กู้ภัยพบร่างคนขับพารามอเตอร์ตกเขื่อนป่าสักฯ แล้ว

ภูมิภาค
5 มี.ค. 66
18:25
805
Logo Thai PBS
กู้ภัยพบร่างคนขับพารามอเตอร์ตกเขื่อนป่าสักฯ แล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่พบร่างคนขับพารามอเตอร์แล้ว หลังค้นหากว่า 24 ชั่วโมง กลางอ่างเก็บน้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี ซึ่งก่อนเกิดเหตุโดยสารกันมา 2 คน คนหนึ่งชาวบ้านช่วยเหลือขึ้นมาได้ แต่คนขับจมน้ำหายไป

วันนี้ (5 มี.ค.2566) อาสาสมัครกู้ภัย นำร่างของนายมานพ สกุลอิงครัตถ์ อายุ 61 ปี ขึ้นจากอ่างเก็บน้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ต.มะนาวหวาน อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี หลังจากใช้เวลาค้นหานานเกือบ 24 ชั่วโมง

จุดที่พบอยู่ใต้น้ำลึกลงไปกว่า 5 เมตร และห่างจากฝั่งประมาณ 400-500 เมตร ทำให้การค้นหาเป็นไปอย่างยากลำบาก ทางด้านของเจ้าหน้าที่ตำรวจตำรวจอยู่ระหว่างหาสาเหตุที่เกิดขึ้น

นายมานพ ประสบอุบัติเหตุขับร่มบินพารามอเตอร์แบบแอร์โรชูต 2 ที่นั่ง ตกลงไปในอ่างเก็บน้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ตั้งแต่เวลาประมาณ 15.00 น. เมื่อวานนี้ (4 มี.ค.) หลังจากนำร่มบินพารามอเตอร์ขึ้นจากสนามแข่งขันพารามอเตอร์หาดเล็บยาว ต.วังม่วง อ.วังม่วง จ.ลพบุรี โดยมีนายประสิทธิ์ วงค์สามารถ โดยสารมาด้วยเพื่อชมทัศนียภาพของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

เมื่อพารามอเตอร์บินมาถึงกลางอ่างเก็บน้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ มีลมกระโชกแรงและเครื่องยนต์ของพารามอเตอร์ขัดข้อง นายมานพ พยายามบังคับพารามอเตอร์กลับเข้าฝั่งแต่ทำไม่สำเร็จ ทำให้ตกลงไปในเขื่อน ซึ่งชาวประมงที่เห็นเหตุการณ์สามารถช่วยนายประสิทธิ์ กลับขึ้นฝั่งได้ แต่นายมานพ ว่ายน้ำไม่เป็น จึงจมน้ำและสูญหาย

ตลอดคืนที่ผ่านมาอาสาสมัครกู้ภัย ระดมกำลังค้นหาแทบตลอดทั้งคืน แต่ต้องหยุดภารกิจไปเมื่อเวลา 03.00 น. เพราะลมแรงและกลับมาปฏิบัติภารกิจค้นหาอีกครั้งเมื่อช่วงสายของวันนี้ โดยได้ระดมกำลังนักประดาน้ำเข้าช่วยก่อนจะพบร่างของนายมานพ จมอยู่ใต้น้ำในระดับ 5 เมตร จุดที่พบร่างห่างจากจุดที่พารามอเตอร์ตกประมาณ 50 เมตร

ร่างของนายมานพ หลังถูกนำเข้าฝั่งอาสาสมัครกู้ภัยได้ส่งมอบให้กับตำรวจ เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย รวมทั้งสอบสวนเพื่อหาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุอย่างละเอียด

ผู้เชี่ยวชาญชี้ต้องมีอุปกรณ์ยังชีพติดตัวทุกครั้งที่บิน

นายชลวิทย์ ขุนอินทร์ ผู้เชี่ยวชาญพารามอเตอร์ ให้ข้อมูลว่า กรณีพารามอเตอร์ที่ต้องลงจอดกะทันหันแบ่งออกเป็น 2 แบบ

  • แบบแรกคือกรณีสภาพอากาศเป็นอุปสรรค ลมแรงตีพารามอเตอร์ สูญเสียการทรงตัวต้องลงจอดฉุกเฉิน
  • แบบที่สองคือกรณีอุปกรณ์ชำรุด เช่นสายเลเซอร์ขาด

อย่างกรณีล่าสุดถือว่าหนัก เพราะเจอเหตุการณ์เครื่องดับกลางอากาศ และลมแรงไม่สามารถควบคุมได้ เป็นเหตุให้เครื่องตกเพียงไม่กี่วินาที

จริงๆ คนขับคงตั้งใจจะลงจอดริมตลิ่ง แต่ปรากฏว่ามีชาวบ้านอยู่จำนวนมาก ทำให้ต้องตัดสินใจลงกลางน้ำ ซึ่งห่างจากฝั่ง 400 -500 เมตร ที่สำคัญกรณีนี้ พารามอเตอร์ยังไม่มีอุปกรณ์ยังชีพติดไปด้วย

อีกปัจจัยคือคนขับว่ายน้ำไม่เป็น เมื่อต้องตัดสินใจนำเครื่องลงกลางน้ำ ทำให้ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ระยะทางที่ตกไกลจากฝั่ง ยิ่งทำให้การเข้าไปช่วยเหลือยิ่งล่าช้า แม้จะพอประคองตัวเองลอยคอในน้ำได้แต่ก็ไม่มากพอกับเวลาที่จะมีคนมาช่วยเหลือ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พารามอเตอร์ ตกเขื่อนป่าสักฯ ลพบุรี คนขับสูญหาย - เร่งค้นหา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง