"เกาหลีใต้" ยันไม่ขึ้นแบล็กลิสต์คนไทยจากบางภูมิภาค

สังคม
17 มี.ค. 66
09:40
1,577
Logo Thai PBS
"เกาหลีใต้" ยันไม่ขึ้นแบล็กลิสต์คนไทยจากบางภูมิภาค
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุชา" ระบุสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีใต้ ยันข่าวปลอม ไม่มีการขึ้นบัญชีดำคนไทยจากบางภูมิภาค ขณะที่ก่อนหน้านี้เคยเปิดให้แรงงานไทยที่เข้าผิดกฎหมายรายงานตัวกลับโดยสมัครใจ

วันนี้ (17 มี.ค.2566) นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณีที่มีการเผยแพร่ข้อความว่า สาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ขึ้นบัญชีดำคนไทยที่มีภูมิลำเนาจากบางภูมิภาคในไทยในการเดินทางเข้าเกาหลีใต้นั้น ไม่เป็นความจริง

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย ได้ออกประเทศเตือนว่าข้อความดังกล่าวเป็นข่าวปลอม ดังนี้ “เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้มีการแพร่กระจายข่าวลงสื่อในบางช่องทาง เกี่ยวกับการขึ้นบัญชีดำคนไทยที่มีภูมิลำเนาจากบางภูมิภาค โดยรัฐบาลเกาหลีนั้น ขอแจ้งว่าข่าวนั้นไม่เป็นจริง จึงขอความร่วมมือทุกท่านให้ระมัดระวังการรับข่าวเท็จ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายใดๆ 

นายอนุชา กล่าวว่า ขอให้ประชาชนระมัดระวังในการรับทราบข่าวสาร โดยขอให้รับข่าวสารจากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือ และตรวจสอบข้อเท็จจริงจากข่าวสารก่อนเสมอ เพื่อไม่ให้เกิดผลเสีย ความสับสน และอาจทำให้เกิดความเสียหายได้

ก่อนหน้านี้ มีข้อมูลว่ามีแรงงานไทยเดินทางเข้าไปเกาหลีใต้อย่างผิดกฎหมายเพื่อลักลอบทำงาน ซึ่งกรณีล่าสุดมีเคสของลุงบุญชู ที่เสียชีวิตระหว่างการทำงานในฟาร์มแห่งหนึ่ง และถูกนายจ้างนำร่างไปทิ้งหลังจากเสียชีวิต

อ่านข่าวเพิ่ม สั่งตามคดี "ลุงบุญชู" ถูกนายจ้างอำพรางศพที่เกาหลี-รับศพ 10 มี.ค.

ขณะที่กระทรวงยุติธรรมของสาธารณรัฐเกาหลี ทำโครงการการเดินทางออกนอกประเทศโดยสมัครใจแบบพิเศษ (Special Voluntary Departure Program) โดยเปิดโอกาสให้ผู้ที่พำนักแบบผิดกฎหมายสามารถรายงานตัวกลับโดยสมัครใจ ตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย.2565 ถึง 28 ก.พ.นี้

โดยจะได้รับการยกเว้นค่าปรับ และระงับการห้ามเดินทางกลับเข้าสาธารณรัฐเกาหลี (อาจกลับเข้ามาสาธารณรัฐเกาหลีได้อีก) หากไม่รายงานตัวออกนอกสาธารณรัฐเกาหลีภายในช่วงเวลาที่กำหนด หรือถูกจับกุมในช่วงการกวาดล้าง จะต้องชำระค่าปรับจำนวน 30 ล้านวอน และจะถูกเพิ่มความเข้มงวดในการห้ามเดินทางกลับเข้าสาธารณรัฐเกาหลี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เกาหลีใต้" เตือนซ้ำ "ผีน้อย" กลับไทยก่อนติดแบล็กลิสต์

 นายจ้างเกาหลีใต้ทิ้งศพคนงานไทยไว้เนินเขา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง