ย้อนรอย 32 ปี คลังสารเคมีระเบิด "ท่าเรือคลองเตย"

สิ่งแวดล้อม
2 มี.ค. 66
09:43
1,481
Logo Thai PBS
ย้อนรอย 32 ปี คลังสารเคมีระเบิด "ท่าเรือคลองเตย"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อุบัติภัยทางสารเคมีครั้งร้ายแรงที่สุดของประเทศไทย เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 มี.ค.2534 หรือย้อนไปเมื่อ 32 ปีก่อน ณ โกดังเก็บสารเคมี "ท่าเรือคลองเตย" ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย ที่สร้างความเสียหายทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สินจำนวนมหาศาล

ความเสียหายจากการระเบิดครั้งนั้นทำให้มีผู้เจ็บป่วยจากการได้รับสารพิษตามมาและยังหาผู้รับผิดชอบไม่ได้ เพราะไม่มีแพทย์รายใดกล้าชี้ชัดถึงสาเหตุของการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกัน ยังสะท้อนให้เห็นชัดเจนถึงความไม่พร้อมและขาดประสิทธิภาพในการรับมือกับอุบัติภัยฉุกเฉินของหน่วยงานรัฐทุกระดับ

เรื่องราวอุบัติภัยทางสารเคมีครั้งร้ายแรงที่สุดในประเทศไทย เกิดขึ้นในช่วงบ่ายโมงเศษของวันเสาร์ที่ 2 มี.ค.2534 เมื่อคลังเก็บสารเคมีหมายเลข 3 ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย เกิดไฟไหม้และระเบิดขึ้นที่ท่าเรือคลองเตย

แม้จะมีการระดมรถดับเพลิงเข้ามาช่วยกันฉีดน้ำกว่าร้อยคัน พร้อมพนักงานดับเพลิงกว่า 500 คน แต่การฉีดน้ำเพื่อดับไฟที่โหมลุกไหม้สารเคมีบางชนิด ยิ่งทำให้เกิดการระเบิดตามมามากขึ้น แรงระเบิดที่เกิดขึ้นทำให้บ้านเรือนในรัศมี 1 กม. พังเสียหาย และลูกไฟยังกระเด็นไปตกบนหลังคาบ้านของชาวบ้าน จนทำให้เปลวไฟลุกลามไปทั่ว

บ้านไม้ของชาวบ้านในชุมชนเกาะลาว 642 หลังคาเรือน กลายเป็นทะเลเพลิงในพริบตา กว่าควันไฟที่เต็มไปด้วยสารพิษจะสงบลงได้ก็ใช้เวลาถึง 3 วัน แต่กลิ่นเหม็นของสารเคมียังคงอบอวนไปทั่วและรุนแรงมากขึ้นในยามฝนตก

ผลจากความไม่รู้และไม่มีแผนรับมือกับเหตุการณ์สารเคมีระเบิดร้ายแรงที่เกิดขึ้น ทำให้มีผู้เสียชีวิตทันที 4 คน บาดเจ็บสาหัสกว่า 30 คน และมีผู้ป่วยจากการสัมผัสสารพิษ 1,700 คน โดยเป็นหญิงมีครรภ์ 499 ราย มีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยกว่า 5,000 คน

ทั้งยังทำให้ชาวบ้านเจ็บป่วยเรื้อรังตามมาอีกจำนวนมากและกลายเป็นผู้ป่วยที่ไม่มีแพทย์ยืนยันถึงสาเหตุของการป่วย
มีเพียงผลตรวจร่างกายของชาวบ้านจากหลายหน่วยงานที่บ่งชี้ตรงกันว่า มีสารเคมีหลายชนิดเข้าไปสะสมในร่างกายของคนเหล่านั้น ไม่เพียงแต่ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบทางสุขภาพ ทั้งทางร่างกายและจิตใจตามมาอย่างต่อเนื่องเท่านั้น

แต่สารพิษจำนวนมากก็กระจายปะปนไปอยู่ในอากาศ แหล่งน้ำ และดิน ในบริเวณที่เกิดเพลิงไหม้ กลายเป็นกากสารพิษจำนวนมหาศาล นับเป็นเหตุการณ์หายนะเกี่ยวกับสารเคมีที่เลวร้ายครั้งหนึ่งที่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย

ที่มา : กรณีศึกษา คลังสารเคมีระเบิดที่ท่าเรือคลองเตย สำนักวิชาสาธารณสุขศาสตร์ ม.เทคโนโลยีสุรนารี

อ่านข่าวสิ่งแวดล้อมเพิ่ม :

มอเตอร์เวย์ "บางใหญ่-กาญจน์" สร้างฝุ่นกระทบชาวบ้าน

ยังไม่ชัด! อุทยานฯ ขยายผล "ลูกชิ้นเนื้อเหี้ย" แต่พบขายเนื้อร้านอาหารป่า

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง