พลิกผืนนาหน้าแล้ง! เกษตรกรปลูกแตงโมทดแทนรายได้

เศรษฐกิจ
7 มี.ค. 66
07:17
582
Logo Thai PBS
พลิกผืนนาหน้าแล้ง! เกษตรกรปลูกแตงโมทดแทนรายได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เมื่อถึงหน้าเเล้งเกษตรกรก็จะใช้พื้นที่ของตัวเองปลูกพืชน้ำน้อย อย่างเช่น เกษตรกรที่โคราช พลิกฟื้นผืนนาหน้าแล้งปลูกแตงโมระบบน้ำหยด 45 วัน สามารถเก็บผลขายสร้างรายได้ ดีกว่าปีที่ผ่านมา

วันนี้ (7 มี.ค.2566) ชาวนาใน ต.ดงใหญ่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ได้พลิกฟื้นผืนนาที่แห้งแล้ง หันมาปลูกแตงโมระบบน้ำหยด สลับกับการปลูกข้าวนาปรังในช่วงหน้าแล้ง

โดยนางแต๋ว ตรีสันเที๊ยะ อายุ 58 ปี เกษตรกรชาว ต.ดงใหญ่ บอกว่าก่อนหน้านี้ พื้นที่นาประสบกับปัญหาน้ำท่วม ผลผลิตข้าวได้รับความเสียหายอีกทั้งในช่วงฤดูแล้งจะขาดแคลนน้ำทำนาปรัง จึงปรับเปลี่ยนหันมาปลูกแตงโมระบบน้ำหยดแทน ซึ่งช่วงแรกลงทุน ประมาณ 15,000 บาท ปลูกแตงโมจำนวน 4 ไร่ เดินระบบน้ำหยดใช้ระยะเวลาปลูกเพียงแค่ 45-50 วัน ก็สามารถเก็บผลผลิตแตงโมส่งขายได้ จำหน่ายในราคาลูกละ 20-50 บาทตามขนาดของแตงโม

โดยเฉพาะในปีนี้แตงโมขายดีมาก แถมราคาดีกว่าทุกปีที่ผ่านมา เพราะเมื่อก่อนแตงโมขายได้ลูกละ 5-10 บาทเท่านั้น แต่ปีนี้ขายราคาดี เริ่มต้นที่ลูกละ 20 บาท ทำให้มีรายได้เฉลี่ยครั้งละไม่ต่ำกว่า 50,000-60,000 บาทต่อการปลูกแต่ละรอบสร้างรายได้ดีกว่าการทำนาปลูกข้าว เนื่องจากแตงโมใช้น้ำน้อย ระยะเวลาปลูกสั้น และคนส่วนใหญ่จะหันมาบริโภคแตงโมปลอดสารเคมีกันมากขึ้น

ในช่วงหน้าแล้งนี้จึงลงทุนปลูกแตงโม เพราะสภาพอากาศที่ร้อนในช่วงกลางวัน คนจะซื้อแตงโมไปแช่ตู้เย็นก่อนนำรับประทาน ทำให้มีรสชาติหวาน เย็น อร่อยชื่นใจ แตงโมจึงขายดีเป็นพิเศษ มีรายได้เสริมให้กับครอบครัวได้อย่างมากในช่วงหน้าแล้งนี้

อ่านข่าวเศรษฐกิจเพิ่ม : 

ขึ้นราคา! ดอกดาวเรืองออเดอร์แน่น รับวันมาฆบูชาและหาเสียงเลือกตั้ง

กระทรวงเกษตรฯ จี้ "กรมการข้าว" แจงของบกลาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง