ตร.ชี้แจงปฏิบัติการจู่โจม "สารวัตร" จำเป็น-ไม่อยากสูญเสีย

อาชญากรรม
16 มี.ค. 66
11:38
298
Logo Thai PBS
ตร.ชี้แจงปฏิบัติการจู่โจม "สารวัตร" จำเป็น-ไม่อยากสูญเสีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รอง ผบ.ตร.ยืนยันความจำเป็นปฏิบัติการจู่โจม "สารวัตรกานต์" ทำตามยุทธวิธี หลังเจรจานาน 27 ชั่วโมงไม่เป็นผล ชี้ไม่อยากให้เกิดความสูญเสีย แต่ผู้ปฏิบัติงานเสี่ยงสูง ถูกยิงตอบโต้หนัก ยังมีกระสุนอีก 60 นัด คาดรู้ผลชันสูตรบ่ายนี้

ความคืบหน้ากรณีตำรวจตัดสินใจปฏิบัติการจู่โจมจับกุม "สารวัตรกานต์" ซึ่งมีอาการคลุ้มคลั่งและป่วยจิตเวช หลังเจรจานาน 27 ชั่วโมงไม่เป็นผล กระทั่งต่อมาผู้ก่อเหตุเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

วันนี้ (16 มี.ค.2566 ) พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลชันสูตร ซึ่งแพทย์เริ่มผ่าพิสูจน์ในวันนี้ เวลา 10.00 น. คาดว่าจะทราบผลในช่วงบ่ายวันนี้

ปฏิบัติการหน้างานนั้น ได้สั่งการว่าเมื่อจะเข้าจู่โจมให้ความเน้นความปลอดภัยทั้งสองฝ่ายเป็นหลัก หรือเข้าตอนจังหวะเผลอ แต่หากพบว่ามีความเสี่ยงก็จะไม่เข้าเลย ซึ่งมีการหารือกันตั้งแต่ตอนเช้าและมีผลกระทบหลายอย่าง จริง ๆ

จริง ๆ พี่ไม่ได้อยากให้เปิดปฏิบัติการนะ แต่มองว่าถ้าเซฟที่สุดแล้ว เราจำเป็น

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า ได้วางแผนการเข้าไปปฏิบัติการจู่โจม 3 ระดับ แนวหน้าคนแรกจะใช้ปืนไฟฟ้า คนที่ 2 ใช้กระสุนยาง และ 3 กรณีที่เอาไม่อยู่ เกิดการปะทะ ก็จะใช้กระสุนจริง ยืนยันว่าไม่ต้องการให้เกิดความสูญเสีย และพยายามยื้อเวลาอย่างถึงที่สุด ด้วยการเชิญแพทย์ จิตแพทย์ เข้ามาประเมินและร่วมเจรจาด้วย

กระสุนยางนำ พอหมดเป็นก็เสียงปืนสั้นมาเป็นชุด หน้างานข้างในเราจะไม่รู้ แต่อันตรายจะถึงตัวผู้ใต้บังคับบัญชา ถ้าหน่วยปฏิบัติการพิเศษจะหมายชีวิตก็ไปตั้งแต่วันแรกแล้ว แต่เรามองเขาเป็นผู้ป่วย พี่พูดเสมอ พยายามยื้อเวลาจนถึงที่สุด

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า ผู้ก่อเหตุยิงปะทะออกมาและอยู่ในทำเลทางยุทธวิธี เพราะได้รับการฝึกมาพอสมควร จึงประเมินสถานการณ์ว่าผู้ที่มีภาวะป่วยจิตเวช มียุทธวิธี และมีอาวุธ เพราะแพทย์ระบุว่าเขาคุยคนละโลกแล้วและไม่สามารถเจรจาได้แล้ว ซึ่งตำรวจมองว่าหากปล่อยเนินนานและคุมไม่อยู่ อาจเกิดอันตรายต่อพี่น้องประชาชนได้

แต่จังหวะหน้างานจำเป็นต้องยิงตอบโต้ผู้ก่อเหตุ ซึ่งเขายังมีกระสุนอีกกว่า 60 นัด และทีมมีความเสี่ยงสูง โดยชุดแรกที่เข้าไปก็ถูกยิง โชคดีที่มีหมวกกันกระสุน

เราทำทุกอย่างจากเบาไปหาหนัก เจรจา ร้องเพลง แต่เขาไม่รับเลย เราจู่โจมในจังหวะเผลอ แต่หน้างานเขาก็สู้ เพราะเขาก็ใส่มาหนัก ยังมีกระสุนอีก 60 กว่านัด เราก็เสียใจ พี่ก็นอนไม่รับ สงสาร

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า ตำรวจ บก.น.2 เข้าไปตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุและเก็บหลักฐานโดยละเอียด รวมทั้งกรณีสังคมสงสัยว่าผู้ก่อเหตุใช้สารเสพติดหรือไม่ ส่วนความเสียหายบริเวณพื้นที่โดยรอบ พบว่ามีกระสุนที่ผู้ก่อเหตุยิงออกมา 50 กว่านัด ทำให้บ้านเรือนชาวบ้าน หรือรถยนต์ได้รับความเสียหาย ซึ่งจะเข้าไปดูแลและเยียวยาต่อไป

รอง ผบ.ตร. กล่าวปิดท้ายว่า ตำรวจและทีมงานทุกคนเสียใจ ไม่อยากให้เกิดความสูญเสีย และไม่เคยอยากจะเอาชีวิตใคร

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"จเรตำรวจ" สั่งเช็กสุขภาพจิตตำรวจ-แจ้งเบาะแสผ่าน JCOMS 

"สารวัตรกานต์" ก่อเหตุยิงย่านสายไหม เสียชีวิต 

27 ชม.! บุกจับ "สารวัตรเครียด" ได้รับบาดเจ็บ นำส่ง รพ. 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง