ฝุ่นพิษ 48 จว. "ป่าตะวันตก" อ่วมขอฝนหลวงดับไฟป่า 11-13 มี.ค.

สิ่งแวดล้อม
7 มี.ค. 66
10:20
1,611
Logo Thai PBS
ฝุ่นพิษ 48 จว. "ป่าตะวันตก" อ่วมขอฝนหลวงดับไฟป่า 11-13 มี.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เช้านี้กทม.-ปริมณฑลจมฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน 69 พื้นที่ ส่วนทั่วไทย 48 จังหวัดอ่วมหนัก พบป่าตะวันตกไฟป่าลามเขตป่าอนุรักษ์ ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ดับไฟ เหตุเข้าถึงพื้นที่ยาก ประสานขอฝนหลวงช่วยดับไฟ

วันนี้ (7 มี.ค.2566) ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ PM2.5 ในประเทศพบเกินค่ามาตรฐานรวม 48 จังหวัด ดังนี้ จ.ปทุมธานี กรุงเทพมหานคร นนทบุรี นครปฐม สมุทรสาคร สมุทรปราการ เชียงราย เชียงใหม่ น่าน แม่ฮ่องสอน พะเยา ลำพูน ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก ตาก กำแพงเพชร พิจิตร เพชรบูรณ์นครสวรรค์ อุทัยธานี สิงห์บุรี ลพบุรี สระบุรี 

อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา ราชบุรี สมุทรสงคราม ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด บึงกาฬ หนองคาย อุดรธานี นครพนม หนองบัวลำภู อุบลราชธานี จศรีสะเกษ นครราชสีมา และบุรีรัมย์ ทั้งนี้จากการตรวจวัด ดังนี้

  • ภาคเหนือ เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 61-133 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 45 - 76 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ภาคกลางและตะวันตก เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 44 - 84 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ภาคตะวันออก เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 52-73 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ภาคใต้ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ตรวจวัดได้ 17-32 มคก.ต่อลบ.ม.
  • กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยสถานีตรวจวัดของ คพ. ร่วมกับ​ ​กทม. เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 54-108 มคก.ต่อลบ.ม.

โดยจากการสำรวจถนนสายหลัก เช่น วิภาวดีรังสิต ถนนพหลโยธิน และพื้นที่ริม ถนนสายหลัก พบว่าสภาพฝุ่นละอองเป็นฝ้าขาวขมุกขมัวมองเห็นระยะไกล ทั้งนี้ข้อมูลจาก คพ.คาดการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่กทม.และปริมณฑล ช่วงวันที่ 8-14 มี.ค.นี้

พบว่าวันที่ 8 มี.ค.พื้นที่กทม.และปริมณฑลอาจมีแนวโน้มฝุ่นละอองขึ้นสูงได้ในบางพื้นที่ และหลังจากวันที่ 9 มี.ค.นี้ สถานการณ์มีแนวโน้มที่ดี เนื่องจากลมทางใต้ช่วยพัดพาฝุ่นละอองออกจากพื้นที่ ส่วนพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือมีแนวโน้มฝุ่นละอองขึ้นสูงในพื้นที่ภาคเหนือทั้งตอนบนและล่างระหว่างวันที่ 8-14 มี.ค.นี้ 

อ่านข่าวเพิ่ม จับตา! บอร์ด สวล. จ่อยกระดับคุมไฟป่า 15 มี.ค.นี้

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ส่งเฮลิคอปเตอร์ดับไฟป่าตะวันตก  

นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการแทน อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยภายหลังบินสำรวจพื้นที่ป่าตะวันในเขตจ.กาญจนบุรี เพื่อติดตามสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันในช่วง 3-5 วันที่ผ่านมา โดยเฉพาะป่าตะวันตก ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร อุทยานแห่งชาติเอราวัณ อุทยานแห่งชาติลำคลองงู และพื้นที่ใกล้เคียง โดยได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการหรือ War Room เป็นศูนย์บัญชาการหลัก เพื่อส่งกำลังพลออกปฏิบัติการดับไฟป่า 

สำหรับปฏิบัติการบริเวณพื้นที่เขื่อนศรีนครินทร์ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร อุทยานแห่งชาติเอราวัณ และอุทยานแห่งชาติลำคลองงู กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) สนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ เพื่อใช้สำหรับเคลื่อนย้ายกำลังพล ในการส่งเสบียง และการทิ้งน้ำเพื่อดับไฟ ซึ่งจะต้องทำงานไปพร้อม ๆ กับเจ้าหน้าที่ชุดภาคพื้นอย่างเร่งด่วน เพื่อลดปัญหาหมอกควันที่ จ.กาญจนบุรี ซึ่งขณะนี้ได้ส่งผลกระทบเชิงท่องเที่ยว

สำหรับสถานการณ์ไฟป่าในประเทศไทย ขณะนี้เกือบจะทุกพื้นที่ ภาคเหนือตอนบน กลาง ล่าง รวมถึงพื้นที่เชื่อมต่อระหว่างพื้นที่ภาคเหนือ และภาคอีสานเกิด Hotspot จำนวนมาก รวมไปถึงพื้นที่ของประเทศเพื่อนบ้านไม่ว่าจะเป็นฝั่งตะวันตก และตะวันออกค่อนข้างมี Hotspot ค่อนข้างสูง

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

"วราวุธ" สั่งประสานทำฝนเทียมดับไฟ

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า จากการสำรวจพบ Hotspot เป็นจำนวนมาก ทั้งจุดที่เคยเกิดขึ้นไปแล้ว และกำลังมีการเผาไหม้ โดยเฉพาะด้านทิศเหนือริมเขื่อนศรีนครินทร์ที่มีการเผาไหม้ เกิดเป็นกลุ่มไฟขนาดใหญ่ กินพื้นที่เป็นบริเวณวงกว้าง ทั้งป่าเต็งรังป่าเบญจพรรณ และมีการลุกลามไปยังป่าดิบแล้ง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่เข้าถึงได้อย่างยากลำบาก หากเดินเท้าต้องใช้เวลาหลายชั่วโมง

วิธีแก้ปัญหาแบบเร่งด่วนจะต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ขนน้ำเพื่อดับไฟ โดยประสานกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ทำฝนเทียม คาดว่าจะเริ่มปฏิบัติการในวันที่ 11-13 มี.ค.นี้ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาไฟป่าเบื้องต้น และหลังจากนี้จะต้องมีการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น
ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

คุมเข้มพื้นที่เสี่ยงไฟป่าเหนือ-กาญจนบุรี

นายอรรถกล กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมามีการสั่งปิดพื้นที่อุทยานฯ และเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า เป็นการชั่วคราวหลายแห่ง และจะปิดจนกว่าสถานการณ์ไฟป่าจะคลี่คลาย หลังจากนี้คาดว่าจะต้องมีการปิดอุทยานฯ เพิ่มเติม โดยจะมีการประเมินสถานการณ์ความสุ่มเสี่ยง

นอกจากนี้ยังได้เตรียมแผนเฝ้าระวัง ควบคุมไฟป่า ในพื้นที่ความเสี่ยงโดยเฉพาะ พื้นที่เชื่อมต่อระหว่าง จ.เชียงใหม่ และจ.ตาก แถวอุทยานแห่งชาติแม่ปิง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่ในรอยต่อของอุทยานแห่งชาติสาละวิน และในส่วนของป่าตะวันตก อุทยานแห่งชาติไทรโยค อุทยานแห่งชาติศรีนครินทร์ ซึ่งเชื่อมต่อไปยังอุทยานแห่งชาติทุ่งใหญ่นเรศวร เป็นพื้นที่ที่พบ Hotspot เป็นจำนวนมาก

ขอเตือนว่าตอนนี้ใช้การบังคับกฎหมายแล้ว ผู้ที่ลักลอบจุดไฟเผาหาของป่า ล่าสัตว์ ผู้กระทำผิดจะได้รับการดำเนินคดีอย่างหนัก เพราะเป็นความเสียหายที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรง กระทบต่อประชาชน รวมถึงสัตว์ป่า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักท่องเที่ยวเริ่มยกเลิกจองห้องพักเชียงใหม่ กังวลฝุ่น PM2.5

ไฟป่าภาคเหนือยังวิกฤต ทำฝุ่น PM2.5 พุ่งสูง - สัตว์ป่าตายคากองเพลิง

ไฟป่าเทือกเขาภูทับเบิกลุกโชน เขาสูง-หน้าผาชัน จนท.เข้าดับได้ยาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง