นักท่องเที่ยวเริ่มยกเลิกจองห้องพักเชียงใหม่ กังวลฝุ่น PM2.5

เศรษฐกิจ
6 มี.ค. 66
19:50
1,245
Logo Thai PBS
นักท่องเที่ยวเริ่มยกเลิกจองห้องพักเชียงใหม่ กังวลฝุ่น PM2.5
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักท่องเที่ยวไทยทยอยยกเลิกการจองเข้าพักโรงแรมภาคเหนือในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ไม่น้อยกว่า 10-15% แล้ว เพราะกังวลสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ด้านผู้ประกอบการต้องจัดกิจกรรมลดแลก-แจก-แถม หวังยอดจองล่วงหน้า

บรรยากาศงาน "ไทยเที่ยวไทย" ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 2-5 มี.ค.ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พบว่ามีประชาชนเข้าเลือกซื้อบัตรกำนัลโรงแรมห้องพัก และโปรแกรมท่องเที่ยวอย่างคึกคัก

ตัวแทนผู้ประกอบการโรงแรมหลายแห่งในพื้นที่ทะเลฝั่งอันดามัน บอกตรงกันว่า อัตราการจองเข้าพักล่วงหน้าช่วงเทศกาลสงกรานต์ใกล้เต็มแล้ว หลังนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางกลับเข้ามาท่องเที่ยวต่อเนื่อง เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวไทย โดยไม่รอใช้สิทธิมาตรการ "เราเที่ยวด้วยกัน" ที่จะเริ่มเปิดระบบจองและชำระเงินในวันที่ 7 มี.ค. เป็นวันแรก

นักท่องเที่ยวคนหนึ่งเปิดเผยว่า ครอบครัวกำลังวางแผนเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ เพื่อสนับสนุนธุรกิจรายย่อยของคนไทย แต่วิกฤตฝุ่น PM2.5 ทำให้ช่วงเทศกาลสงกรานต์เลือกที่จะเดินทางลงภาคใต้ เพื่อความปลอดภัยด้านสุขภาพ

ขณะที่ผู้ประกอบการโรงแรมพื้นที่ภาคเหนือ ต้องจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างเข้มข้น เช่น ซื้อโปรแกรมท่องเที่ยว แถมกระเป๋าเดินทาง ราคาห้องพักถูกกว่าปกติ 50% สามารถเก็บสิทธิการเข้าพักนาน 4-5 ปี จูงใจให้นักท่องเที่ยวจ่ายเงินจองเข้าพักล่วงหน้า เพื่อรักษาสภาพคล่องธุรกิจในช่วงวิกฤตการณ์ฝุ่น

เช่นเดียวกับผู้ประกอบการรีสอร์ตใน จ.น่าน ยอมรับว่า วิฤตฝุ่น PM2.5 กระทบอัตราการจองล่วงหน้าในช่วงเทศกางสงกรานต์อย่างมีนัยสำคัญ จึงเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้ไขวิกฤตการเผาป่าอย่างจริงจัง

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า วิกฤตฝุ่น PM2.5 ทำให้นักท่องเที่ยวบางส่วนยกเลิกการจองเข้าพักโรงแรมใน จ.เชียงใหม่ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 10-15 แต่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ยังเดินหน้าจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเทศกาลสงกรานต์ภาคเหนือตามปกติ

ททท.และกรุงไทย เตรียมเปิดระบบชำระเงินการจองห้องพักในโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน ระยะที่ 5" ในวันที่ 7 มี.ค.นี้เป็นวันแรก เพื่อจูงใจให้คนเที่ยวในประเทศ ซึ่งตั้งเป้ารายได้ท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยวไทยปี 2566 ไม่น้อยกว่า 880,000 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา! บอร์ด สวล. จ่อยกระดับคุมไฟป่า 15 มี.ค.นี้

ไฟป่าภาคเหนือยังวิกฤต ทำฝุ่น PM2.5 พุ่งสูง - สัตว์ป่าตายคากองเพลิง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง