ฟังชัด! "วราวุธ" โต้ใครนิ่งเฉยแก้ฝุ่น PM 2.5

สิ่งแวดล้อม
9 มี.ค. 66
19:10
849
Logo Thai PBS
ฟังชัด! "วราวุธ" โต้ใครนิ่งเฉยแก้ฝุ่น PM 2.5
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วราวุธ ศิลปอาชา"ตอบชัด ทส.ไม่เพิกเฉยแก้ฝุ่น PM2.5 ยันมีแผนตั้งแต่ปลายปี 2565 ให้กระทรวงและกรมต่างๆ ล้อมคอกฝุ่นและไฟป่า แต่ไม่สำเร็จ เตรียมให้บอร์ดสิ่งแวดล้อม ขันน็อต มท.-คมนาคม-เกษตร-อุตสาหกรรม ใช้มาตรการเข้มข้น

ปัญหามลพิษทางอากาศ โดยเฉพาะค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานต่อเนื่องนานนับสัปดาห์ ข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานล่าสุดวันนี้ (9 มี.ค.) พบ 55 จังหวัดที่เกินมตรฐานในระดับสีส้มและสีแดง 

หนึ่งในปัจจัยที่ยังพบค่าฝุ่นพีค สัมพันธ์กับจุดความร้อนกระจายทั่ว ทั้งไทย ลาว กัมพูชา เมียนมา และเวียดนาม ทำให้มีหมอกควัน ปานกลาง-หนาทึบ ปกคลุม ภาคเหนือ-ภาคกลางของไทย

สอดคล้องกับข้อมูลจากดาวเทียมซูโอมิ เอ็นพีพี (Suomi NPP) ของวันที่ 8 มี.ค.นี้ ไทยพบจุดความร้อน จำนวน 1,237 จุด เมียนมา ยังนำโด่ง4,949 จุด ลาว 2,913 จุด กัมพูชา 1,888 จุด เวียดนาม 426 จุด และมาเลเซีย 18 จุด

"วราวุธ" ยันไม่เพิกเฉยแก้ฝุ่น-ต้องขันน็อต

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ยืนยันว่า ทส.ไม่ได้นิ่งเฉยกับปัญหาฝุ่น PM 2.5 เพราะมีการทำจัดทำแผนและแนวทางไว้ตั้งแต่ปลายปี 2565 เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ ทั้งกระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นหน่วยปฎิบัติดำเนินการตามมาตรการ 

ทุกหน่วยงานที่รับผิดชอบในแต่ละพื้นที่ต้องยกระดับเข้มงวดมากขึ้นกับสถาน การณ์ฝุ่น PM 2.5 ทั้งการเผาในพื้นที่เกษตร พื้นที่ป่า ซึ่งในป่าอนุรักษ์มีการปิดอุทยานไปแล้ว 80 กว่าแห่ง และเจ้าหน้าที่เข้าดับไฟป่าอย่างเต็มพื้นที่ ทำงานหามรุ่งหามค่ำ และมีการใช้เฮลิคอปเตอร์ขนน้ำดับไฟ 

อ่านข่าวเพิ่ม ฝุ่นพิษ 48 จว. "ป่าตะวันตก" อ่วมขอฝนหลวงดับไฟป่า 11-13 มี.ค.

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ส่วนพื้นที่การเกษตรใน 8 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง พบการเผาถึง 40% ของจุดความร้อน ต้องขอความร่วมมือให้กระทรวงมหาดไทย สั่งการให้ทุกจังหวัด คุ้มเข้มระดับอำเภอ และพื้นที่เฝ้าระวังการเผาพื้นที่ และกระทรวงเกษตรฯ ต้องทำความเข้าใจกับเกษตรกร เพราะพบว่า 30% จากจุดความร้อน

ต้องขอให้ทุกหน่วยงานกวดขัน รวมทั้งฝุ่น PM2.5 ในกทม.เพราะกติกามีมาตั้งแต่ปลายปี 2565 โดยการประชุมบอร์ดสิ่งแวดล้อมวันที่ 15 มี.ค.นี้ ต้องให้กวดขันอย่างเต็มที่ เพราะนอกพื้นที่ต้องร่วมมือกันไม่ใช่มานั่งรอให้ไฟดับเอง 

ชี้ปัญหาฝุ่น"ไทย-เพื่อนบ้าน" เผชิญร่วมกัน

นายวราวุธ ยอมรับว่าฝุ่นข้ามแดนเป็นปัญหาระดับอาเซียน ซึ่งกรมควบคุมมลพิษ (คพ.)ได้ประสานสำนักเลขาธิการอาเซียน ขอให้เพื่อนบ้านลดการเผา แต่การเผาป่าและพื้นที่การเกษตรของไทยก็ส่งผลกระทบกับเพื่อนบ้านเช่นกัน อย่างอิทธิพล ลมตะวันออก ที่ไทยรับฝุ่นจากลาวและกัมพูชา แต่ฝุ่นจากไทยก็สร้างผลกระทบต่อเมียนมาด้วย 

ถ้าผมสั่งได้คงจะไปสั่ง แต่ในฐานะรมว.ทส.มีอำนาจหน้าที่ในจุดหนึ่งได้พูดคุยในครม.แล้ว และในสัปดาห์หน้าจะหารือกันในประเด็นนี้ และทุกหน่วยงานต้องเข้ามาเข้มงวดในมาตรการมากขึ้นไม่ใช่นั่งรอให้เกิดเหตุการณ์ก่อน ต้องขอให้ครม.ทุกคนมามีส่วนร่วม

เมื่อถามว่ามีแผนแล้ว ทำไมยังเงื่อนไขที่ทำไม่ได้ นายวราวุธ บอกว่า ไม่ใช่เดดล็อก แต่เป็นสิ่งที่ทุกหน่วยงานต้องมาทำกันจริงๆ เพราะเวลาเกิดปัญหาแล้วในหน่วยงานของทส.ทำงานตลอด ในเขตอุทยานฯได้ดึงทีมระดมมาช่วยกัน แต่นอกพื้นที่ของทส.ต้องขอให้หน่วยงานรับผิดชอบเอาแผนไปปฏิบัติอย่างจริงจัง 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอโพสต์ "นกตะขาบดง" โดนฝุ่นจิ๋วร่วง-พบปอดอักเสบรุนแรง 

ฝุ่นพิษคลุม 70 พื้นที่ กทม. PM2.5 เกินเกณฑ์ระดับสีส้ม-สีแดง

ไฟป่าภาคเหนือยังวิกฤต ทำฝุ่น PM2.5 พุ่งสูง - สัตว์ป่าตายคากองเพลิง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง