ผบ.ตร.เอาผิด ตม.ปมเอื้อวีซาจีน ปัดออกความเห็นผิดนับร้อยนาย

อาชญากรรม
23 ก.พ. 66
13:21
426
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.เอาผิด ตม.ปมเอื้อวีซาจีน ปัดออกความเห็นผิดนับร้อยนาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบ.ตร.ยืนยันดำเนินคดี ตม.ปมเอื้อวีซาจีน โดยจะยึดตามพยานหลักฐานและข้อเท็จจริง รอรวบรวมสำนวนส่ง ปปท.-ปปช.ตรวจสอบ

วันนี้ (23 ก.พ.2566) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. มอบหมายให้ พล.ต.ต.นำเกียรติ ธีระโรจนพงษ์ ผู้บังคับการศูนย์ฝึกอบรม กองบัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบก.ศฝร.บช.น.) ร้องทุกข์ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง 116 นาย ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เวฬุวัน จ.ขอนแก่น ในความผิดเกี่ยวกับการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และการเรียกรับผลประโยชน์ ว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้ดำเนินการขยายผลและเมื่อพบการกระทำผิดก็มีการแจ้งความดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมาย

ส่วนจะมีมากถึง 116 นายหรือไม่ ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ซึ่งคดีเหล่านี้เป็นความผิดของข้าราชการตำรวจ ผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องถูกดำเนินคดีตามขั้นตอนและต้องส่งสำนวนให้กับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปท.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ซึ่งจะต้องพิสูจน์ความจริงของทั้งสองฝ่าย

ผบ.ตร. กล่าวว่า กรณีที่สังคมมองว่าตำรวจกว่า 100 นาย กระทำการทุจริตเป็นจำนวนมากนั้น ตรงนี้ไม่ขอแสดงความคิดเห็น แต่ต้องดูข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานว่าจะมีมากน้อยแค่ไหน ส่วนผู้บังคับบัญชาจะต้องรับผิดชอบหรือไม่ เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องเก่านั้น ต้องตรวจสอบว่าผู้บังคับบัญชาในห้วงเวลาดังกล่าวใครเป็นผู้รับผิดชอบ

ส่วนการตรวจสอบข้อเท็จจริงของจเรตำรวจแห่งชาติที่ได้มอบหมายไปก่อนหน้านี้ ยังคงดำเนินการต่อ ซึ่งเป็นคนละส่วนกับที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ มอบหมายให้ พล.ต.ต.นำเกียรติ ไปแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับ 116 นาย ซึ่งทั้งสองหน่วยดำเนินการตรวจสอบควบคู่กันไป

อ่านข่าวอื่นๆ

ผบ.ตร.รับมีตำรวจระดับ ผกก.เอี่ยวเว็บ SAIPAY69

เตรียมขอศาลฝากขัง "พุด-แจ้" เป็นธุระจัดหา-พรากผู้เยาว์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง