"เชียงใหม่" ทางเลือกชาวต่างชาติวัยเกษียณ

ภูมิภาค
19 ก.พ. 66
19:08
1,226
Logo Thai PBS
"เชียงใหม่" ทางเลือกชาวต่างชาติวัยเกษียณ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม้เมืองเชียงใหม่จะเป็นจุดหมายปลายทางของผู้สูงวัยในญี่ปุ่น แต่ขณะนี้ยังไม่มีชาวญี่ปุ่นหน้าใหม่เข้ามาพักเพิ่ม เพราะค่าครองชีพที่เชียงใหม่เริ่มสูงขึ้น

เมืองเชียงใหม่เป็นหนึ่งในจุดหมายของชาวต่างชาติสูงอายุ ที่เลือกเดินทางมาใช้ชีวิตบั้นปลาย หนึ่งในนั้นคือ ชาวญี่ปุ่น เพราะนอกจากอากาศจะดี ไม่ร้อน ไม่หนาวเกินไปแล้ว ผู้คนยังเป็นมิตรด้วย

นายคะซุโยชิ ซาฮาระ อายุ 76 ปี อดีตพนักงานบริษัทเอกชน เป็นคนหนึ่งที่เลือกเดินทางจากเมือง toyohashi มาใช้ชีวิตหลังเกษียณพร้อมภรรยา ที่ จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อกว่า 10 ปีก่อน

นายคะซุโยชิ เช่าบ้านย่านถนนนิมมานเหมินทร์ เดือนละ 18,000 บาท เป็นที่พัก เพราะกว้างขวางและใกล้ห้างสรรพสินค้า ซึ่งมีข้าวของเครื่องใช้ จากญี่ปุ่นจำหน่ายจำนวนมาก รวมทั้งมีจุดท่องเที่ยวให้ฝึกถ่ายภาพ ซึ่งเป็นงานอดิเรกที่ชื่นชอบ

การใช้ชีวิตในเมืองเชียงใหม่ สิ่งที่ชื่นชอบที่สุดคือค่าครองชีพ และสิ่งต่าง ๆ ที่ประกอบกัน ทำให้เชียงใหม่น่าอยู่ ชาวญี่ปุ่นอยากใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ เหมือนเป็นบ้านอีกหลัง แต่ค่ารักษาพยาบาลสูงมาก เท่า ๆ กับที่ญี่ปุ่น เวลาเจ็บป่วยชาวญี่ปุ่นหลายคน จึงกลับไปรักษาตัวที่ญี่ปุ่น

นายอนุพงษ์ ทั้งวงศ์สกุล ผู้ประสานงานกลุ่มชาวญี่ปุ่นผู้พำนักระยะยาวในเชียงใหม่ เปิดเผยว่าก่อนเกิดวิกฤตโควิด มีชาวญี่ปุ่นขึ้นทะเบียนกับกงสุลญี่ปุ่นประมาณ 3,800 คน และยังมีกลุ่มที่ไม่ลงทะเบียนกระจายอยู่ใน จ.เชียงใหม่ เชียงราย และพะเยา และพบว่าชาวญี่ปุ่นอาศัยในเชียงใหม่ลดน้อยลง และหน้าใหม่ยังไม่มีมาเพิ่ม เพราะค่าครองชีพเริ่มสูงขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้สึกอะไรไหม? เมื่อเยือน "เชียงใหม่" ในมุมภูมิสถาปัตย์

ผลักดัน "ผ้าใยกัญชง" ม้ง สู่ตลาดสากล

ลำไย "เบี้ยวเขียว" ทางรอดชาวสวน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง