ตัวแทน 4 ตำบล "เขาค้อ" ร้องขอเป็นพื้นที่ "ธนารักษ์"

ภูมิภาค
3 มี.ค. 66
11:46
299
Logo Thai PBS
ตัวแทน 4 ตำบล "เขาค้อ" ร้องขอเป็นพื้นที่ "ธนารักษ์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านใน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ยื่นหนังสือทวงถามขอพื้นที่เขาค้อเป็นพื้นที่ธนารักษ์ เพื่อแก้ปัญหาเกี่ยวกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและที่ดิน

เมื่อวันที่ 2 มี.ค.2566 ตัวแทนชาวบ้าน 4 ตำบลของ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ กว่า 500 คน นำโดยนายพิสิษฐ์พล โพธิ์ลิบ กำนันตำบลเขาค้อ เดินทางไปยื่นหนังสือต่อนายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ เรียกร้องให้เร่งรัดการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ถนน ไฟฟ้า ระบบน้ำประปา โดยให้พื้นที่ 4 ตำบลของ อ.เขาค้อ เป็นพื้นที่ธนารักษ์

ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ข้อเรียกร้องดังกล่าว จ.เพชรบูรณ์ อยู่ระหว่างดำเนินการ โดยเรื่องการขอพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ระบบสาธารณูปโภค จะเกี่ยวข้องกับการขอใช้พื้นที่ ซึ่งอยู่ในความดูแลของกรมป่าไม้ การที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือส่วนราชการต่างๆ จะเข้าไปดำเนินการ ต้องขออนุญาตกรมป่าไม้ อาจจะล่าช้าและติดขัด

จ.เพชรบูรณ์ จึงผลักดันให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ธนารักษ์ เพื่อให้การดำเนินการต่างๆ ที่เป็นปัญหาอุปสรรคกลับมาอยู่ในอำนาจของกรมธนารักษ์ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดและธนารักษ์จังหวัดจะมีอำนาจในการอนุญาตได้อย่างรวดเร็ว ปัจจุบันเรื่องนี้อยู่ในการดูแลของรัฐบาลแล้วและคาดว่าปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนกว่า 10,000 คนที่เกิดขึ้นมา 30-40 ปี จะได้รับการแก้ไขโดยเร็ว

พื้นที่ 4 ตำบลของ อ.เขาค้อ เป็นพื้นที่ที่กองทัพภาคที่ 3 ขอจากกรมป่าไม้ เพื่อจัดสรรที่ดินให้แก่ราษฎรอาสาสมัคร (รอส.) แต่ภายหลังที่ดินถูกซื้อขาย เปลี่ยนมือ กองทัพภาคที่ 3 จึงส่งมอบพื้นที่คืนให้แก่กรมป่าไม้ จนทำให้มีการจัดระเบียบการใช้ที่ดิน

อ่านข่าวอื่นๆ

พิษหมอกควัน! "นกแอร์" ลงจอดแม่สอดไม่ได้ต้องส่งพิษณุโลก

"หมอกฤตไท" ตั้งคำถามปัญหาฝุ่น PM2.5 "ต้องซื้ออากาศหายใจจริงๆ เหรอ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง