแล้ว ไม่สามารถจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลในลักษณะดังกล่าวได้ และยังมีแพลตฟอร์มขายสลากออนไลน์อื่น ๆ อีกที่ถูกดำเนินคดีซึ่งอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานดำเนินคดี

สำหรับคดีดังกล่าว พนักงานสอบสวน แยกความผิดทั้งหมด 8 คดี ในข้อหาเดียวกัน เนื่องจากเป็นการกระทำความผิดต่างกรรมต่างวาระ ส่วนความผิดตาม พ.ร.บ.ขายตรงและตลาดแบบตรง เป็นสำนวนของ กองกำกับการ 2 ปคบ. ที่ดำเนินการ ซึ่งยังอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานและยังไม่ได้ส่งฟ้อง ซึ่งข้อหานี้หากทำผิดจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

"นอท" ปัดขายสลากเกินราคา - ยันไม่เคยฟอกเงินให้ใคร

นายพันธ์ธวัช เปิดเผยหลังเข้าพบพนักงานอัยการคดีศาลแขวงนนทบุรี หลังจากที่พนักงานสอบสวน บก.ปคบ. มาส่งสำนวนคดี โดยระบุว่า มาตามนัดหมายที่พนักงานสอบสวนนัดส่งสำนวนในวันนี้ และยังยืนยันว่า ตนเองไม่ได้จำหน่ายสลากเกินราคา ตามที่ถูกตั้งข้อกล่าวหา ซึ่งก็ได้ปฏิเสธมาโดยตลอด และทางอัยการจังหวัดนนทบุรีได้รับสำนวนไว้พิจารณาแล้ว และจะนัดให้มาฟังคำสั่งอีกครั้งในวันที่ 24 ก.พ.นี้ เวลา 10.00 น.

 

นายพันธ์ธวัช กล่าวว่า ขณะนี้ยังปิดการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลในแพลตฟอร์มกองสลากพลัสไปก่อน จนกว่าจะมีความชัดเจนทางคดีและคดีฟอกเงินของกรมสอบสวนคดีพิเศษที่พบเส้นทางการเงินจากธุรกิจผิดกฎหมายเข้าบัญชี กว่า 1,090 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของพนักงานสอบสวน และได้ชี้แจงไปทั้งหมดแล้วจะไม่ขอพูดเรื่องนี้อีก

พร้อมยืนยันว่าไม่เคยฟอกเงินให้ใคร ส่วนกรณีกระแสข่าวที่ ระบุว่า เงินในบัญชีของบริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ และของนายพันธ์ธวัช ถูกโอนออกจากบัญชีไปกว่า 300 ล้านบาท คงเหลือเพียง ประมาณ 10,000 บาทเท่านั้น นายพันธ์ธวัช กล่าวเพียงว่า ทางดีเอสไอได้ชี้แจงไปแล้ว

 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ดีเอสไอออกเอกสารมาชี้แจงว่า ทำหนังสือขออายัดเงินในบัญชี จำนวน 8 บัญชี ในวันที่ 31 ม.ค. เวลา 11.00 น. แต่ทางธนาคารได้ดำเนินการอายัดในเวลา 12.00 น. ซึ่งดีเอสไอยืนยันว่า ไม่รู้ยอดเงินทั้งหมดของนายพันธ์ธวัช ว่ามีจำนวนอยู่เท่าไหร่

นอกจากนี้ นายพันธ์ธวัช ยังฝากเตือนให้ระวังมิจฉาชีพแอบอ้างชื่อและบริษัท ขายกล่องสุ่มลอตเตอรี่จำนวนมาก ซึ่งยืนยันว่าไม่มีการจำหน่ายสลากแต่อย่างใด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตรียมส่งสำนวนคดี "นอท" ฟอกเงินให้อัยการสิ้นเดือน ก.พ.นี้

ดีเอสไอชี้แจงข้อสงสัยอายัดเงิน "นอท กองสลากพลัส"

ปิดแพลตฟอร์ม "กองสลากพลัส" ชั่วคราว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง