"เฟรดดี้" พายุที่มีอายุยาวนานที่สุด

ภัยพิบัติ
15 มี.ค. 66
09:45
5,404
Logo Thai PBS
"เฟรดดี้" พายุที่มีอายุยาวนานที่สุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วิเคราะห์สาเหตุพายุ "เฟรดดี้" ไม่สลายตัว หลังเคลื่อนขึ้นฝั่งที่ทวีปแอฟริกาไปแล้ว ทำให้พายุ "เฟรดดี้" ขึ้นชื่อได้ว่า เป็นพายุที่มีอายุยาวนานที่สุด

เริ่มก่อตัวเมื่อวันที่ 4 ก.พ.2566 จนถึงวันนี้ (15 มี.ค.66) พายุไซโคลน "เฟรดดี้" ก็ยังไม่สลายตัวทั้งที่เคลื่อนขึ้นฝั่งที่ทวีปแอฟริกาไปแล้ว ทำให้พายุลูกนี้ขึ้นชื่อได้ว่าเป็นพายุที่มีอายุยาวนานที่สุด นานกว่าพายุเฮอริเคน "จอห์น" ในปี 2537 ที่ใช้เวลาตั้งแต่เริ่มก่อตัวจนสลายไปรวม 31 วัน

พายุลูกนี้ก่อตัวแถวประเทศอินโดนีเซีย(ทวีปเอเชีย) และใช้เวลานานกว่าสัปดาห์ในการเคลื่อนตัวข้ามมหาสมุทรอินเดียมายังตอนใต้ของทวีปแอฟริกา ทำให้เกิดน้ำท่วมรุนแรงและดินถล่มบริเวณพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศมาลาวี และทางตอนเหนือของประเทศโมซัมบิก และวกกลับมาพัดถล่มทั้ง 2 ประเทศเป็นรอบที่ 2 ในเวลาไม่ถึง 1 เดือน ส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน

นายชัยชาญ สิทธิวรนันท์ รักษาการผู้อำนวยการส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กรมอุตุนิยมวิทยา อธิบายว่า ขณะนี้ร่องมรสุมอยู่แถว ๆ บริเวณซีกโลกใต้ ประกอบกับอุณหภูมิน้ำทะเล และอากาศแถบประเทศออสเตรเลียอุ่น ทำให้เอื้อต่อการเกิดพายุหมุนเขตร้อนได้

นายชัยชาญ สิทธิวรนันท์ รักษาการผู้อำนวยการส่วนพยากรณ์อากาศกลาง

นายชัยชาญ สิทธิวรนันท์ รักษาการผู้อำนวยการส่วนพยากรณ์อากาศกลาง

นายชัยชาญ สิทธิวรนันท์ รักษาการผู้อำนวยการส่วนพยากรณ์อากาศกลาง

การที่พายุอยู่ได้นานบ่งบอกว่า น้ำในมหาสมุทรบริเวณนั้นยังอุ่นอยู่ เพราะไม่มีอากาศเย็นหรือกระแสน้ำเย็นไหลผ่านเข้ามาทำให้พายุเคลื่อนตัวจากตะวันออกไปทางตะวันตกได้เรื่อย ๆ จนไปถึงแอฟริกา

ก่อนหน้าที่พายุได้อ่อนกำลังลงแล้ว แต่ไปลงทะเลบริเวณช่องแคบประเทศโมซัมบิกที่มีกระแสน้ำอุ่นไหลผ่าน และพายุเกิดการชะลอตัวจากกระแสอากาศระดับบนที่อ่อนกำลังลงไป ทำให้พายุทวีกำลังแรงขึ้นอีกครั้ง และวนกลับมาพัดถล่มแถวประเทศโมซัมบิก และมาดากัสการ์

ตอนนี้พายุ "เฟรดดี้" เคลื่อนขึ้นฝั่งแล้ว นายชัยชาญ กล่าวว่า หลังจากนี้พายุจะอ่อนกำลังลงเรื่อย ๆ และสลายตัวไปในที่สุด โดยจะไม่วกกลับไปพัดถล่มในพื้นที่เดิม เพราะปกติแล้วพายุจะไม่เคลื่อนตัวถอยหลัง และจะเดินหน้าอย่างเดียว

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง