เคาะประกาศผู้ผ่านเกณฑ์ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" 1 มี.ค.นี้ 14 ล้านคน

เศรษฐกิจ
21 ก.พ. 66
17:31
19,998
Logo Thai PBS
เคาะประกาศผู้ผ่านเกณฑ์ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" 1 มี.ค.นี้ 14 ล้านคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สันติ" โยนกรุงไทย เคลียร์ปัญหาปัดตกผู้ไม่ผ่านเกณฑ์โครงการ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" คาดประกาศรายชื่อผู้ผ่านเกณฑ์รอบสุดท้าย 1 มี.ค.นี้ จำนวน 14 ล้านคน

วันนี้ (21 ก.พ.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลัง อาจจะประกาศรายชื่อผู้ผ่านเกณฑ์โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2566 ในวันที่ 1 มี.ค.2566 โดยจะประกาศจากรายชื่อผู้ผ่านเกณฑ์รอบสุดท้าย จำนวน 14 ล้านคน จากจำนวนผู้ลงทะเบียนสมบูรณ์ 22 ล้านคน

นายสันติ กล่าวว่า รู้สึกไม่สบายใจ หลังธนาคารกรุงไทยในฐานะผู้รับเหมาออกแบบและบริหารระบบประมวลผลคุณสมบัติผู้ลงทะเบียนฯ ตัดสิทธิ์ผู้ลงทะเบียนรอบแรก เหลือ 19 ล้านคน และรอบสุดท้ายเหลือ 14 ล้านคน จึงสั่งให้ธนาคารกรุงไทยรายงานสาเหตุที่ตัดสิทธิ์ผู้ลงทะเบียนจำนวนมาก และเกรงว่า จะใช้เวลานานในการพิจารณาอุทธรณ์

ผมว่า ระบบมันโปร่งใสเกินไปนะ โปร่งใสเสียจนตัดคนไปมากขนาดนี้ เราต้องอธิบายผู้ถูกตัดสิทธิ์ให้ได้ว่าโดนตัดสิทธิ์เพราะอะไร 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะกระทบการหาเสียงในพื้นที่หรือไม่ นายสันติ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม และเดินออกจากวงให้สัมภาษณ์ทันที

ทั้งนี้ ในกระบวนการประกาศรายชื่อผู้ผ่านเกณฑ์โครงการจะประกาศบนเว็บไซต์บัตรสวัสดิการ ฯ https://welfare.mof.go.th/ โดยให้กรอกหมายเลขบัตรประชาชน กรณีผู้ไม่ผ่านเกณฑ์ จะแสดงสาเหตุที่ไม่ผ่าน และสามารถอุทธรณ์ผ่านช่องทางต่าง ๆ ทั้งสาขาธนาคาร หน่วยรับลงทะเบียนทั่วประเทศ

สำหรับผู้ไม่ผ่านเกณฑ์ ต้องมีหลักฐานชี้แจง ข้อเท็จจริงตามเหตุผลที่ไม่ผ่าน ส่วนผู้ผ่านเกณฑ์ สามารถเข้ายืนยันตัวตน ที่สาขาธนาคาร กรุงไทย ออมสิน และ ธ.ก.ส. พร้อมนำบัตรประชาชนแบบใหม่มาด้วย เพื่อดิปชิปส์ และใช้สิทธิ์โครงการด้วยบัตรประชาชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง