"เกาหลีใต้" เตือนซ้ำ "ผีน้อย" กลับไทยก่อนติดแบล็กลิสต์

ต่างประเทศ
11 ก.พ. 66
19:23
3,300
Logo Thai PBS
"เกาหลีใต้" เตือนซ้ำ "ผีน้อย" กลับไทยก่อนติดแบล็กลิสต์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงยุติธรรมของเกาหลีใต้ ร่วมกับกระทรวงแรงงานของไทย ใช้ยาแรงกวาดล้างและผลักดันแรงงานที่ลักลอบเข้าไปทำงานแบบผิดกฎหมาย หรือที่หลายคนนิยามว่า "ผีน้อย" ให้เดินทางกลับประเทศ โดยอนุโลมว่า หากเดินทางกลับก่อนวันที่ 28 ก.พ.นี้ จะไม่ติดแบล็กลิสต์

เพื่อเป็นการหยุดยั้งและลดจำนวนของคนที่ลักลอบไปทำงานผิดกฎหมาย ซึ่งการเดินทางเข้าไปของแรงงานกลุ่มนี้ ส่วนใหญ่จะใช้บริษัททัวร์นำเที่ยวเป็นทางผ่าน เมื่อสบโอกาสก็จะหนีทัวร์ เดินทางไปทำงานในจังหวัดต่างๆ โดยได้รับการชักชวนจากนายหน้า

กลุ่มแรงงานไทยที่ลักลอบไปทำงาน จ.มีกุ ประเทศเกาหลีใต้ ให้ข้อมูลว่านายจ้างชาวเกาหลี จะสร้างที่พักไว้ให้แรงงานไทยที่มาทำงานที่โรงงาน และยังช่วยแจ้งล่วงหน้าเมื่อมีเจ้าหน้าที่มาตรวจ

ส่วนกรณีแจ้งให้กลับไทยก่อนสิ้นเดือน พร้อมขู่จะปรับเงินถึง 800,000 บาทนั้น ไม่ใช่ครั้งแรก และเชื่อว่า "ผีน้อย" ส่วนใหญ่ ยังปักหลักอยู่ต่อ เพราะเชื่อว่าหากอยากกลับก็แค่เดินไปพบ ตม.เกาหลี เจ้าหน้านี้ก็พร้อมจะผลักดันให้กลับอยู่แล้ว

แรงงานไทยที่ลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายนั้น ต้องอยู่อย่างหลบ ๆ ซ่อนๆ พวกเขาสะท้อนว่า การขึ้นทะเบียนกับกรมการจัดหางาน ต้องรอคิว ไม่สามารถเปลี่ยนสถานที่ทำงานได้หากไม่ถูกใจนายจ้าง และค่าตอบแทนอาจจะไม่ได้แตกต่างกับอยู่ไทยมากนัก จึงเลือกที่จะไปแบบผิดกฏหมายแทน

ส่วนบริษัทนำเที่ยวประเทศเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ปัจจุบันแรงงานยังใช้บริษัททัวร์เป็นทางผ่าน ย้ำว่าพฤติกรรมเหล่านี้ ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวขอไทยเป็นอย่างมาก

มาตรการคัดกรองของบริษัทนำเที่ยวเบื้องต้นคือ ลูกทัวร์ต้องกรอกเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ก่อนเดินทาง หากใครไม่เคยมีประวัติเดินทางต่างประเทศหรือเข้าข่ายต้องสงสัย เอกสารจะไม่ผ่าน ก็ไม่สามารถเดินทางไปได้

เมื่อเกาหลีใต้ยังเป็นประเทศปลายทางที่แรงงานลักลอบเข้าไปทำงานจำนวนมาก รมว.แรงงาน ออกมาย้ำว่า ให้ทั้งหมดเดินทางกลับไทยก่อนวันที่ 28 ก.พ.นี้ โดย ตม.เกาหลี จะส่งกลับประเทศ โดยที่ไม่ขึ้นทะเบียนแบล็กลิสต์ และสามารถกลับไปเที่ยวประเทศเกาหลีใต้ได้

แต่หากหลังวันที่ 28 ก.พ. พบแรงงานผิดกฎหมายจะถูกปรับเป็นเงิน 30 ล้านวอน หรือคิดเป็นเงินไทย 800,000 บาทไทย และถูกขึ้นทะเบียนห้ามเข้าประเทศเกาหลีใต้เด็ดขาด ซึ่งการติดแบล็กลิสต์อาจจะส่งผลต่อการเดินทางไปประเทศอื่นด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง