กทม.เข้มมาตรการลด PM 2.5 - คนหนุนติดเครื่องพ่นละอองน้ำ

สังคม
10 มี.ค. 66
17:19
702
Logo Thai PBS
กทม.เข้มมาตรการลด PM 2.5 - คนหนุนติดเครื่องพ่นละอองน้ำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม. จัดรถฉีดละอองน้ำ ล้างถนน ฉีดล้างกิ่งไม้ บรรเทาปัญหาฝุ่น PM 2.5 ขอความร่วมมือไซต์ก่อสร้างเข้มงวดมาตรการ ขณะที่เครื่องฉีดพ่นละอองน้ำสะพานลอย ด้านหน้า ปตท. สำนักงานใหญ่ ถนนวิภาวดีรังสิต ทำงานปกติ ประชาชนมองช่วยลดฝุ่นได้ หนุนให้ติดตั้งทั่ว กทม.

วันนี้ (10 มี.ค.2566) นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร เปิดเผยกับไทยพีบีเอสออนไลน์ ถึงสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ว่า กทม. ได้จัดรถฉีดละอองน้ำ จำนวน 6 คัน ออกลาดตระเวนล้างทำความสะอาดถนน ฉีดล้างกิ่งไม้ ต้นไม้ที่เป็นตัวดักจับฝุ่น เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาฝุ่น PM 2.5 ซึ่งส่วนแผนการดำเนินงานได้จัดทำแผนประจำวันไว้อยู่แล้ว

ในส่วนของเครื่องวัดคุณภาพอากาศ ที่ติดตั้งอยู่ทั้ง 50 เขต รวมถึงสวนสาธารณะ อีก 20 แห่ง ยืนยันว่าทุกตัวมีประสิทธิภาพในการใช้งาน

ซึ่งผลจะถูกส่งไปยังกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร เพื่อวิเคราะห์ก่อนจะรายงานปริมาณฝุ่นให้กับประชาชนได้รับทราบผ่านช่องทางต่างๆ ซึ่งในปัจจุบันจะมีการรายงานผลให้ประชาชนได้รับทราบวันละ 3 เวลา คือ 07.00 , 11.00 , 15.00 น.

นอกจากนี้ทาง กทม. มีแผนดำเนินการติดตั้ง โลคอล เซ็นเซอร์ ให้ครอบคลุมพื้นที่ กทม. เพื่อเป็นการวัดคุณภาพอากาศด้วย

นายพรพรหม ยังกล่าวถึง มาตรการการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ด้านงานก่อสร้าง ซึ่งแต่ละพื้นที่ได้มีมาตรการในการควบคุมดูแลอยู่แล้ว

ทั้งนี้ได้มีการขอความร่วมมือจากภาคเอกชน ให้ดูแลอย่างเข้มงวดกว่าที่กฎหมายจำเป็น ทั้งการติดตั้งรั่วรอบพื้นที่การก่อสร้าง การฉีดพรมน้ำ การปิดคลุมกองวัสดุ และเข้มงวดเรื่องรถที่เข้า–ออกพื้นที่ก่อสร้าง ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี

เช่นเดียวกับด้านการจราจรนั้นเจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติตามมาตรการที่เข้มงวดเช่นกัน

รวมถึงมีการขอความร่วมมือภาคเอกชนในการให้พนักงาน (Work from Home) ในกรณีหากปริมาณฝุ่น PM 2.5 เพิ่มสูงขึ้น

ประชาชนหนุนเครื่องฉีดพ่นละอองน้ำสะพานลอย

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจ เครื่องฉีดพ่นละอองน้ำ ซึ่งปล่อยละอองน้ำ เพื่อดักจับละอองฝุ่น PM 2.5 บริเวณสะพานลอยด้านหน้า ปตท. สำนักงานใหญ่ ถนนวิภาวดีรังสิต ซึ่งได้มีการทำงานปล่อยละอองน้ำ พร้อมกับมีป้ายเผยแพร่ข้อมูลผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศ ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 แบบเรียลไทม์ให้ประชาชนได้รับทราบ ซึ่งระบบฉีดน้ำดังกล่าว จะไม่บดบังทัศนวิสัยในการขับขี่ และเป็นละอองน้ำไม่ทำให้พื้นถนนน้ำนองเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ถนน 

โดยประชาชนในละแวกดังกล่าว มองว่าการติดฉีดพ่นละอองน้ำ เป็นเรื่องที่ดีสามารถช่วยลดเรื่องฝุ่นได้ และอยากให้มีการติดตั้งทุกทั่ว กทม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ชีวิตเปื้อนฝุ่น! ในวันที่คนกรุงเข้าถึง PM2.5 ง่ายกว่า N95
เช็กลิสต์! แผนสกัดฝุ่น PM 2.5 ใครเตะถ่วง
นายกฯ ย้ำทุกหน่วยงานเข้มแก้ฝุ่น PM 2.5
ฟังชัด! "วราวุธ" โต้ใครนิ่งเฉยแก้ฝุ่น PM 2.5
ฝุ่นพิษคลุม 70 พื้นที่ กทม. PM2.5 เกินเกณฑ์ระดับสีส้ม-สีแดง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง