ผู้ว่าฯปราจีนจ่อสั่งปิดชั่วคราวโรงงานหลอมซีเซียม-137

อาชญากรรม
21 มี.ค. 66
14:25
1,411
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯปราจีนจ่อสั่งปิดชั่วคราวโรงงานหลอมซีเซียม-137
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯ ปราจีนบุรี ประชุมบ่ายนี้กรณีสั่งหยุดประกอบกิจการชั่วคราวโรงงานหลอมซีเซียม-137 เพื่อให้กระบวนการตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนหรือไม่ ยืนยันบิ๊กแบ็กส่งไป จ.ระยอง ไม่พบสารปนเปื้อน ตรวจเลือด 70 พนักงานซ้ำรอผลพรุ่งนี้

วันนี้ (21 มี.ค.2566) นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วย นพ.สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี และเจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้ลงพื้นที่มายังโรงงานที่เป็นโรงหลอมซึ่งพบสารซีเซียม-137 ที่ ต.หาดนางแก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี 

ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เปิดเผยว่า วันนี้จะเข้าไปติดตามภายในโรงหลอม เพื่อติดตามแนวทางการ ตรวจสอบกากกัมมันตรังสีซีเซียม-137

ส่วนกรณีที่ จ.ระยอง จะส่งบิ๊กแบ็ก ที่ถูกส่งไปจากโรงหลอมใน จ.ปราจีนบุรี มาคืน ก็พร้อมรับคืนให้ เพราะทราบว่าทาง จ.ระยอง ไม่สบายใจ แม้เจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ยืนยันถุงบิ๊กแบ็กดังกล่าวตรวจสอบแล้ว ไม่พบว่ามีสารซีเซียม-137 ก็ตาม

ในส่วนของการให้สัมภาษณ์โดยที่ไม่ได้ใส่หน้ากากหน้าโรงหลอมนั้น เป็นหนทางหนึ่งเพื่อยืนยันถึงความมั่นใจ ตามที่เจ้าหน้าที่จากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ตรวจยืนยันว่า ยังไม่พบรังสีหรืออันตรายจากการปนเปื้อนสิ่งแวดล้อมมาสู่ภายนอก จึงเชื่อมั่นตามที่หน่วยที่มีหน้าที่วัดค่ารังสียืนยัน และขอให้ประชาชนมั่นใจว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่การปนเปื้อนสู่ภายนอกแน่นอน

ส่วนประเด็นที่มีข้อสังเกตว่า ช่วงที่ผ่านมา รวมถึงเมื่อวานและวันนี้ ที่โรงหลอมเหล็กซึ่งเจอสารซีเซียม-137 ยังเจอรถบรรทุกขับผ่านเข้าออก ซึ่งมีข้อกังวลจากประชาชนว่า จำเป็นต้องสั่งหยุดประกอบกิจการไปก่อนเพื่อให้กระบวนการตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนหรือไม่ ประเด็นนี้ ทางผู้ว่าฯ ระบุว่า บ่ายนี้จะประชุมร่วมกับฝ่ายเกี่ยวข้องร่วมกันว่าจะตัดสินใจอย่างไร เพราะส่วนของบิ๊กแบ็กที่พบสารซีเซียมในโรงหลอม ได้ถูกซีลไว้ในสถานที่ปิดไปแล้วขณะนี้

ขณะที่ นพ.สุรินทร์ ระบุว่า วันนี้ลงพื้นที่มาเพื่อติดตามข้อกังวลของประชาชนที่อยู่ใกล้โรงงาน รวมถึงเปิดเผยว่า ผลการตรวจเบื้องต้นแรงงานของโรงหลอม 70 คน เมื่อวานนี้ ไม่พบความผิดปกติ แต่ยังต้องเฝ้าระวังไปต่อเนื่องทั้งระยะสั้น ระยะกลาง 3-6 เดือน และ ระยะไกล 1 ปี รวมถึงต้องหารือกับทางผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงสาธารณสุขถึงแนวทางการติดตามสุขภาพแรงงาน และ ประชาชนหลังจากนี้

สำหรับผลตรวจเลือดของแรงงาน ยังได้ส่งไปดูผลซ้ำที่โรงพยาบาลกบินทร์บุรี ส่วนการตรวจปัสสาวะ ส่งไปตรวจที่ห้องแล็บ ของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ คาดว่าผลจะออกมาวันพรุ่งนี้ (22 มี.ค.)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ขีดเส้น 3 วัน ผู้ว่าฯ ระยอง สั่งขน "ฝุ่นแดง" ซีเซียม-137 กลับต้นทาง

ตรวจ 70 คนงานไม่พบ "ซีเซียม-137" ติดตามสุขภาพอีก 3 เดือน

กัมมันตรังสีอันตราย " ซีเซียม -137 " ส่งผล DNA กลายพันธุ์

สธ.เฝ้าระวัง 3 กลุ่มอาการเสี่ยงสัมผัสสาร "ซีเซียม-137"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง